การฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพัฒนาชุมชน มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม (วันอังคาร/30/ก.ค./2562)


สวัสดี คณาจารย์ และเพื่อนๆ สาขาวิชาการพัฒนาชุมชนคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม รวมทั้งผู้อ่านทุกท่าน ดิฉัน นางสาวฐิติรัตน์ ชีพดำรงธรรม นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพัฒนาชุมชนหน่วยฝึกประสบการณ์วิชาชีพที่3 องค์การบริหารส่วนตำบลคลองนกกระทุง วันนี้จะมารายงานความก้าวหน้าในวันที่สิบสี่ของการฝึกประสบการณ์ ในวันอังคาร ที่ 30 กรกฎาคม 2562 โดยมีรายละเอียดดังนี้

 เวลา 8.30 น. ในวันนี้ที่หน่วยฝึกประสบการณ์วิชาชีพที่ 3 องค์การบริหารส่วนตำบลคลองนกกระทุง ไม่ได้ปฎิบัติงานในหน่วยฝึกแต่ออกเดินทางไปยังศูนย์การเรียนรู้ชุมชนบ้านคลองนกกระทุง หมู่ที่ 7 ตำบลคลองนกกระทุง อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม โดยในวันนี้พวกเราได้รับโอกาสจากแม่นกน้อย ศรีนวล (รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองนกกระทุง) ให้ไปเรียนรู้ในเรื่องของเศรษฐกิจพอเพียง 

           เวลา 9.00 น.-12.00 น. กิจกรรมที่ต้องปฎิบัติในวันนี้ก็เริ่มขึ้น เมื่อพวกเราเดินทางมาถึงก็ได้รับมอบหมายงานและเรียนรู้งานแรกคือ การเพาะเมล็ดพันธุ์ผักชนิดต่าง ๆ ก่อนที่พวกเราจะเพาะเมล็ดพันธุ์กันนั้น พวกชาวบ้านที่อยู่ในกลุ่มศูนย์การเรียนรู้ของแม่นกน้อยได้ทำการผสมปุ๋ยชนิดต่าง ๆ เข้าด้วยกันก่อนที่เอาไปทำเป็นดินในการปลูกเมล็ดพันธุ์ ส่วนผสมของปุ๋ยก็จะมี ปุ๋ยคอก ใบไผ่ที่แห้ง และแกลบ เมื่อนำ 3 อย่างนี้มาผสมแล้วคลุกเคล้าให้เข้ากันก่อนที่จะนำไปใส่ในถาดเพาะกล้า 
เมื่อเอาปุ๋ยใส่ถาดเพาะกล้าแล้วนั้นเราก็จะทำการรดน้ำให้ปุ๋ยมันชุ่มชื้นก่อน พอเรารดน้ำเสร็จก็นำเมล็ดผักที่ต้องการเพาะแต่ละชนิดมาใส่ในถาดเพาะกล้า ชนิดของเมล็ดผักที่จะใช้ในวันนี้มีหลากหลายชนิด เช่น เมล็ดกวางตุ้ง เมล็ดต้นหอมและเมล็ดบวบ และถั่วฟักยาว เป็นต้น  ส่วนหน้าที่ต้องทำก็คือการนำเมล็ดไปหยอดใส่แต่ละช่องของถาด โดยใส่ทั้งหมด 20 ช่อง หยอดช่องละ 3-5 เมล็ด เพื่อที่จะให้ผักที่จะเพาะนั้นเติบโตได้อย่างสมบูรณ์ หลังจากที่หยอดเมล็ดจนครบทุกถาดแล้วก็นำไปไว้ที่เก็บต่อเป็นลำดับขั้นต่อไป


  เวลา 13.00 น. กิจกรรมในช่วงเช้าผ่านไปเข้าสู่ในช่วงบ่ายพวกเราก็ยังคงประจำการอยู่ที่ศูนย์การเรียนรู้บ้านคลองนกกระทุง เพื่อรอเข้าร่วมกิจกรรมในช่วงบ่ายต่อ โดยในช่วงบ่ายกิจกรรมที่เข้าร่วมคือ เข้าร่วมอบรมโครงการ “ชาเห็ดพร้อมดื่มผสมเยลลี่ ” ซึ่งเป็นโครงการการพัฒนาสินค้าการเกษตร อาหารและยกผลิตภัณฑ์ชุมชนตำบลคลองนกกระทุง ภายใต้การดำเนินงานของมหาวิทยาลัยราชภัฎนครปฐม ประจำปีงบประมาณ 2562 เมื่อเริ่มดำเนินงานขึ้นในส่วนแรกก็จะเป็นการบรรยายของวิทยากรที่จัดทำโครงการ อธิบายถึงรายละเอียดและวิธีการทำเยลลี่เห็ดว่ามีขั้นตอนอะไรบ้างพูดถึงเห็ดก็สามารถนำไปแปรูปเป็นอาหารได้อีกหลายแบบ อย่างเช่น กากที่เหลือจากการทำเยลลี่ ก็สามารถเอามาคลุกผงจำพวก ปาปิกา รึอื่นๆไก้อีกด้วยคะ ต่อจากนั้นก็ได้ให้พวกเราลองชิมผลิตภัณฑ์ที่เรียนรู้ในวันนี้ก็คือเยลลี่เห็ดและชาเห็ด ผลิตภัณฑ์ทั้งสองตัวนี้มีรสชาติที่อร่อยนอกจากนั้นยังสามารถเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพได้อีกด้วย

            กิจกรรมโครงการดำเนินไปอย่างราบรื่นไม่มีอุปสรรคใด ๆ จนกระทั้งเวลาผ่านไปกิจกรรมก็เสร็จสิ้น เมื่อจบกิจกรรมพวกเราก็ได้ช่วยกันเก็บเก้าอี้ที่ใช้ในการอบรมครั้งนี้เข้าที่ให้เรียบร้อยและเป็นระเบียบเหมือนเดิม



  วันที่สิบสี่ผ่านไป กับการมาเป็นนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ วันนี้ได้เรียนรู้การเพาะปลูกเมล็ดพันธุ์ผักต่าง ๆ ความรู้ที่ได้ในวันนี้สามารถให้เรานำไปปฎิบัติในการเพาะพันธุ์เมล็ดให้เป็นต้นกล้าได้ สุดท้ายนี้ขอขอบคุณคณาจารย์ และเพื่อน ๆ สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม รวมทั้งผู้อ่านทุกท่าน ที่สละเวลาเข้ามาอ่าน เข้ามาเยี่ยมชม แล้วพบกันใหม่ในวันพรุ่งนี้ สวัสดีค่ะ

หมายเลขบันทึก: 664246เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2019 22:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กรกฎาคม 2019 22:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท