ชีวิตที่พอเพียง 3502. สวรรค์สร้างเอง


ดังเล่าแล้วหลายครั้ง (๑)ว่าวันที่ผมไปร่วมประชุมกลุ่มสามพราน    ผมจะไปตั้งแต่เช้า    เพื่อไปนั่งดื่มด่ำธรรมชาติริมแม่น้ำนครชัยศรีบ้าง  ในสวนบ้าง    ในท่ามกลางความสงบ   เช้าวันที่ ๑๒ กรกฎาคม ๒๕๖๒ ผมไปนั่งที่ม้านั่งริมแม่น้ำ พบว่าวันนี้ลมดีเป็นพิเศษ คือพัดอ่อนๆ แต่ค่อนข้างต่อเนื่องสม่ำเสมอ    ให้ความสดชื่นสุดพรรณนา ดูจากโทรศัพท์มือถือ อุณหภูมิ ๒๗ องศาเซลเซียส   

มนุษย์ทุกคนต้องการชีวิตที่มีความสุข    ชีวิตยามอายุใกล้ ๗๗ ของผม มีความสุขจากการไม่เจ็บป่วย    ได้ทำงานอาสาที่มีประโยชน์ต่อสังคม    ได้ดูแลคนในครอบครัวให้มีความสุข   และได้มีเวลาอยู่เงียบๆ คนเดียวในท่ามกลางธรรมชาติสงบ    ก็พอใจแล้ว    ไม่ต้องการลาภยศสรรเสริญใดๆ อีก   

ผมจึงพัฒนา “ทักษะสร้างสวรรค์” ขึ้นในตน    โดยการฝึกนั่งทำใจให้สงบผ่อนคลายในบรรยากาศธรรมชาติ    ซึ่งสวนสามพรานเป็น “สัปปายะสถาน” แห่งหนึ่งที่ช่วยให้ผมสร้างสรรค์ให้ตัวเองอยู่ชั่วคราวได้    ผมรู้สึกว่า การนั่งมองกอผักตบชะวาเคลื่อนที่อย่างรวดเร็วในกระแสน้ำลงในเช้าวันนี้ ช่วยให้จิตสงบสบายอย่างประหลาด    ยิ่งมีเสียงนกร้องมาแต่ไกลเป็นระยะๆ ยิ่งให้ความสดชื่น

ที่จริงสนามหญ้าเล็กๆ หน้าบ้านผมที่ปากเกร็ด ก็เป็นรมณียสถานอย่างยิ่ง    แต่ผมเป็นคนชอบอากาศเย็น และชอบลมอ่อนๆ    นานๆ ครั้งจึงจะสบจังหวะเหมาะที่บ้าน   

ที่ริมแม่น้ำนครชัยศรีในสวนสามพรานเช้าวันนี้อากาศดีเป็นพิเศษ     ตลอดเวลา ๑ ชั่วโมง ที่ผมนั่งชื่นชมธรรมชาติและทำงาน    มีลมอ่อนๆ โชยมาตลอด    นานๆ ครั้งจึงจะได้บรรยากาศแลดล้อมแบบนี้         

ตกเย็นกลับถึงบ้าน มีห่อพัสดุส่งมาทาง Kerry จากสำนักพิมพ์ คนบ้าหนังสือ    ส่งหนังสือมาให้ ๓ เล่ม    หยิบเล่มหนาที่สุดชื่อ ชีวิตกับกาลเวลาของ อเล็กซิส ซอร์บามาอ่าน    เป็นนวนิยายเชิงปรัชญา  แปลจากนวนิยายกรีก Life and Time of Alexis Zorba ที่แต่งเมื่อปี ค.ศ. 1946    พบข้อความที่หน้า ๕๒   “ในโลกนี้มีความสุขหลายอย่าง -  ผู้หญิง  ผลไม้  ความคิด  แต่ผมคิดว่าการได้ฝ่ากระแสคลื่นไปในทะเลกลางฤดูใบไม้ร่วงอันอ่อนโยน   พึมพำขานชื่อเกาะเล็กเกาะน้อยแต่ละเกาะนั้น   คือการส่งหัวใจคนเข้าสู่สวรรค์  ...”    ทำให้ผมได้รับการยืนยันว่า    สวรรค์ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน    เพราะแต่ละคนสร้างสวรรค์ของตัวเอง     

ผมโชคดีที่สร้างสวรรค์ได้โดยไม่ต้องจ่ายเงิน    

วิจารณ์ พานิช

๑๒ ก.ค. ๖๒

1 วิวที่มองกี่ครั้งก็ไม่เบื่อ

2 แม่น้ำนครชัยศรี

3 ถ่ายไปทางทิศใต้

4 นกปากห่างบนแพผักตบชะวา

5 พุ่มหูกวางสะท้อนแดด

6

หมายเลขบันทึก: 665979เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2019 15:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 สิงหาคม 2019 18:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท