ทำให้เป็นวัฒนธรรม


                 เวลาผ่านไปเกือบ 1 เดือน หลังจากที่ท่านอาจารย์ ฤทธิไกร ไชยงาม ได้มานิเทศก์การสอนในครั้งแรก และได้ให้คำแนะนำในการจัดการเรียนการสอนว่า "ทำให้เป็นวัฒนธรรม" แรกๆก็ยังไม่ค่อยเข้าใจความหมายของคำๆนี้ซักเท่าไหร่ แต่พอจะจับใจความได้ว่า "ให้ทำเป็นประจำ สม่ำเสมอ"

                หลังจากนั้นจึงได้เริ่มนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน โดยการแจ้งกฎของห้องเรียนทุกครั้งก่อนจะเริ่มสอน โดยกฎมีอยู่ว่า 1 ห้ามเล่นโทรศัพท์ขณะที่ครูกำลังสอนแต่สามารถใช้สืบค้นข้อมูลที่่เกี่ยวกับบทเรียนได้ 2.ห้ามนำขนมมาทานในห้อง ให้นักเรียนทานให้เสร็จก่อนเข้าห้องและทิ้งขยะให้เรียบร้อย ซึ่งบทลงโทษของคนที่ฝ่าฝืนคือยึดโทรศัพท์ไว้แล้วให้มารับคืนท้ายชั่วโมง หรือถ้าแอบนำขนมเข้ามาทานจะโดนหักคะแนน ผลปรากฏว่านักเรียนมีความสนใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมมากขึ้น รู้หน้าที่ของตัวเองว่าควรหรือไม่ควรทำอะไร

                  มาถึงตอนนี้ยังไม่ค่อยแน่ใจว่าตีความคำแนะนำจากท่านอาจารย์ถูกต้องหรือเปล่า รู้แค่ว่ามีความสุขกับผลที่มันเกิดขึ้นเพราะการที่เด็กพร้อมที่จะก้าวไปพร้อมๆกับเราแค่ 5-10 นาที ที่สนใจและตั้งใจฟังมันก็ดีมากๆแล้วและเชื่อเสมอว่าเค้าสามารถสัมผัสได้ถึงความจริงใจของเรา 

หมายเลขบันทึก: 663096เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2019 22:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กรกฎาคม 2019 22:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท