มหัศจรรย์"FUNน้ำนม"!!!!!


เพราะชีวิตคือการเรียนรู้ วันนี้จึงได้ก่อเกิดกิจกรรมดี ดี ณ บ้านไร่ พื้นที่เล็กๆ ที่เราใช้ส่งต่อ"วิชาชีวิต" แบบ Farm School บ้านฉันก็บ้านเธอ กับแก๊งค์ฟันน้ำนม ที่นี่ Hi Hug House......

                                          -วันนี้ภูมิใจนำเสนอเรื่องราวของเด็กๆ ที่มาทำกิจกรรมดี ดี  ณ บ้านไร่ ของเราเมื่อวันหยุด(13/07/62)ที่ผ่านมาครับ...สำหรับบันทึกบ้านไร่วันนี้ดูจะครึกครื้นเป็นพิเศษ ทั้งนี้ก็เพราะว่าได้รับการแต่งแต้มสีสันต่างๆ จาก"แก๊งค์ฟันน้ำนม"ที่อยู่ในวัยกำลังน่ารักและเป็นวัยของการเริ่มเรียนรู้และสัมผัสประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ นอกห้องเรียน และเพื่อเป็นการบันทึกความทรงจำและเรื่องราวที่ก่อเกิดขึ้นบนพื้นที่เล็กๆ แห่งนี้เอาไว้ เอาเป็นว่าเราตามผมไปชมความน่ารักของน้องๆ กับบันทึกนี้ บันทึกที่มีชื่อเท่ห์ ๆ ว่า "มหัศจรรย์"Funน้ำนม"!!! ได้เลยคร้าบ!!!!!!

  1. หลังจากได้รับการประสานงานจาก"ทีมคุณแม่"นำโดย"แม่เอ๋"และ"แม่มุก"ว่าอยากจะพาเด็กๆมาทำกิจกรรมที่บ้านไร่ของเราเมื่อต้นเดือน และเมื่อลงนัดคิวทำกิจกรรมเรียบร้อยแล้ว เราก็เริ่มวางแผนกิจกรรมต่างๆ ให้เหมาะกับเด็กๆ ที่จะมาเรียนรู้พร้อมกับ"ทีมคุณแม่" ทั้งนี้ก็เพราะว่าจะได้เตรียมความพร้อมต่างๆ ทั้งด้านสถานที่และกิจกรรมต่างๆ เพื่อต้อนรับผู้มาเยือนให้อย่างเรียบร้อยนั่นเองครับ และเมื่อสรุปแผนกิจกรรมเรียบร้อยแล้ว "ทีมงานบ้านไร่"ก็เริ่มเตรียมการกันทันที และทริปนี้จะได้ชม"ทุ่งดอกปอเทือง"ที่กำลังบานสะพรั่งอย่างสวยงามด้วยล่ะครับ...

2.และในเช้าของวันเสาร์(13/07/62)อากาศกำลังเย็นสบาย ถือเป็นบรรยากาศที่เหมาะสำหรับทำกิจกรรมกลางแจ้งมากๆ เลยล่ะครับ เมื่อสถานทีี่พร้อม....ทีมงานพร้อมแล้ว เราก็รอต้อนรับ"แก๊งค์ฟันน้ำนม"ที่กำลังเดินทางมาบ้านไร่ของเรากันดีกว่าคร้าบ!!!!

3.เมื่อถึงเวลานัดหมาย(09.00 น.)ทีมงานของ"แก๊งค์ฟันน้ำนม"ก็เริ่มทยอยเดินทางมาถึงบ้านไร่ของเราแล้วล่ะครับ วันนี้แม้ว่าเราจะไม่เคยได้รู้จักกันเป็นการส่วนตัวมาก่อน แต่เมื่อเรามีจุดหมายเดียวกันคือ"การทำกิจกรรมดี ดี"แล้ว วันนี้เราจึงได้เริ่มเชื่อมมิตรภาพกับทีมเด็กๆ ได้อย่างรวดเร็ว แบบนี้ที่เขาเรียกว่า"คลิ๊กปุ๊บติดปั๊บ"เลยล่ะครับ 55555 เมื่อทำความรู้จักกันในเบื้องต้นแล้ว เราก็ให้น้องๆ เดินสำรวจพื้นที่ ที่จะทำกิจกรรมในวันนี้กันก่อนครับ และได้แจ้งให้กับ"ทีมคุณแม่"ทราบถึงขั้นตอนของกิจกรรมและแนะนำสถานที่รวมทั้งแจ้งให้"ผู้ปกครอง"ช่วยดูแลเด็กๆ ในการทำกิจกรรมต่างๆ ด้วย ทั้งนี้ก็เพราะว่ากิจกรรมกลางแจ้งแบบนี้อาจจะเกิดอันตรายที่ไม่คาดคิดมาก่อนได้ ดังนั้น Safety First จึงสำคัญมากๆ เลยล่ะครับ...

4.เมื่อเดินสำรวจพื้นที่เรียบร้อยแล้ว เราก็ชวนเด็กๆ ทำกิจกรรมแรกกันทันที และวิชาแรกที่เด็กๆ จะได้เรียนรู้ก็คือการทำ"พิซซ่าเตาถ่าน"ครับ กิจกรรมนี้ถือเป็นกิจกรรมที่เข้าถึงเด็กๆ ได้ง่าย ทั้งนี้ก็เพราะว่าเป็นอาหารที่เด็กๆ รู้จักเป็นอย่างดี และเรียกความสนใจกับกิจกรรมนี้จากเด็ก ๆ ได้อย่างดีเลยล่ะครับ เมื่อแต่งหน้าพิซซ่าเสร็จเรียบร้อยแล้วก็เตรียมนำเข้าเตาอบครับ...และในช่วงระหว่างที่รอกให้พิซซ่าสุก เราก็ให้เด็กๆ ไปทำกิจกรรมต่อไปกันก่อน ว่าแต่จะเป็นกิจกรรมอะไรนั้น ตามไปชมพร้อมๆ กันได้เลยครับ...

5.สำหรับวิชาต่อไปก็คือ"การปั้นไข่เค็มศิลา"วันนี้ได้รับความร่วมมือจาก"คุณพ่อ"ที่ช่วยดูแลเด็กๆ ในการทำกิจกรรมต่างๆ อย่างใกล้ชิด จึงทำให้เด็ก ๆได้เรียนรู้กับผู้ปกครองอย่างสนุกสนานครับ บรรยากาศแบบนี้คงไม่มีคำบรรยายใดๆ ไปมากกว่าการให้ภาพเล่าเรื่องเองก็แล้วกันนะครับ....

6.ปั้นไข่เค็มศิลาเสร็จแล้ว พิซซ่าก็สุกพอดีครับ วันนี้ก่อนที่จะออกไปทำกิจกรรมต่อไปเราก็ให้เด็กๆ ได้เพิ่มพลังกันก่อน ว่าแต่จะอร่อยและถูกใจเด็ก ๆ รึเปล่านั้น คงต้องให้พรีเซนเตอร์ตัวน้อยๆ การันตีน่าจะดีกว่าใช่รึเปล่าคร้าบ!!!!!555

7.และกิจกรรมที่ทำให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้และสัมผัสประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ เป็นอย่างดี นั่นก็คือการทำขนมไทยแบบง่ายๆ ที่ได้ฝึกทั้งกล้ามเนื้อมือและเรียนรู้เรื่องการผสมสีจากธรรมชาติครับ "บัวลอยมะพร้าวอ่อน"แต่งแต้มจากสีธรรมชาติ เช่น ใบเตย/ฟักทอง/เผือก/ดอกอัญชัน สิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่ทำให้เด็กๆ ได้เรียนรู้และซึมซับสิ่งต่างๆ ได้อย่างเต็มอิ่มครับ...

8.ปั้นบัวลอยเสร็จเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็ได้เวลาที่เด็กๆ จะไปเรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตอีกแบบหนึ่งแล้วล่ะครับ กับกิจกรรม"ต๊อกแต๊กพาทัวร์" วันนี้เราได้รับความร่วมมือจาก"ทีมงานบ้านไร่"ได้จัดเตรียมรถอีต๊อกมารับเด็กๆ เพื่อนั่งไปชมทุ่ง กิจกรรมนี้คงจะเป็นประสบการณ์ชีวิตครั้งแรกของใครหลายๆ คน และผมเชื่อว่าผู้ปกครองบางท่านอาจจะเพิ่งเคยนั่งรถอีต๊อกก็ได้นะครับ 555 จะสนุกแค่ไหนก็"ของฟ้องด้วยภาพ"ก็แล้วกันนะครับ...

9.ใช้เวลากับกิจกรรม"ต๊อกแต๊กพาทัวร์"เรียบแล้วแล้ว เด็กๆ ก็กลับมาถึงบ้านไร่ และในระหว่างรอทำกิจกรรมที่เด็กๆ รอคอยอย่างใจจ่อ ตอนนี้ก็ให้เด็กๆ ทำกิจกรรมตามความสนใจกันก่อนครับ ไม่ว่าจะเป็น"บ้านต้นไผ่/ของเล่นพื้นบ้าน/ปีนป่าย เมื่อทีมเด็ก ๆ มาพร้อมแล้ว เราก็ไปลุยกิจกรรมต่อไปกันได้เลยคร้าบ!!!!

10."สไลเดอร์โคลน"คือกิจกรรมที่เด็กๆ รอคอยและหลายคนบอกเอาไว้ว่าตั้งใจมาเล่นน้ำลุยโคลนกันอย่างเต็มที่ครับ ดังนั้นเมื่อได้เวลาที่ต้องปล่อยเด็กๆ ลุยน้ำแล้ว เราก็ปล่อยให้เด็กๆ เล่นอย่างเต็มที่ โดยอยู่ภายใต้การดูแลของผู้ปกครองอย่างใกล้ชิดครับ สนุกได้แต่ก็ต้องปลอดภัยด้วยนะครับเด็กๆ 

11.สำหรับหนุ่มๆ กลุ่มนี้แล้ว ก็จะทำกิจกรรมที่ต้องลุยมากกว่าเด็กๆ นั้นก็คือการเล่นน้ำครับ งานนี้"ทีมคุณแม่"ก็ลงไปเล่นกับเด็กๆ ด้วย และเพื่อเป็นการป้องกันอันตรายต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ เราก็ต้องช่วยกันดูแลเด็กๆ และมี "กฎเหล็ก"ให้ทุกคนที่ลงสระน้ำใส่เสื้อชูชีพก่อน แม้ว่าสระน้ำจะไม่กว้างมากนักแต่ก็ยังต้องอยู่ภายใต้ความปลอดภัย เพราะกิจกรรมทุกอย่างที่เราจัดเตรียไว้ให้จะต้อง "Safety First"คร้าบ!!!!

12.เลยเวลาพักกลางวันไปเกือบชั่วโมง แต่เด็กๆ ก็อดทนจนท้องเริ่มร้องแล้วล่ะครับ 5555 หลังจากนั้น"ทีมคุณแม่"ก็ให้เราเริ่มเสิร์ฟอาหารมื้อกลางวัน โดยเมนูต่างๆ ที่ได้จัดเอาไว้ในวันนี้"ทีมคุณแม่"ได้สั่งเอาไว้ครับ ว่าแต่จะมีเมนูอะไรบ้างนั้นคงต้องฟ้องด้วยภาพก็แล้วกันนะครับ...

13.เมื่ออิ่มท้องกันแล้ว พลังต่าง ๆ ก็เพิ่มขึ้นมาอย่างทันใดครับ...งานนี้เด็กๆ ยังมีกิจกรรมสุดท้ายที่ต้องเรียนรู้ นั่นก็คือการทำ"กระเป๋าผ้ารักษ์โลก"ที่วันนี้เด็กๆ จะได้เรียนรู้การใช้สีจากธรรมชาติ ที่ทำง่ายๆ และสามารถนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดีเลยล่ะครับ สีสันของดอกไม้จากบ้านไร่ถูกแต่งแต้มตามจินตนาการของเด็กๆ เอาเป็นว่าไปชมผลงานของเด็กๆ ได้เลยครับ และกิจกรรมนี้จะสำเร็จและเรียนรู้ได้อย่างเต็มที่ไม่ได้ หากไม่ได้รับความช่วยเหลือจาก"ครูพี่กิ๊ฟ"ที่วันนี้มาช่วยกิจกรรมที่บ้านไร่ตั้งแต่ก่อนวันจัดงานครับ จึงต้องขอขอบคุณ"ครูพี่กิ๊ฟ"มา ณ โอกาส นี้ด้วยนะคร้าบ!!!!

14."งานจบแต่รูปและเรื่องราวยังไม่จบ"ครับ ดังนั้น บันทึกนี้จึงเป็นบันทึีกแห่งความทรงจำดี ดี ที่ต้องขอเก็บเอาไว้บนโลกออนไลน์ ที่วันนี้แม้ว่าเรื่องราวต่างๆ จะจบลงแล้ว แต่สิ่งที่ยังเหลืออยู่เพื่อให้เราได้ระลึกถึงกันนั่นก็คือการได้เรียงร้อยตัวอักษรต่างๆ ผ่านรูปภาพที่ได้รับการสื่อความจากช่างภาพประจำตัวของเด็กๆ และงานนี้ต้องขอขอบคุณ"ทีมคุณแม่"ที่ได้เก็บภาพของความประทับใจนี้เอาไว้ และขออนุญาตนำภาพบางส่วนมาใส่ในบันทึกเอาไว้ด้วยนะครับ...และหวังใจเอาไว้ว่าเราจะได้พบกับ"แก๊งค์ฟันน้ำนม"อีกนะคร้าบ!!!! 

                                                     สำหรับวันนี้....ยินดีที่ได้พบกัน....มหัศจรรย์FUNน้ำนมจริงๆ คร้าบ!!!!!

                                                                                                                    สวัสดีครับ

                                                                                                       เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

                                                                                                               Hi Hug House

                                                                                                                 15/07/62



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท