การฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพัฒนาชุมชน มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม (วันพฤหัสบดี/18/ก.ค./2562)


สวัสดีคณาจารย์ เพื่อนๆ สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม รวมถึงผู้อ่านที่น่ารักทุกๆท่าน ผม นายกิตติคุณ สว่างศรี นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพัฒนาชุมชน หน่วยฝึกที่ 3 สำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลคลองนกกระทุง จะมารายงานความก้าวหน้าเกี่ยวกับการฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพัฒนาชุมชนในวันที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ.2562 ว่ามีความคืบหน้าอย่างไรบ้าง มีรายละเอียดดังต่อไปนี้ครับ                                                                 

หลังจากหยุดวันหยุดนักขัตฤกษ์ หรือวันเข้าพรรษาไปในเวลา 2 วัน พวกเราก็ได้กลับบ้านไปหาครอบครัวและทำบุญทำทานตามประเพณีเข้าพรรษาที่สืบเนื่องกันมาเป็นเวลานาน หลังจากนั้นก็ได้กลับมาเริ่มทำงานต่อกันได้แล้วครับ

วันนี้พวกเราเดินทางมาถึงที่สำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลคลองนกกระทุง เวลา 08:25น. ได้ทำการกล่าวทักทายพี่ๆในสำนักงานฯ วันนี้พวกเรามีนัดกับ ท่านกำนันวิชา ศรีต่ายขำ ให้ไปช่วยงานจิตอาสาทำความสะอาดถนนในหมู่ที่ 9 บ้านปากคลองบางภาษี ร่วมกับชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านของตำบลคลองนกกระทุง พวกเราเดินทางไปถึงยังซอยร่วมใจพัฒนา ซอยร่วมใจพัฒนา คือซอยที่กำนันให้ผู้ใหญ่บ้านและผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านทำความสะอาดถนน เวลา 08:45น. เราก็ได้ทำการกล่าวทักทายกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้ช่วยผู้ใหญ่ หลังจากนั้นก็ได้ทำการ จับอุปกรณ์เกี่ยวกับการทำความสะอาดถนนมาไว้กับมือ และช่วยทำความสะอาดถนนกันอย่างเต็มความสามารถ เดินทำความสะอาดไปเรื่อยๆ ได้ซักประมาณครึ่งทาง กำนันได้ใช้ไปเอาอาหารกลางวันมาให้กับคนที่เข้าร่วมการทำความสะอาดถนน

ได้อาหารกลางวันมาแล้วก็นำมาเก็บไว้ที่หลังรถของกำนันก่อนและได้ทำการดำเนินการทำความสะอาดกันต่อ ในการทำความสะอาดครั้งนี้จะมีการตัดต้นไม้ ตัดหญ้า และเก็บขยะข้างๆถนน เพื่อทำให้ถนนนั้นสะอาดและน่าใช้ประโยชน์ ระยะทางที่ได้เดินทางทำความสะอาดตามเส้นทางถนนนั้นมีระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร ทุกคนก็ทำงานกันอย่างเต็มความสามารถจนสุดเขตถนน

และเวลาพักรับประทานอาหารกลางวันก็มาถึงแล้ว วันนี้เรากินข้าวกันๆอยู่ข้างถนนเลย เพราะทำความสะอาดเสร็จพอดี ณ ที่บริเวณนั้นเราก็ สามารถนั่งกินได้อย่างไม่กังขา เพราะนักพัฒนาชุมชนทำได้ทุกอย่างอยู่แล้ว กินข้าวเสร็จแล้วก็ได้ทำการสัมภาษณ์ผู้ใหญ่บ้านเกี่ยวกับแบบสอบถามอย่างเร่งด่วนที่อาจารย์มอบหมายมาให้

เวลา 13:00น. เราได้เดินทางกลับมายังสำนักองค์การบริหารส่วนตำบลคลองนกกระทุง เพื่อกลับมาทำงานที่พี่ๆในสำนักงานฯ มอบหมายไว้เมื่อก่อนวันหยุด เป็นงานเกี่ยวกับแผนพัฒนาห้าปี ที่ทางอบต.จะต้องจัดทำขึ้นเพื่อตรวจมาตรฐาน LPA ที่กำลังจะมาถึงในเดือนหน้านี้ ก็ได้นั่งทำงานให้พี่มอบหมายให้ไป จนผู้ใหญ่หมู่ที่ 2 มาหาเอาข้อมูลเกี่ยวกับการสัมภาษณ์อย่างเร่งด่วนมาให้ ก็เลยได้คุยสนทนากับผู้ใหญ่อย่างสนุกสนาน หลังจากนั้นก็ได้กับมานั่งทำงานที่ได้รับมอบหมายจนเสร็จเวลาก็ได้ล่วงเลยมาจนถึง 16:30 น.ได้เวลากลับไปพักผ่อนแล้ว

สำหรับวันนี้การฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพัฒนาชุมชนก็ผ่านไปได้ด้วยดี วันนี้นั้นมีความประทับใจหลายๆสิ่งในชุมชนเช่นการได้ทำจิตอาสา การได้พูดคุยเสวนากับผู้นำชุมชน ได้รู้หลายๆอย่างในชุมชน ใครไม่มาทำงานแบบนี้จะไม่รู้จริงว่ามันมีความสุขขนาดไหน สำหรับวันนี้ก็ขอฝากข้อคิดดีๆฝากไว้ให้ผู้อ่านสักเล็กน้อยนะครับ “การได้ทำงานในสิ่งที่ตัวเองรักนั้น จะทำให้คุณสนุกไปกับมัน เวลาที่ผ่านไปแต่ละนาทีจะเป็นเวลาแห่งความสุข คุณจะรู้สึกเหมือนมาทำอะไรที่คุณชอบ มากกว่ามาทำงาน” สำหรับวันนี้นั้นก็ขอยุติลงไว้เพียงเท่านี้ก่อนนะครับ ขอขอบคุณผู้อ่านทุกๆท่านที่เสียสละเวลาเข้ามาชม เข้ามาอ่านกันนะครับ เอาไว้พบกันกันใหม่วันพรุ่งนี้นะครับ

หมายเลขบันทึก: 663260เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2019 16:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กรกฎาคม 2019 16:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท