ประวัติวัดดอนยายหอมแถวบ้านของฉัน


ประวัติความเป็นมาของวัดดอนยายหอม
ในอดีตชาวบ้านเรียกว่า วัดโคกยายหอม ปัจจุบันร้างเป็นโบราณสถาน เรียกว่า "เนินพระ" ตำนานเล่าสืบกันมาว่า ยายหอมตั้งบ้านเรือนอยู่ตรงบริเวณนี้ เป็นผู้เลี้ยงพระยาพาน วัดนี้รกร้างมากว่า ๑ พันปี
ต่อมามีวัดโคกยายหอมอีกตั้งอยู่หมู่ที่ ๒ ตำบลดอนยายหอม เป็นวัดเก่าแก่จวนร้างเหมือนกัน มีพระสงฆ์ประจำอยู่ ๒ -๓ รูป สร้างในสมัยใดไม่มีหลักฐานปรากฏ บริเวณพื้นที่นี้ปัจจุบันเป็นที่ตั้งโรงเรียนมัธยมศึกษา "พ่อเงินวิทยา" สังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ
ราว พ.ศ. ๒๓๙๘ หลวงพ่อทรัพย์ เจ้าอาวาสวัดงิ้วราย อำเภอนครชัยศรี พิจารณาเห็นสภาพวัดชำรุดทรุดโทรมมาก ไม่อาจบูรณะปฏิสังขรณ์ให้ดีขึ้นไปได้ และอยู่ในทิศทางที่ตั้งไม่ดีจึงร่วมกับชาวบ้านแถบนี้เลือกสถานที่ตั้งวัดใหม่ขึ้นในทางเหนือ อยู่ระหว่างวัดร้างเนินพระกับวัดโคกยายหอม เป็นที่นาของนายคงกับนายฉิม ตระกูลอินทนจุ้ย ได้ถวายที่ดินผืนนี้ให้เป็นที่สร้างวัดใหม่ เนื้อที่ ๘ ไร่ เมื่อ พ.ศ. ๒๔๐๐
หลวงพ่อทรัพย์ได้อาราธนาพระวินัยธร ฮวบพรหมสร อายุ ๒๕ ปี บวชได้ ๕ พรรษา จากวัดทอง อำเภอบางกอกน้อย กรุงเทพฯ ซึ่งกำลังศึกษาปริยัติธรรมที่วัดสุวรรณาราม อำเภอบางกอกน้อย มาเป็นเจ้าอาวาสองค์แรก



การเดินทาง
รถยนต์ มายังเนินพระ
จากกรุงเทพฯ ใช้ถนนสายเพชรเกษม หรือ สายใหม่ เพื่อมา จ.นครปฐม จะพบสี่แยกไฟแดงท่าน่า ให้ขับตรงผ่านสี่แยกไฟแดงที่ท่านา ขับตามถนนเพชรเกษม ท่านจะพบแยกบ้านแพ้ว (ทางหลวงหมายเลข 3097 บ้านแพ้ว-สมุทรสาคร) เข้าไปประมาณ 8.5 กิโลเมตร เลี้ยวซ้ายเข้ามาตรงทางหลวงชนบทหมายเลข4017 (สังเกตุโชคพยุงค้าไม้อยู่ด้านซ้ายมือจะมีทางแยกซ้ายเข้าไป)ขับเข้ามาอีกประมาณ 150 เมตร จะพบเนินยายหอมอยู่ด้านขวามืออยู่กลางทุ่งนาใกล้กับถนนสายนครปฐม อ.บ้านแพ้ว สุมทรสาคร
รถยนต์ มายังวัดดอนยายหอม
จากกรุงเทพฯ ใช้ถนนสายเพชรเกษม หรือ สายใหม่ เพื่อมา จ.นครปฐม จะพบสี่แยกไฟแดงท่าน่า ให้ขับตรงผ่านสี่แยกไฟแดงที่ท่านา ขับตามถนนเพชรเกษม ท่านจะพบแยกบ้านแพ้ว (ทางหลวงหมายเลข 3097 บ้านแพ้ว-สมุทรสาคร) เข้าไปประมาณ 8.5 กิโลเมตร จะเห็นวัดดอนยายหอมตั้งอยู่ทางด้านขวามือติด ถนนสายนครปฐม อ.บ้านแพ้ว สุมทรสาคร

หมายเลขบันทึก: 665166เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2019 09:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 สิงหาคม 2019 09:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท