การฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพัฒนาชุมชน มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม (วันจันทร์/22/ก.ค/2562)


                กระผมนายบุญฤทธิ์ พ่วงวงษ์ เป็นนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพสาขาการพัฒนาชุมชน หน่วยฝึกที่6 สำนักงานเทศบาลตำบลโพรงมะเดื่อ วันนี้จะมารายงานความก้าวหน้าของการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ในวันจันทร์ ที่ 22 กรกฎาคม 2562 โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

               เข้าสู่อาทิตย์ที่ 3 ของการฝึกประสบการณ์วิชาชีพเช้าวันนี้ผมถึงเทศบาลเร็วเหมือนเคย วันนี้พวกผมต้องลงพื้นที่ดูแลน้องๆจากโรงเรียนเทศบาล 5 เป็นเด็กอนุบาลและเด็กประถมที่มาศึกษาดูวิธีการทำขนมจีนและขนมหวานได้แก่ ตะโก้และขนมตาล โดยกลุ่มของผมแบ่งสมาชิกกันออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 4 คนเพื่อแบ่งกันไปดูแลน้องๆ

              เวลา 8.45 น. ผมและเพื่อนๆเดินทางถึงสถานที่ทำการสอนขนมจีน เมื่อน้องๆมาถึงก็ได้แนะนำตัวผู้สอนและผู้ดูแลจากนั้นก็เริ่มทำการสอนโดยที่น้องๆเข้าไปมีส่วนร่วมในการทำขนมจีน ทั้งการตำแป้งและนวดดูแล้วน้องๆก็สนุกกับการทำขนมจีน ช่วงเบรกที่รอน้ำเดือดพวกผมได้นำน้ำดีโด้มาแจกให้น้องๆคนละกล่องก่อนที่จะเริ่มการสอนต่อ

                เมื่อทำเส้นขนมจีนเสร็จเรียบร้อยการสาธิตก็จบลงและได้แจกขนมจีนน้ำยาให้กับน้องๆคนละ 1 ชุด ก่อนที่จะเตรียมไปเรียนรู้วิธีการทำขนมหวาน และก่อนที่พวกผมจะไปดูน้องๆ พวกเราก็ไม่ลืมที่จะชิมขนมจีนก่อนไป รสชาติน้ำยาใช้ได้ไม่เผ็ดไปและไม่จืดไปกำลังดีส่วนเส้นขนมจีนก็นุ่มมากและไม่เหนียวด้วยนึกแล้วหิวอยากกินอีกเลย

                เวลา 10.30 น. เดินทางมาถึงสถานที่สาธิตการทำขนมหวานขนมตะโก้ เริ่มสอนด้วยการพับกระทงสำหรับใส่ขนมหวานก่อนที่จะไปเรียนรู้วิธีการทำขนมใช้เวลาไม่นานก็เสร็จโดยน้องๆมีส่วนร่วมตลอดจนถึงการตักขนมตะโก้ใส่กระทงสนุกกันใหญ่เลย เมื่อน้องๆได้ขนมตะโก้กันทุกคนแล้วก็ได้ขึ้นรถสองแถวแล้วไปรวมกับอีกกลุ่มหนึ่งเพื่อกลับโรงเรียน ส่วนพวกผมก็กลับมารวมตัวกันโดยที่พวกเราก็ไม่ลืมที่จะชิมขนมที่ทำเสร็จ

วัสดุอุปกรณ์ในการทำขนมตะโก้

              จากนั้นพวกเราก็ขี่รถจักรยานยนต์กลับเทศบาลถึงก็เที่ยงพอดีและได้แยกกันไปทานข้าว เมื่อถึงเวลาบ่ายพวกเราก็เตรียมตัวพร้อมสำหรับการลงพื้นที่ต่อที่การทอผ้าและพันธุ์ปลา แต่ก็ต้องยกเลิกเพราะป้านวลมีเรื่องด่วนทำให้พวกเราต้องที่อยู่เทศบาลและป้านวลกลับพี่ๆเจ้าหน้าที่ไปกันเอง กว่าจะกลับกันมาก็เกือบถึงเวลาเลิกงานพอดีและวันนี้ก็จบลงเพียงเท่านี้

หมายเลขบันทึก: 663585เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2019 21:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กรกฎาคม 2019 21:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท