ครู 9 แบบ ที่นักเรียนรักและเกลียด


เธอตระหนักรู้ตนเองหรือไม่?

เธอเป็นใครในสายตานักเรียน?

คำตอบในคำถามนี้แจ่มชัดเสียเหลือเกิน นั่นคือ เธอเป็นครูของพวกเขา, เป็นผู้ให้การศึกษา, เป็นคนที่แบ่งปันความรู้ที่มี และพยายามจะสั่งสอนพวกเขาในทุกเรื่องๆ คำถามนี้อาจทำให้คุณแปลกใจ แต่กับนักเรียนของคุณแล้วอาจไม่คิดเช่นนั้นก็ได้

หลังจากการตรวจสอบ และทดสอบบล็อกชีวิตในวิทยาลัย และชุมชนทั่วไป ฉันเลยโชคดีที่จะกำหนดครู 9 ประเภท ที่นักเรียนรักและเกลียดในเวลาเดียวกัน เธอเคยรู้เรื่องนี้บ้างไหม?

เธอรู้ตนเองในประเภทหรือคำอธิบายเหล่านี้?

1. ประเภทมือใหม่ (Newbie)

เมื่อครูประเภทนี้เข้ามาในห้องเรียนเป็นครั้งแรก เขายิ้ม และเชื่อว่าเขาสามารถแก้ทุกปัญหาที่นักเรียนมีได้ในทีทันใด เขาเชื่อว่านักเรียนทุกคนจะรักและฟังเขาอย่างตั้งใจ, อ่านหนังสือทุกเล่มที่เขามอบหมาย, ทำการบ้านทุกอย่างที่เขาให้, และเป็นนางฟ้าหรือเทพบุตรตัวจริงกับกระบวนการสอน และทุกๆสิ่งที่เชื่อมโยงถึงการสอน

ครูประเภทดังกล่าวจะตื่นเต้นกับข้อเท็จจริงที่ว่าเขามีโชคในการได้งานแบบนี้ เขาทรงพลัง และดีโดยธรรมชาติ แต่ต่อมาเขาจะตระหนักว่างานครูไม่ใช่เป็นสิ่งที่ง่าย อย่างที่เขาเชื่อมาก่อน

2. คนที่เคร่งครัดไปทุกเรื่อง (a Very Strict One)

ครูประเภทนี้เป็นฝันที่ร้ายที่สุดของนักเรียน เขาไม่สามารถกระตุ้น หรือทำให้นักเรียนตื่นเต้น เพราะว่าสิ่งที่เขากังวลที่สุดระหว่างการสอนก็คือ ระเบียบวินัย (discipline) ครูประเภทนี้จะเริ่มต้นชั้นเรียนโดยปราศจากเสียงของนักเรียน เมื่อเขาจบบทเรียน สิ่งที่เขาสงสัยเป็นอย่างยิ่งก็คือเหตุใดจึงไม่มีคำตอบจากนักเรียน

ครูประเภทนี้คือเขามั่นใจว่ารู้เรื่องนักเรียนดีทุกเรื่อง เขาต้องการให้นักเรียนทุกคนปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ เขามองว่านักเรียนทุกคนเป็นพวกปัญญาอ่อน และมีปัญหาหากไม่ปฏิบัติตามกฎ

3. ตัวตลก (A Joker)

ครูประเภทนี้เชื่อว่าเขากลายเป็นนักเรียน หากเขาใช้ภาษาเดียวกับนักเรียน ดังนั้นเขาจะพยายามเล่าเรื่องตลก และเป็นเพื่อนที่สุดยอด ปัญหาก็คือ นักเรียนมักไม่คิดว่าเรื่องนี้ตลก จริงๆแล้วพวกเขาไม่สนใจกับเรื่องตลกเหล่านี้เลย ครูเหล่านี้จึงดูค่อนข้างแปลกๆไปกับเด็ก

4. เด็กเนิร์ด (A Nerd)

ครูประเภทนี้คือสนใจแต่ส่วนที่เป็นวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับวิชาของเขาเท่านั้น เขาต้องการให้นักเรียนของเขารู้เกี่ยวกับคำศัพท์ประจำวิชา (terms), สูตร, กราฟฟิก (graphics), และอื่นๆ เขาต้องการให้เด็กๆเขียน และบอกทุกๆอย่างที่กล่าวไว้ในหนังสือ  และเขาคิดว่าการบ้านเป็นวิธีการเดียวสำหรับนักเรียนในการรู้บางสิ่งบางอย่าง สิ่งนี้คือเหตุผลที่ว่าทำไมเขาจึงให้การบ้านมากมาย

มันไม่ใช่ปัญหาสำหรับครูที่จะเรียกร้องให้นักเรียนเขียนบทความที่มีแต่รายละเอียด และเก็บทุกๆเม็ดในการส่งในวันพรุ่งนี้ แม้ว่าพรุ่งนี้จะเป็นงานคริสต์มาสก็ตาม เท่าๆที่เรารู้ นักเรียนแทบจะไม่ได้รักครูประเภทนี้

5. พวกใกล้จะเกษียร (A Retiree)

ครูประเภทนี้คือคนแก่ แต่เขาพยายามจะใช้ยุทธวิธีหรือวิธีสอนใหม่ๆในการศึกษา ถึงแม้ว่าเขาจะไม่ชอบมันก็ตาม เขาเชื่อว่านักเรียนจะดีขึ้น และรับผิดชอบมากขึ้นมาโดยลำดับ แต่ระบบการศึกษาก็ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เขามักจะบอกนักเรียนว่าที่เป็นอยู่นี้มันแย่ขนาดไหน เขาเกลียดระบบโรงเรียน และเขาจะอดใจรอไม่ไหวหลังจากที่ออกจากเมืองโบราณ (the Sodom and Gomorrah) นี่เสียที

6. พวกรักตนเอง (A Self-Lover)

ครูประเภทนี้ไม่ห่วงอะไรเลย นอกจากตนเอง เขาใช้เวลาในตอนเรียนเล่าแต่เรื่องราวส่วนตัว และเขาไม่สนใจว่านักเรียนต้องการจะฟังมันหรือไม่?

เท่าๆที่เธอรู้ นักเรียนไม่เคยสนใจกับชีวิตส่วนตัวของเขา ทุกๆสิ่งที่นักเรียนอยากจะพูดกับเขาคือ “ขอโทษนะ สอนฉันและปล่อยฉันกลับบ้านได้แล้ว”  

7. ครูหุ่นยนต์ (A Robot)

ครูประเภทนี้มักจะทำให้เด็กๆง่วงนอน  การสอนด้วยท่วงทำนองเรียบง่ายๆ เป็นเสียงๆเดียว ไม่มีขึ้นมีลง ดังนั้นเมื่อเขาพูดถึงไวยากรณ์กับโรงเรียนถูกไฟไหม้ด้วยทำนองเสียงแบบเดียวกัน

เมื่อครูพวกนี้พูด เด็กๆต้องถ่ายตาเอาไว้ไม่ให้หลับ โดยนัยยะแบบตรงแล้ว นักเรียนจะคิดว่าเขาเป็นครูที่น่าเบื่อที่สุดที่พวกเขามี

8. ครูชายหรือครูหญิงที่วิเศษ (A Nice Guy/ Gal)

ครูประเภทนี้เป็นความฝันของเด็กๆทุกคน ครูพวกนี้มักเรียกชื่อของเขา เขามักจะไม่ดุหากนักเรียนลืมทำการบ้านมา หรือแม้แต่สอบตก และเขาพยายามช่วยเหลือนักเรียนเท่าที่เขาจะช่วยได้ ปัญหาก็คือ ในไม่ช้า นักเรียนจะเข้าใจว่าเป็นอิสระที่จะไม่สนใจเขา และปัญหาก็คือเมื่อพวกเขากลายมาเป็นพวกคนที่เคร่งครัดไปทุกเรื่อง (a very strict one) ที่เขาจะเคร่งครัดกับเรื่องพฤติกรรมของนักเรียน

9. ครูที่ทำหน้าที่เหมือนเพื่อน (A Fellow)

ครูประเภทนี้ย่อมเป็นที่น่าจดจำของนักเรียนแน่นอน เขารู้ถึงการทำกระบวนการเรียนให้เป็นเรื่องสนุก และกระตุ้นนักเรียนด้วยวิธีการที่แปลกๆหรือไม่มีมาตรฐาน (non-standard ways) เช่น เขาอาจแต่งตัวเป็นเช็คสเปียร์ ในการสอนอ่านในห้องเรียน หรือเขาอาจแต่งตัวด้วยสูทไก่ เมื่อนักเรียนได้เกรด A ในบทความของพวกเขา และเขาก็ทำอย่างนั้น นักเรียนทุกๆคนจึงรักเขา

แปลและเรียบเรียงข้อมูลจาก

Andrei Zakhareuski. 9 Types of Teachers All Students Love And Hate

https://busyteacher.org/19320-9-types-of-teachers-students-love-hate.html

หมายเลขบันทึก: 663547เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2019 18:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กรกฎาคม 2019 18:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท