รถ pcx


เริ่มผลิตขึ้นในประเทศไทยและส่งออกไปสู่ญี่ปุ่น ยุโรป และ สหรัฐอเมริกา

            ด้วยแนวคิดที่ต้องการจะผลิตมอเตอร์ไซค์รูปโฉมใหม่ออกไปสู่ตลาดโลกทาง Honda จึงได้พัฒนา PCX ขึ้นมาโดยดีไซน์ให้สกู๊ตเตอร์คันนี้ให้มีรูปลักษณ์ และสไตล์ที่สื่อถึงความเป็นนวัตกรรม ความล้ำสมัย และออกแบบให้มอเตอร์ไซค์รุ่นนี้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ขับขี่สกู๊ตเตอร์ซึ่งมีความต้องการในเรื่องของความง่ายและความสะดวกสบายในการขับขี่เป็นสำคัญ

โดยในวันที่ 14 กันยายน 2553 (2009) Honda ก็ได้ประกาศวางจำหน่ายมอเตอร์ไซค์สกู๊ตเตอร์รุ่นใหม่ (ในตอนนั้น) คันนี้ออกสู่ท้องตลาดในประเทศไทยเป็นที่แรกของโลก ซึ่งก็ใช้โรงงานผลิตของฮอนด้าประเทศไทยในการผลิตมอเตอร์ไซค์โมเดลนี้ออกขาย ซึ่งในปีต่อมามีการส่งออกมอเตอร์ไซค์รุ่นนี้ไปขายยังตลาดญี่ปุ่น ยุโรป และ สหรัฐอเมริกา ซึ่งก็ได้รับความนิยมจนพัฒนาอย่างต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

สไตล์รูปลักษณ์ภายนอกของ Honda PCX

            PCX ถูกประกอบขึ้นมาจากคอนเซ็ปต์หลักในการดีไซน์ 3 คำ ได้แก่ Luxurious (หรูหรา), Outstanding (โดดเด่น) และ Stable (มั่นคง) ซึ่งสะท้อนออกมาสู่องค์ประกอบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งการนั่งที่ถูกออกแบบมาให้นั่งสบาย ล้อขนาดใหญ่ที่ช่วยเสริมความมั่นคงของสมรรถณะซึ่งช่วยให้ผู้ขับรู้สึกสนุกในทุกการขับขี่ พร้อมด้วยดีไซน์คาแรคเตอร์ของตัวบอดี้ที่เชื่อมส่วนหน้าและส่วนหลังเข้าด้วยกัน โดยไร้การไฮไลท์สีต่าง ๆ ซึ่งทำให้ PCX มีรูปลักษณ์ที่แสดงออกถึงความเป็นหนึ่งเดียว โดยองค์ประกอบเหล่านี้ส่งผลให้เค้าโครงการดีไซน์ลักษณะของตัวรถของ PCX นั้นออกมามีลักษณะที่แปลกใหม่ไม่เหมือนกับดีไซน์มอเตอร์ไซค์คันไหน ๆ ที่เคยมีมา

            เพื่อความสนุก และความว่องไวของการขับขี่ในสภาพแวดล้อมแบบเมือง เครื่องยนต์ของ PCX จึงถูกออกแบบมาให้มีประสิทธิภาพสูงสุดในช่วงความเร็วต่ำไปถึงช่วงกลาง ด้วยการเพิ่มแรงบิดให้มากขึ้นกว่าสกู๊ตเตอร์ตัวอื่น ๆ ที่ผ่านมา โดยเครื่องยนต์ขนาด 125cc พร้อมระบบระบายความร้อนด้วยของเหลว โดยมอเตอร์ไซค์คันนี้ ถูกพัฒนาออกมาโดยมีจุดประสงค์หลักเพื่อที่จะลดน้ำหนัก ขนาด ความสั่นและเสียงรบกวน รวมถึงปรับปรุงอัตราเร่งให้ดียิ่งขึ้น เพื่อตอบโจทย์ในเรื่องของการประหยัดเชื้อเพลิงและดูแลรักษาสภาพแวดล้อม

        PCX คันนี้ยังถูกออกแบบด้วยการใส่ฟังก์ชั่นต่าง ๆ ที่สื่อถึงความล้ำสมัย ไม่ว่าจะด้วยระบบเครื่องยนต์ระบายความร้อนด้วยของเหลวแบบพิเศษที่มีน้ำหนักเบากว่าเครื่องยนต์ระบายความร้อนด้วยของเหลวทั่ว ๆ ไป ถึง 13 เปอร์เซ็นต์ หรือการนำเอาระบบ ACG Starter ที่ควบคุมเครื่องยนต์ด้วย ECU มาใส่ไว้บนมอเตอร์ไซค์ทรงสกู๊ตเตอร์ขนาด 125cc เป็นครั้งแรกของโลก ซึ่งช่วยลดเสียงของเครื่องยนต์ของ PCX ให้มีความเงียบ รวมถึงระบบ Idling Stop ที่จะหยุดเครื่องยนต์อัตโนมัติหลังจากมอเตอร์ไซค์หยุดวิ่งเป็นเวลา 3 วินาที ซึ่งช่วยให้มอเตอร์ไซค์สกู๊ตเตอร์คันนี้ประหยัดน้ำมันเพิ่มขึ้นได้นั่นเอง

ความเป็นไปในอนาคต

            อย่างที่กล่าวไปข้างต้น Honda PCX เป็นมอเตอร์ไซค์โมเดลที่เน้นหนักไปในเรื่องของนวัตกรรม และยังคงคอนเซ็ปต์ในเรื่องของการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีแบบนี้มาอย่างต่อเนื่อง โดยเป็นที่แน่นอนแล้วว่าในอนาคตอันใกล้นี้เราจะได้เห็น PCX Hybrid และ PCX Electric ออกมาโลดแล่นในท้องตลาด โดยจะเริ่มจำหน่ายที่ประเทศญี่ปุ่นก่อน ซึ่งสำหรับ PCX รุ่นต่อไปที่คาดว่าจะเปิดในประเทศไทยนั้นจะมีหน้าตาออกมาเป็นแบบไหน เรามารอลุ้นไปพร้อมๆ กันอีกทีนะครับ

คำสำคัญ (Tags): #รถ pcx
หมายเลขบันทึก: 664524เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2019 09:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 สิงหาคม 2019 09:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท