ชีวิตที่พอเพียง 3499a. ฝึกพลังสี่ด้าน เพื่อชีวิตที่ประสบความสำเร็จยิ่งใหญ่


ทุกคนที่เกิดมา มีโอกาสมีชีวิตที่ยิ่งใหญ่ได้

ชีวิตที่พอเพียง  3499a. ฝึกพลังสี่ด้านเพื่อชีวิตที่ประสบความสำเร็จยิ่งใหญ่

หนังสือ The Powerof Full Engagement : Managing Energy, Not Time, Is the Key to High Performance and Personal Renewal(2005)  (๑)  เขียนโดย Jim Loehrand Tony Schwartz   ชื่อบอกระหว่างคำว่า ชีวิตที่ดีเป็นชีวิตที่ฝึกฝนเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลง (renewal) ตนเอง  

ความสำเร็จยิ่งใหญ่ในชีวิตไม่จำเป็นจะต้องมีตำแหน่งสูง  ไม่จำเป็นต้องร่ำรวยเป็นมหาเศรษฐี    แต่เป็นชีวิตที่มีประโยชน์ ต่อสังคมและตนเองและคนรอบข้างมีความสุข       

พลังสี่ด้านที่เขาแนะนำให้ฝึกคือพลังด้านกายภาพ  ด้านอารมณ์  ด้านจิตใจ และด้านจิตวิญญาณ  ที่มีความสัมพันธ์เกี่ยวเนื่องกัน 

พลังด้านกายภาพ (physical energy) ขึ้นกับการกินนอน และพักผ่อน แปลกมากที่เขาไม่เอ่ยถึงการออกกำลังกาย   

พลังแห่งอารมณ์บวก (positive emotional energy) ได้มาจากการกระทำ และจากกลยุทธฟื้นพลังอารมณ์     ซึ่งได้จากการมีพลังด้านกายภาพ    ซึ่งช่วยลดระดับฮอร์โมนเครียด   

พลังด้านจิตใจ (mental energy) ช่วยให้คนเรามีจิตจดจ่อและสร้างสรรค์    พลังนี้จะสูงหากเราฝึกใช้สมองด้านขวาและด้านซ้ายอย่างสมดุล   

พลังด้านจิตวิญญาณ (spiritual energy) ช่วยแรงบันดาลใจ    ทั้งการทำเพื่อตนเองและเพื่อผู้อื่น     แรงบันดาลใจในการทำเพื่อเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ที่เลยผลประโยชน์ของตนเอง  เป็นพลังสร้างแรงบันดาลใจที่มีพลังสูงกว่าแรงจูงใจเพื่อผลประโยชน์ของตนเอง     เขารวมเอาเรื่อง executivefunctions เข้าไว้ในพลังด้านจิตวิญญาณด้วย    เท่ากับมองเรื่องทักษะในการบังคับใจตนเองอยู่ในพลังด้านนี้           

เขาแนะนำว่าคนเราต้องรู้วิธีจัดการชีวิตของตนเองเพื่อการดำรงชีวิตอย่างบรรลุศักยภาพสูงสุดของตนเอง     ที่เขาเรียกว่า absolute peak    โดยต้องรู้วิธีจัดการพลังทั้งสี่ของตนเอง  และหมั่นจัดการหรือฝึกฝนพลังทั้งสี่นี้    ด้วยพิธีกรรม  ด้วยการเผชิญและยอมรับความจริง  และด้วยการเข้าสู่คุณค่าสูงส่งในชีวิต      

ผมมีความเชื่อจากประสบการณ์ส่วนตัวว่า การออกกำลังกายแบบแอโรบิก และการฝึกสมองด้วยกิจกรรมโยนิโสมนสิการ (critical reflection)   ช่วยเพิ่มพลังทั้งสี่   

วิจารณ์ พานิช

๑๗ ส.ค. ๖๒

หมายเลขบันทึก: 665774เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2019 07:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2019 07:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

กราบขอบพระคุณอาจารย์ที่เขียน ข้อคิดดีดีให้เป็นพลังกาย ใจ จิตวิญญาณ ทำให้อารมณ์ดีและเป็นบวกเสมอค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท