การฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพัฒนาชุมชนมหาวิทยาลัยราชภัฎนครปฐม(วันจันทร์/07/2562)


สวัสดี คณาจารย์ และเพื่อนๆ สาขาวิชาการพัฒนาชุมชนคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม รวมทั้งผู้อ่านทุกท่าน ดิฉัน นางสาวฐิติรัตน์ ชีพดำรงธรรม นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพัฒนาชุมชนหน่วยฝึกประสบการณ์วิชาชีพที่3องค์การบริหารส่วนตำบลคลองนกกระทุง วันนี้จะมารายงานความก้าวหน้าในวันที่หกของการฝึกประสบการณ์ ในวันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคม 2562 โดยมีรายละเอียดดังนี้

เช้านี้เวลา 8:25 น. พวกเราก็ได้มาถึงองค์การบริหารส่วนตำบลคลองนกกระทุง เพื่อมาดำเนินการฝึกประสบการณ์วิชาชีพต่อในวันที่หกซึ่งในวันนี้ก็ไม่ได้รับมอบหมายงานใดๆเพิ่มเติม ดังนั้นงานส่วนใหญ่ในวันนี้เป็นงานที่เกี่ยวข้องกับประเพณีวันเข้าพรรษาของไทย ก็จะมีกิจกรรมประเพณีที่ทางองค์การบริหารส่วนตำบลคลองนกกระทุงและชาวบ้านตำบลคลองนกกระทุงร่วมกันจัดขึ้นเพื่อที่จะสืบสานประเพณีของไทยนั่นก็คือ กิจกรรมถวายเทียนพรรษา โดยงานในวันนี้ของเราในช่วงเช้าก็คือการตกแต่งต้นเทียนให้สวยงาม พวกเราจึงเริ่มที่จะทำงานกันเลยในขั้นตอนแรกนั้นพวกเราได้ยกอุปกรณ์ในการตกแต่งเทียนพรรษาที่พวกพี่ ๆ ในองค์การบริหารส่วนตำบลได้ไปซื้อมาให้เอามาไว้ในห้องที่เราจะทำกัน



เมื่อได้อุปกรณ์ครบแล้วก็มาปรึกษาถามความคิดเห็นกันว่าควรที่จะออกแบบต้นเทียนของพวกเรายังไงให้ดูสวยงาม
เวลาผ่านไปก็ตกลงกันได้ว่าจะทำต้นเทียนเป็นรูปนกเพื่อที่จะสื่อถึงชื่อตำบล นั่นก็คือตำบลคลองนกกระทุง เมื่อทำความเข้าใจกันเรียบร้อยแล้วพวกเราก็ได้ลงมือตกแต่งอย่างตั้งใจ แต่ละคนก็จะมีหน้าที่ในการทำที่ต่างกันออกไปซึ่งส่วนที่ดิฉันรับผิดชอบนั้นก็คือการตัดลวดให้มีขนาดที่พอดีกับการจะเอาลงไปปักกับใบไม้ให้มันคลุมนกที่ยังเป็นโฟมอยู่



 เวลา 9.30 น.- 11.55 น. ความตั้งใจของพวกเราที่จะทำต้นเทียนพรรษาให้สวยงามนั่นเสร็จสิ้นไปด้วยดีและสมบูรณ์แบบตามแผนที่วางไว้โดยในตอนแรกแผนที่วางไว้ก็คือทำให้เสร็จทันก่อนเวลา 12.00 น. เพราะในช่วงบ่ายจะต้องทำการแห่เทียนพรรษาแล้วซึ่งก็ถือว่างานนี้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี



 เวลา 13.00 น.  เวลาที่ทุกคนรอคอยก็มาถึงนั่นก็คือการแห่เทียน โดยพวกเราทุกคนรับหน้าที่ในการถือชุดสังฆทานอีกทั้งยังร่วมเดินขบวนแห่เทียนกับองค์การบริหารส่วนตำบลคลองนกกระทุงและหน่วยงานอื่นๆในชุมชนอีกเช่น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล โรงเรียนวัดบางภาษี กลุ่มอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เป็นต้น




วันที่หกผ่านไป กับการมาเป็นนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ในวันนี้ได้เข้าร่วมกิจกรรมที่ทางองค์การบริหารส่วนตำบลคลองนกกระทุงจัดขึ้นกับชาวบ้านตำบลคลองนกกระทุง นั่นก็คือการแห่เทียนจำนำพรรษาในก็รู้สึกภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสืบสานประเพณีความเป็นไทยอีกทั้งยังเป็นการเสริมสร้างความสามัคคีให้กับคนในชุมชนอีกด้วยสุดท้ายนี้ขอขอบคุณคณาจารย์ และเพื่อนๆ สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม รวมทั้งผู้อ่านทุกท่าน ที่สละเวลาเข้ามาอ่าน เข้ามาเยี่ยมชม แล้วพบกันใหม่ในวันพฤหัสบดีนี้

สวัสดีค่ะ

หมายเลขบันทึก: 663148เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2019 20:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กรกฎาคม 2019 21:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท