การฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพัฒนาชุมชน มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม (วันอังคาร/23/ก.ค./2562)


สวัสดีคณาจารย์ เพื่อนๆ สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม

รวมถึงผู้อ่านที่น่ารักทุกๆท่าน ผม นายกิตติคุณ สว่างศรี นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพัฒนาชุมชน หน่วยฝึกที่ 3 สำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลคลองนกกระทุง จะมารายงานความก้าวหน้าเกี่ยวกับการฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพัฒนาชุมชนในวันที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ.2562 ว่ามีความคืบหน้าอย่างไรบ้าง มีรายละเอียดดังต่อไปนี้ครับ

วันนี้เราได้เดินทางออกจากหอพักมาถึงยังสำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลคลองนกกระทุงเวลา 08:30 น. เมื่อถึงแล้วก็ได้ทำการกล่าวทักทายและสวัสดีพี่ในสำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลคลองนกกระทุง หลังจากนั้นก็ได้เข้าไปยังห้องที่ตัวเองทำงานอยู่ประจำ

วันนี้ช่วงเช้างานในสำนักงานนั้นยังไม่ค่อยมีงานที่ยุ่งซักเท่าไหร่ เราจึงได้นำงานที่อาจารย์ได้มอบหมายจากมหาลัยมาทำ งานนี้เป็นงานเกี่ยวกับ แผนที่รอบใน ของตำบลคลองนกกระทุง และงานเกี่ยวกับ GIS พื้นที่ของตำบลคลองนกกระทุง รายละเอียดต่างๆของแผนที่เราได้ไปข้อข้อมูลจากกองช่าง และฝ่ายจัดเก็บภาษีขององค์การบริหารส่วนตำบลคลองนกกระทุง เป็นที่น่ายินดีที่ทางฝ่ายจัดเก็บภาษีนั้น ทำแผนที่ภาษีเสร็จพอดี พี่ที่จัดเก็บภาษีจึงได้ให้แผนที่แม่บทของตำบลคลองนกกระทุงมา เราจึงได้นำแผนที่นั้นมาศึกษาเกี่ยวกับเขตติดต่อของหมู่บ้านต่างๆ และเมื่อหาเขตติดต่อของหมู่บ้านต่างๆมาและนั้นเราจึงได้ ลงมือวาดแผนที่รอบในนั้นลงในกระดาษฟิปชาจ และได้เขียนเขตติดต่อลงไปจนเสร็จเรียบร้อยไปถึง 2 หมู่บ้านคือ หมู่ที่ 7 บ้านคลองนกกระทุง  และหมู่ที่ 10 บ้านลองบางภาษี เสร็จสิ้นในเวลาเกือบๆ 12:00 น. เวลาพักเที่ยงก็มาถึงแล้ว

เวลาพักเที่ยงวันนี้เราได้ออกไปทานอาหารกลางวันที่ร้านเจ๊เพ็ญ ที่อยู่ไม่ห่างไกลจากสำนักงานมากนัก เมื่อทานอาหารกลางวันเสร็จวันนี้ มีเวลาเหลือเราเลยไปหากาแฟกินกัน ที่บ้านรักนกคาเฟ่ เป็นร้านกาแฟที่ขึ้นชื่อของตำบลคลองนกกระทุง เราได้ไปนั่งเล่นซักพักก็ได้เวลากลับไปทำงานแล้ว วันนี้ที่เราออกไปร้านกาแฟบ้านรังนกเป็นการสำรวจพื้นที่ไปในตัวด้วย และเราก็กลับมาถึงสำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลคลองนกกระทุง

เวลา 13:00 น. เมื่อกลับมาถึงสำนักงานอบต.แล้ว วันนี้เราได้นัดกับคุณแม่นกน้อย ศรีนวลมาก ว่าจะไปศึกษา Time Line ชุมชน ของตำบลคลองนกกระทุง เราก็ได้เดินทางไปยังบ้านของคุณแม่นกน้อย และ ได้สัมภาษณ์แม่นกน้อยเกี่ยวกับ Time Line ชุมชนของตำบลคลองนกกระทุง เราก็ได้ข้อมูลมาพอสมควร หลังจากนั้นก็ได้พูดคุยกับแม่นกน้อยเกี่ยวกับเรื่องต่างๆถามสารทุกข์สุขดิบกัน จากนั้นแม่ก็ได้อาสาพา Survey พื้นที่ เราก็ได้ไปสำรวจพื้นที่กับแม่โดยการขับรถจักรยานยนต์ไปรอบๆหมู่บ้านของตำบลคลองนกกระทุง จากนั้นเมื่อสำรวจพื้นที่เสร็จแล้วก็ได้กลับมายังสำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลคลองนกกระทุงในเวลา 16:00 น. และได้เข้ามายังสำนักงานและนำข้อมูล time line มานั่งจัดลำดับพ.ศ. แล้วเสร็จในเวลา 16:30 น. และแล้วก็ได้เวลากลับที่พักไปพักผ่อนแล้ว

สำหรับวันนี้การฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพัฒนาชุมชนก็ผ่านไปได้ด้วยดี วันนี้นั้นมีความประทับใจหลายๆสิ่งในชุมชนเช่นการศึกษาประวัติศาสตร์ชุมชน การสำรวจพื้นที่ การได้พูดคุยเสวนากับผู้นำชุมชน ได้รู้หลายๆอย่างในชุมชน ใครไม่มาทำงานแบบนี้จะไม่รู้จริงว่ามันมีความสุขขนาดไหน สำหรับวันนี้ก็ขอฝากข้อคิดดีๆฝากไว้ให้ผู้อ่านสักเล็กน้อยนะครับ “ในโลกนี้ไม่มีการตัดสินใจถูก หรือ ผิด ทุกการตัดสินใจพาเราไปสู่การเรียนรู้ใหม่เสมอ”สำหรับวันนี้นั้นก็ขอยุติลงไว้เพียงเท่านี้ก่อนนะครับ ขอขอบคุณผู้อ่านทุกๆท่านที่เสียสละเวลาเข้ามาชม เข้ามาอ่านกันนะครับ เอาไว้พบกันกันใหม่วันพรุ่งนี้นะครับ

หมายเลขบันทึก: 663626เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2019 16:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กรกฎาคม 2019 16:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท