ให้ความรู้วาดภาพเหมือนเริ่มต้น


ดิฉันอยากจะมาให้ความรู้เรื่อง การวาดภาพเหมือนเบื่องต้น (ที่เคยได้เรียนมา)

มีภาพผลงานที่ดิฉันได้เลยฝึกงาดไว้ หลายระดับช่วงฝึกฝนมา

สิ่งเหล่านี้เป็นพื้นฐานการวาดภาพที่เมื่อเรารู้แล้วจะสามารถลัดขั้นตอนการลองผิดลองถูกไปได้หลายปีต่างจากคนที่ไม่เคยฝึกพื้นฐานการวาดภาพเหล่านี้เลย  เคล็คลับเหล่านี้จึงไม่ใช่เพียงเทคนิคการวาดภาพเพียงอย่างเดียวแต่เป็นวิธีที่จะทำให้สามารถวาดภาพได้ดีขึ้นและง่ายขึ้นเรื่อยๆ  เริ่มต้นจากความเข้าใจฝึกฝนจนกลายเป็นระบบอัตโนมัติร่างภาพแบบอัตโนมัติทันทีแม่นยำเทียงตรงเสริมสร้างต่อเติมจินตนาการได้อย่างดี   การวาดภาพจึงไม่ใช่ทำตามอารมณ์เพียงอย่างเดียว.  แต่ยังคงเกี่ยวกับการฝึกทักษะทางสมองทั้งระบบการสั่งงานระบบความคิดการประเมิน.   เพราะเมื่อเราฝึกตามขั้นตอนนี้ระบบของสมองจะค่อยๆผสานกับกล้ามเนื้อมือ    เราจะรู้จักจังหวะในการกดหนักเบาเส้นตรงอ่อนเข้มวงกลมหรือสารพัดแสงเงา.  ซึ่งเป็นพื้นฐานของหลายๆสิ่งในอนาคตเรื่องนี้จึงเป็นเรื่องของการฝึกฝนทางศิลปะกับสมองให้จดจำทิศทางของระยะขนาดสีแสงน้ำหนักของมือ  เมื่อคิดได้ทำได้ความมั่นใจก็จะตามมามากขึ้นเรื่อยๆ. ด้วยวิธีง่ายๆจากการฝึกพื้นฐานการวาดภาพเหล่านี้ด้วยตัวเอง. ยิ่งในช่วงการฝึกทักษะการวาดภาพช่วงแรกๆ. เราจะมักมีเป้าอยากจะวาดให้เหมือนกับปริ๊นภาพออกมาจากเครื่องให้เหมือนมากที่สุดได้อารมณ์มากที่สุดใกล้เคียงต้นแบบมากที่สุด.  ซึ่งสิ่งเหล่านี้ต้องได้รับการฝึกฝนลองผิดลองถูกซ้ำๆซึ่งผมเรียกว่าความชำนาญ    เราจึงจำเป็นต้องมีพื้นฐานหรือทักษะการวาดการช่างสังเกตุ  ความอดทน วินัย  จนถึงจิตใจที่มุ่งมั่นอย่างแรงกล้าที่จะทำให้ได้ในทีสุด การฝึกทักษะต้องใช้ความอดทนไม่ว่าจะเป็นทักษะใดๆก็ตาม ตั้งแต่ศิลปะดนตรีกีฬาทำอาหารซ่อมรถ หรือสารพัดทักษะบนโลกใบนี้

เพราะฉะนั้นหากเราจะจับดินสอแล้วให้วาดเก่งเหมือนดาร์วินชีกลับชาติมาเกิดนั้น...คงยาก   แต่ถ้าฝีมือเราค่อยๆพัฒนาขึ้นจากการลงมือทำสม่ำเสมอนั่นจะเป็นสิ่งที่ง่ายขึ้นเรื่อยๆ ทักษะง่ายๆแต่มากด้วยคุณประโยชน์จากการฝึกวาดภาพนี้เกิดขึ้นเพียงดินสอด้ามเดียว  ดินสอที่จะทำให้สมองของเรามีความสัมพันธ์กับการมือที่ขีดเขียน เส้นสายจากการร่างจะช่วยต่อเส้นใยสมองของเราให้ขยายติดต่อเครือข่ายกว้างขึ้นเรื่อยๆ  จนเป็นช่องทางสำคัญของจินตนาการที่ไม่ถูกปิดกั้นเพียงเพราะด้อยทักษะอีกต่อไป

อยากให้ลองเปิดใจหัดวาด การวาดภาพให้อะไรมากกว่าที่คิด แถมสร้างอาชีพได้ด้วย

เป็นภาพวาดขาวดำรัชกาลที่9 ในแต่ละพรรษา   

เป็นภาพวาดสีของในหลวงรัชกาลที่9 ภาพช่วงที่ท่านทรงงาน

หมายเลขบันทึก: 663160เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2019 21:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กรกฎาคม 2019 21:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท