การฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพัฒนาชุมชนมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม(วันจันทร์/15/07/2562)


สวัสดี คณาจารย์ และเพื่อนๆ สาขาวิชาการพัฒนาชุมชนคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม รวมทั้งผู้อ่านทุกท่าน ดิฉัน นางสาวนิริยา เชื้อแถว นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพัฒนาชุมชนหน่วยฝึกประสบการณ์วิชาชีพที่3 องค์การบริหารส่วนตำบลคลองนกกระทุง วันนี้จะมารายงานความก้าวหน้าในวันที่ห้าของการฝึกประสบการณ์ ในวันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม 2562 โดยมีรายละเอียดดังนี้

เช้านี้วันจันทร์ที่15 เวลา 08.20น. พวกเราก็ได้มาถึงองค์การบริหารส่วนตำบลคลองนกกระทุง เพื่อมาดำเนินการฝึกประสบการณ์วิชาชีพต่อในวันที่หกซึ่งในวันนี้ก็ไม่ได้รับมอบหมายงานใดๆเพิ่มเติม ดังนั้นงานส่วนใหญ่ในวันนี้เป็นงานที่เกี่ยวข้องกับประเพณีวันเข้าพรรษาของไทย ก็จะมีกิจกรรมประเพณีที่ทางองค์การบริหารส่วนตำบลคลองนกกระทุงและชาวบ้านตำบลคลอง พวกพี่ๆให้ช่วยยกของที่จะมาทำประดับเทียน

ตกลงกันได้ว่าจะทำต้นเทียนเป็นรูปนกเพื่อที่จะสื่อถึงชื่อตำบล นั่นก็คือตำบลคลองนกกระทุง เป็นสัณลักษณ์ซึ่งมีสองตัวค่ะคนละฝั่ง

ดอกไม้หลากสีหลากหลายชนิด เช่น กุหลาบ บานไม่รู้โรย และอื่นๆค่ะ งานนี้ค่อนข้างยากแต่พวกเราช่วยกันคนละไม้คนละมือค่ะกันจนเสร็จจนถึงเวลา 

      เวลา 9.30 น.- 11.55 น. ความตั้งใจของพวกเราที่จะทำต้นเทียนพรรษาให้สวยงามนั่นเสร็จสิ้นไปด้วยดีและสมบูรณ์แบบตามแผนที่วางไว้

โดยในตอนแรกแผนที่วางไว้ก็คือทำให้เสร็จทันก่อนเวลา 12.00 น. เพราะในช่วงบ่ายจะต้องทำการแห่เทียนพรรษาแล้วซึ่งก็ถือว่างานนี้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดีเที่ยงพวกเราก็ไปรับประทานอาหารกันค่ะ

       ต่อมา 13.00น. ดิฉันและเพื่อนๆเตรียมตัวกันออกไปแห่เทียนกันค่ะ

พอได้เวลาแล้วก็ออกเดินทางไปเตรียมขบวนแห่เทียน ซึ่งนายกของอบต.คลองนกกระทุงเป็นผู้ถือที่แห่เทียนค่ะ พอเดินไปถึงหน้าโบสถ์ต้องรำสามรอบก่อนเข้าแดดร้อนค่ะแต่ทนได้มากๆค่ะ ซึ่งเพื่อนๆของดิฉันได้ไปรำที่แห่ขบวนค่ะ
โดยพวกเราทุกคนรับหน้าที่ในการถือชุดสังฆทานอีกทั้งยังร่วมเดินขบวนแห่เทียนกับองค์การบริหารส่วนตำบลคลองนกกระทุงและหน่วยงานอื่นๆในชุมชนอีกเช่น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล โรงเรียนวัดบางภาษี กลุ่มอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน เป็นต้น


      วันที่หกผ่านไป กับการมาเป็นนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ในวันนี้ได้เข้าร่วมกิจกรรมที่ทางองค์การบริหารส่วนตำบลคลองนกกระทุงจัดขึ้นกับชาวบ้านตำบลคลองนกกระทุง นั่นก็คือการแห่เทียนจำนำพรรษาในก็รู้สึกภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสืบสานประเพณีความเป็นไทยอีกทั้งยังเป็นการเสริมสร้างความสามัคคีให้กับคนในชุมชนอีกด้วยสุดท้ายนี้ขอขอบคุณคณาจารย์ และเพื่อนๆ สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม รวมทั้งผู้อ่านทุกท่าน ที่สละเวลาเข้ามาอ่าน เข้ามาเยี่ยมชม แล้วพบกันใหม่ในวันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคมนี้ สวัสดีค่ะ

หมายเลขบันทึก: 663156เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2019 21:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2019 14:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท