การฝึกประสบการณ์วิชาชีพ​ การพัฒนาชุมชน​ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม(วันพุธ/10/ก.ค./2562)​


สวัสดี คณาจารย์ และเพื่อนๆ สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม รวมทั้งผู้อ่านทุกท่าน ดิฉัน นางสาว สุกัญญา เมือบสี นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพัฒนาชุมชน หน่วยฝึกที่ 8 สำนักงานเทศบาลตำบลบางเลน วันนี้จะมารายงานความรู้ที่ได้รับจากการออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ในวันพุธที่ 10 กรกฎาคม 2562 โดยมีรายละเอียดดังนี้

เช้าวันนี้ เวลา 07.00-07.45 น. ได้เดินทางออกจากหอพัก เพื่อเดินทางไปยังหน่วยฝึกเทศบาลบางเลน เดินทางโดยใช้รถยนต์ส่วนตัว ใช้เวลาเดินทาง 45 นาทีก็ถึงที่หมายค่ะ

ต่อจากนั้น เวลา 08.30-9.00.00 น. เช้าวันนี้มีคณะชาวต่างชาติ จำนวน 20 ประเทศ ได้เข้ามาศึกษาดูงานที่เทศบาลตำบลบางเลนแห่งนี้ ทำให้ช่วงเช้าที่เทศบาลมีการเตรียมงาน จัดแจงสถานที่กันอย่างขะมักเขม้น เมื่อคณะชาวต่างชาติมาถึงทางเทศบาล ท่านปลัดดวงรัตน์ รุ่งโรจน์และทีมงาน ได้เข้าไปกล่าวต้อนรับและร่วมถ่ายรูปในบริเวณหน้าสำนักงานเทศบาลตำบลบางเลน เมื่อเข้ามาข้างในอาคาร คณะชาวต่างชาติได้ร่วมลงนามถวายพระพรในหลวง เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระขนมพรรษา 65 พรรษา

ในเวลา 09.00-10.00 น. ดิฉันได้ช่วยป้าแป้น เป็นคณะกรรมการกลุ่มสตรีบางเลน ได้มอบหมายงานให้ดิฉันช่วยจัดแจกันดอกไม้สำหรับวางประดับโต๊ะรับประทานอาหารกลางวันที่จัดเตรียมไว้ให้คณะดูงานชาวต่างชาติ แจกันที่ดิฉันได้ทำในวันนี้นั้นใช้วัสดุทั่วไปที่มีอยู่ในบ้านและหาซื้อได้ทั่วไป โดยจะใช้แก้วที่มีอยู่แล้วนำมาใส่น้ำแล้วใส่สีผสมอาหารเพื่อให้มีสีสันสวยงาม หลังจากนั้นก็นำโอเอซิสไปแช่น้ำจนเปียก แล้วนำมาตัดเป็นก้อนเล็กๆให้พอดีกับปากแก้วแล้วห่อด้วยกระดาษ หลังจากนั้นก็นำดอกไม้มาประดับตามใจชอบ นอกจากนั้นยังมีใบเตยที่ป้าแป้นนำมาพับเป็นดอกกุหลาบสำหรับตกแต่งแจกันให้มีความหลากหลายอีกด้วย เมื่อจัดดอกไม้เสร็จแล้วก็นำมาวางบนปากแก้วก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

ต่อมา ในเวลา 10.00-11.30 น. ดิฉันได้ขึ้นมาช่วยพี่แหม่ม ศิริพร เพื่อเก็บภาพบรรยากาศการเข้าร่วมรับการอบรมของคณะชาวต่างชาติ โดยในบริเวณหน้าห้องประชุม ก็มีการจัดบูธสำหรับแสดงสินค้าโอทอป ประกอบด้วย ขนมเปี๊ยะครูสมทรง กลุ่มอาชีพผลิตภัณฑ์ไข่เค็มสูตรผสมเกลือไอโอดีนเกษมชัยฟาร์ม ตะกร้าผักตบชวาบ้านต้นตาล และกระเป๋าสานจากซองกาแฟโดยกลุ่มสตรีบางเลน

พักกลางวัน เวลา 11.30-12.00 น. วันนี้ทางเทศบาลได้มีอาหารสำหรับจัดเลี้ยง ดิฉันจึงได้ร่วมรับประทานอาหารร่วมกับนางอุบล แก้วอุดร (ตำแหน่งหัวหน้าสำนักปลัดเทศบาล) และได้ช่วยเสิร์ฟน้ำให้แก่คณะศึกษาดูงานชาวต่างชาติค่ะ

เวลา 13.30 น. ช่วงบ่ายจะเข้าสู่ช่วงของการเข้าร่วมรับฟังการบรรยายเกี่ยวกับข้อมูลในเทศบาลตำบลบางเลนให้แก่คณะศึกษาดูงานชาวต่างชาติ มีการเปิดวีดีโอที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของตำบลบางเลน ต่อมาวิทยากรมีการฉายสไลด์เพื่อบรรยายเนื้อหาเกี่ยวกับข้อมูลทั่วไปของเทศบาลตำบลบางเลน เนื้อหาเกี่ยวกับการจัดตั้งกองทุนสวัสดิการชุมชนเทศบาลตำบลบาเลนที่ได้รับการจดแจ้ง จัดตั้งเป็นองค์กรสวัสดิการชุมชน จากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

ต่อมาเป็นช่วงของการพักเบรก เวลา 15.00 น. ดิฉันได้ร่วมเสิร์ฟเครื่องดื่ม โดยมีน้ำส้มและนมเปรี้ยวรสส้ม แจกคณะศึกษาดูงานชาวต่างชาติและทีมงานที่เข้าร่วมในงาน หลังจากนั้นดิฉันได้ร่วมเก็บภาพบรรยากาศภายในการบรรยาย

หลังจากจบการบรรยายเรียบร้อยแล้ว ทางคณะเทศบาลบางเลนได้มีกิจกรรมให้คณะศึกษาดูงานชาวต่างชาติได้ร่วมรำวง ซึ่งสามารถสร้างรอยยิ้มและสร้างความสุขให้แก่คณะศึกษาดูงชาวต่างชาติได้เป็นอย่างดี รามถึงสร้างความประทับใจ เพราะการรำถือเป็นวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ที่ดีงามของไทย

เมื่อเสร็จสิ้นพิธีการทุกอย่างเสร็จเรียบร้อยแล้วก็จะเป็นในส่วนของการเก็บของต่างๆ ทำความสะอาดสถานที่ให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย ก็ได้เวลาเลิกงานพอดีในเวลา 16.30 น. ระหว่างเดินทางกลับนั้นก็มีฝนตกอยู่เป็นระยะๆ และกลับถึงหอพักโดยสวัสดิภาพ

วันที่ 3 ผ่านไป กับการมาฝึกประสบการณ์วิชาชีพที่เทศบาลตำบลบางเลนแห่งนี้ วันนี้เป็นวันที่มีกิจกรรมเยอะมากอีกวันหนึ่ง ที่ได้ทั้งความรู้และประสบการณ์ใหม่ๆให้แก่ดิฉัน สุดท้ายนี้ขอขอบคุณทางเทศบาลบางตำบลบางเลนที่ให้โอกาสดิฉันได้เข้าร่วมทำกิจกรรมดีๆในครั้งนี้ค่ะ และขอขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่เสียสละเวลาเข้ามาอ่านบันทึกของดิฉันในครั้งนี้ แล้วพบกันใหม่ในวันพรุ่งนี้ สวัสดีค่ะ

หมายเลขบันทึก: 662842เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2019 22:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2019 16:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท