การฝึกประสบการณ์​วิชาชีพ​ ​การพัฒนา​ชุมชน​ มหา​วิทยาลัย​ราชภัฏ​นครปฐม​ (วันจันทร์/15/ก.ค./2562)​


 สวัสดี คณาจารย์ และเพื่อนๆ สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม รวมทั้งผู้อ่านทุกท่าน ดิฉัน นางสาว สุกัญญา เมือบสี นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพัฒนาชุมชน หน่วยฝึกที่ 8 สำนักงานเทศบาลตำบลบางเลน วันนี้จะมารายงานความรู้ที่ได้รับจากการออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ในวันจันทร์ที่ 15​ กรกฎาคม 2562 โดยมีรายละเอียดดังนี้

    เช้าวันนี้ เวลา 06.00-07.00 น. ได้เดินทางออกจากหอพัก เพื่อเดินทางไปยังหน่วยฝึกเทศบาลบางเลน เดินทางโดยใช้รถยนต์ส่วนตัว​ วันนี้ทางเทศบาลได้มีการจัดขบวนแห่เทียนพรรษา​ โดยมีโรงเรียนใกล้เคียงร่วมเดินขบวนในครั้งนี้ด้วย​ เริ่มตั้งขบวนในเวลา​ 7​ โมง​ ทำให้ต้องเดินทางจากหอพักเร็วขึ้นค่ะ

     ต่อจากนั้น เวลา 08.00-11.00 น. เมื่อได้เวลาแล้วทางเทศบาลและโรงเรียนต่างๆได้ตั้งขบวนเตรียมพร้อมเสร็จเรียบร้อยแล้ว​ ก็ได้เวลาเคลื่อนขบวน​ โดยดิฉันอยู่ในขบวนแห่ของเทศบาลบางเลน​ จัดอยู่ในขบวนที่​ 2  ร่วมกับโรงเรียนเซนต์แอนดรูว์​ เด็กๆมีการจัดขบวนรำกลองยาวสำหรับแสดงในขณะแห่เทียนพรรษา​ โดยวัดที่ทางโรงเรียนและเทศบาลร่วมถวายมี​ 3 วัด​ด้วยกัน​ ประกอบด้วยวัดบางเลน​ วัดผาสุกการามและวัดชุมนุมศรัทธา​


      ในเวลา 11.30-12.00 น. ดิฉันได้พูดคุยกับท่านนายกเทศบาลตำบลบางเลน​ ท่านนายกอภิวัฒน์​ เค้าภูไทย​ เพื่อพูดคุยถึงปัญหาที่พบในการลงพื้นที่ไปเก็บข้อมูล​ในชุมชนต้นตาลที่ดิฉันได้ทดลองเก็บข้อมูลในวันศุกร์ที่ผ่านมา​ โดยปัญหาที่พบนั้นส่วนใหญ่จะพบปัญหาเกี่ยวกับไม่มีคนอยู่บ้าน​ เนื่องจากออกไปทำงานนอกบ้านกันหมด​ หากมีคนอยู่บ้านก็จะเป็นผู้สูงอายุ​ ทำให้ไม่สามารถให้ข้อมูลได้​ หรือบางบ้านมีคนอยู่แต่ไม่สะดวกให้ข้อมูลนั่นเอง​ ปัญหาเหล่านี้ทำให้ไม่สามารถเก็บข้อมูลครัวเรือนได้มากเท่าที่ควร​ และปัญหาอีกหนึ่งอย่าง​ คือ​ ดิฉันไม่ใช่คนในพื้นที่ทำให้สามารถจัดเก็บข้อมูลได้ล่าช้ามากยิ่งขึ้น​ โดยท่านนายกได้ให้คำแนะนำว่า​ ให้ดิฉันเก็บข้อมูลไปเรื่อยๆ​ เก็บเท่าที่สามารถทำได้​ เพราะปัญหาและอุปสรรคที่พบเป็นปัญหาที่พบได้ทั่วไปและแก้ปัญหาได้ยาก


พักกลางวัน เวลา 12.00-13.00 น.​ 

     เวลา 13.30-16.00 น. ช่วงบ่ายจะเข้าสู่ช่วงของการลงพื้นที่ในหมู่ที่​2  ชุมชนต้นตาล​ เป็นการเก็บข้อมูลในครัวเรือนที่ยังไม่ได้ทำการเก็บข้อมูล​ พื้นที่ในวันนี้เป็นพื้นที่ในบริเวณที่มีการทำนา​ บริเวณที่ทำการเก็บข้อมูล​จะมีอยู่ประมาณ​ 20​ ครัวเรือน​ แต่เก็บได้เพียง​ 3 ครัวเรือนเท่านั้น​ เนื่องจากสมาชิกในครัวเรือนไม่สะดวกในการให้ข้อมูล​ ทำให้การเก็บข้อมูลสามารถทำได้น้อย​ 

​       เมื่อย้ายสถานที่ไปเก็บในอีกซอยหนึ่ง​ ซอยนี้มีบ้านอยู่ประมาณ​ 7​ หลัง​ และสามารถเก็บได้​ 6 หลัง​ เนื่องจากมีอยู่​ 1 หลัง​ ที่มีอาชีพทำงานอยู่ต่างจังหวัด​ จะกลับบ้านเพียงอาทิตย์ละครั้งเท่านั้น​ จึงไม่ได้ข้อมูลในส่วนนี้​ ทำให้วันนี้เก็บข้อมูลได้เพียง​ 9​ ครัวเรือน

     วันที่ 6 ผ่านไป กับการมาฝึกประสบการณ์วิชาชีพที่เทศบาลตำบลบางเลนแห่งนี้​ วันนี้เป็นครั้งที่​ 2 ที่ดิฉันได้ลงไปเก็บข้อมูลชุมชน​ ในวันนี้มีอุปสรรคมากมาย​ และสามารถเก็บข้อมูลได้น้อยกว่าวันแรก​ ต้องขอขอบคุณ​เพื่อนๆที่ร่วมมือกันเป็นอย่างดีในการเก็บข้อมูลในครั้งนี้ และขอขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่เสียสละเวลาเข้ามาอ่านบันทึกของดิฉันในครั้งนี้ แล้วพบกันใหม่ในวันพรุ่งนี้​  สวัสดีค่ะ

หมายเลขบันทึก: 663150เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2019 20:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2019 16:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท