การฝึกประสบการณ์วิชาชีพ​ การพัฒนาชุมชน​ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม(วันศุกร์/26/ก.ค./2562)​


       สวัสดี คณาจารย์ และเพื่อนๆ สาขาการพัฒนาชุมชน​ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ​นครปฐม​ รวมทั้งผู้อ่านทุกท่าน ดิฉัน นางสาว สุกัญญา​ เมือบสี นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพัฒนาชุมชน หน่วยฝึกที่​8​ เทศบาลตำบลบางเลน วันนี้จะมารายงานความคืบหน้าในการฝึกงานวันที่ 12 ในวันศุกร์​ ที่ 26​ กรกฎาคม 2562 โดยมีรายละเอียด ดังนี้

​  เวลา​ 07.00-08.00 น.​ ดิฉันเริ่มเดินทางออกจากหอพักไปยังเทศบาลตำบลบางเลน​ โดยใช้เวลาประมาณ​ 1 ชั่วโมงก็ถึงที่หมายค่ะ

  เวลา 09.00 – 11.30 น. ในช่วงเช้าของวันนี้ทางเทศบาลตำบลบางเลนได้เชิญวิทยากรมาบรรยายใน​"โครงการเทศบาลบางเลน​ มุ่งสู่เมืองคาร์บอนต่ำ"  ดิฉันได้รับมอบหมายจากท่านปลัดดวงรัตน์​ รุ่งโจน์​ ให้เข้าร่วมรับฟังการบรรยายในครั้งนี้ด้วย​ โดยเนื้อหาสาระที่บรรยายมีดังนี้ค่ะ

       เรื่องแรกเป็นการอธิบายความหมายของเมืองคาร์บอนต่ำ​  คือ​ เป็นสัวคมที่มีปริมาณคาร์บอนในปริมาณที่น้อยมาก​ สามารถร่วมมือกันในการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ในทุกรูปแบบหรือในกิจกรรมต่างๆ​ เพื่อให้คนในสังคมอยู่ร่วมกันในสังคมที่มีคุณภาพชีวิตที่ดี​ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม​ และมีการวางผังเมืองที่สอดคล้องกับระบบนิเวศที่มีความสมดุล

      สังคมคาร์บอนต่ำ​ จะมีลักษณะ​ ดังนี้

1.เพิ่มพื้นที่สีเขียว​ 

2.ลดปริมาณการทิ้งขยะ​ โดยใช้หลัก​ 3R

3.ลดความต้องการใช้พลังงาน

4.บริโภค/อุปโภค​ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

5.มีส่วนร่วมของคนทุกกลุ่มในสังคม

    ผลกระทบที่เกิดขึ้น​ สรุปได้ดังนี้

1.ทำให้แผ่นดินถล่ม​ เกิดจากการที่มนุษย์ตัดต้นไม้​ ทำให้หน้าดินไม่มีที่ยึดเกาะ

2.แห้งแล้ง​ เนื่องจากมีการตัดไม้ทำลายป่า​ ทำให้ไม่มีต้นไม้ไว้กักเก็บน้ำ

3.น้ำท่วม​ เมื่อถึงฤดูน้ำหลาก​ ไม่มีต้นไม้คอยดูดซับ​ ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน
4.น้ำแข็งขั้วโลกละลาย​ เกิดจากอุณภูมิ​ของโลกที่มีแน้วโน้มสูงขึ้น

5.สัตว์สูญพันธุ์​ เนื่องจากสัตว์ต่างๆจะอาศัยอยู่ในป่า​ และกินอาหานในป่า​ เมื่อมนุษย์​บุกรุกป่ามากขึ้น​ จนป่าหมดไปทำให้แหล่งที่อยู่และแหล่ง​อาหารหมดไป​ สัตว์​ที่ล้มตายจนสูญพันธุ์​ในที่สุด

​     ยุทธศาสตร์​ สู่เมืองคาร์บอนต่ำ​ 

1.เมืองแห่งต้นไม้

2.เมืองไร้มลพิษ

3.เมืองพิชิตพลังงาน

4.เมืองที่มีการบริโภคอย่างยั่งยืน

​      ต่อมาเมื่อเสร็จสิ้นการบรรยาย​ และได้พักเบรก​ 10 นาที​ หลักจากกลับเข้ามาก็ได้ร่วมกิจกรรม​ จะมีกิจกรรมทั้งหมด​ 4​ ฐาน​ ให้แต่ละกลุ่มสลับกันดูข้อมูลทั้ง​ 4 ฐาน​ และทำความเข้าใจเพื่อมาตอบคำถาม​ โดยจะมีตัวแทนของแต่ละกลุ่มจะมีการปิดคำตอบข้อมูลในป้ายไวนิล​ เพื่อให้กลุ่มอื่นๆได้ร่วมทายคำตอบ

​      หลังจากนั้นทางวิทยากรก็มีตัวอย่างของชิ้นส่วนสิ่งของชนิดต่างๆที่ให้ถูกคนนำป้ายสัญลักษณ์​เยี่ยมสีเขียวและแย่สีแดง​ ไปวางทับของที่เราคิดว่าควรใช้และไม่ควรนำมาใช้​ เพราะไม่เกิดประโยชน์ที่ยั่งยืนค่ะ​ เมื่อกิจกรรมนี้จบลงก็ได้กล่าวลาการบรรยายในครั้งนี้ค่ะ 


ต่อมาในเวลา 12.00 – 12.30 น. ดิฉันในร่วมรับประทานอาหารกลางวันร่วมกับผู้เข้าร่วมโครงการ​ ณ​ เทศบาลตำบลบางเลนแห่งนี้ค่ะ

     ในเวลา 13.00 – 15.30 น. ในช่วงบ่ายของวันนี้​ดิฉันได้เข้าร่วมรับฟังการสนทนากลุ่ม​ อีกหนึ่งโครงการ​นั่นคือ​ "โครงการศึกษาวิจัยภายในสำนักงาน​ เรื่องการจัดการขยะมูลฝอยชุมชนในเมืองปริมณฑลขนาดเล็ก​ แบบบูรณาการอย่างยั่งยืน​ : กรณีศึกษา​เทศบาลตำบลบางเลน​ อำเภอบางเลน​ จังหวัดนครปฐม​ โดย​ สำนักงานพัฒนา​เศรษฐกิจ​และสังค​มภาคกลาง​ สำนักงานสภา​พัฒนา​การเศรษฐกิจ​และสังคมแห่งชาติ​ (สศช.)​"

      เนื้อหาในการสนทนากลุ่มจะเป็นการสอบถามถึงวิธีการจัดการขยะของแต่ละชุมชน​ รวมถึงสถานศึกษา​และสถานประกอบการ​ ว่ามีขยะสิ่งใดมากที่สุดและมีวิธีการแก้ปัญหา​ และมีสิ่งใดที่ยังเป็นปัญหาอยู่​ มีการสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับวิสัยทัศน์​ในการจัดการขยะ​และแนวคิดด้านการจัดการขยะจาก​ นายกเทศมนตรีนายอนุวัฒน์​ เค้าภูไทย​ เมื่อทางผู้ที่เก็บข้อมูลการทำวิจัยได้ข้อมูลพอสมควรแล้ว​ ก็ได้ถ่ายรูปรวมและกล่าวปิดการประชุม

​      เวลา​ 16.00-17.00  น.​ หลังจากเสร็จสิ้นการอบรมมาทั้งวัน​ ก็ได้มาช่วยเพื่อนๆที่ช่วยพี่ๆจัดกระถางต้นไม้และตกแต่งด้วยผ้าสีเหลือง​ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา​ ของพระบาท​สมเด็จ​พระเจ้าอยู่หัว​รัชกาล​ที่​10  วันนี้ตกแต่งไปได้​ 8​ กระถาง​ ก็ขอตัวพี่ๆเดินทางกลับหอพักค่ะ

  วันนี้เป็นวันที่ 12 ของการฝึกงานที่เทศบาลตำบลบางเลน ในวันนี้ดิฉันได้รับร่วมโครงการดีๆของเทศบาลตำบลบางเลนทั้ง​ 2  โครงการ​ ซึ่งปัญหาขยะเป็นปัญหาที่พบเห็นทั่วไปแทบทุกชุมชน​ เมื่อได้รับฟังการบรรยายทำให้ดิฉันรู้สึกว่าการช่วยลดขยะไม่ใช่เรื่องยาก​ จึงอยากเชิญชวนผู้อ่านทุกท่านช่วยกันลดการใช้ถุงพลาสติกย่อยสลายยาก​ เนื่องจากมีผลกระทบมากมายต่อทุกคนและต่อโลกของเราค่ะ​ สุดท้ายนี้ขอขอบคุณคณาจารย์ และเพื่อนๆ สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม รวมทั้งผู้อ่านทุกท่าน ที่สละเวลาเข้ามาอ่าน เข้ามาเยี่ยมชม แล้วพบกันใหม่ในอาทิตย์หน้า สวัสดีค่ะ

หมายเลขบันทึก: 664027เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2019 20:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2019 16:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท