[review] รีวิว irreversible (2012) คราบบาปมิอาจลบ



[review] รีวิว irreversible (2012) คราบบาปมิอาจลบ เป็นหนังที่ให้ภาพความรุนแรงทั้งในด้านอารมณ์และความรู้สึก ในระดับเรท ฉ หรือระดับ 20+ ยากเกินกว่าใครหลายคนจะดูจบ หลายคนดูแล้วก็ไม่อยากกลับมาดูซ้ำ แต่หากใครทนดูไปได้เกินครึ่งเรื่อง หนังเรื่องนี้มีอะไรมากกว่าที่คิด

irreversible คือภาพยนตร์ระทึกขวัญดราม่า สัญชาติฝรั่งเศส กำกับและเขียนบทโดย กัสปาร์ โนเอ นำแสดงโดย โมนีกา เบลลุชชี วินเซนต์ แคสเซล, อัลแบร์ ดูปองแตล ว่ากันว่าเมื่อเข้าฉาย ในเทศกาลภาพยนตร์ ที่เมืองคานส์ ฉายไปได้ระยะเวลาหนึ่งมีคนเดินออกจากโรงมากที่สุด

หนังเปิดเรื่องด้วยชาย 2 คนคนหนึ่งนั่งเปลือยกายกับอีกคนหนึ่งใส่เสื้อผ้านั่งคุยกันเรื่องเซ็กส์วิปริตบนเตียงในห้องแห่งหนึ่ง จากนั้นหนังตัดฉากมาที่ด้านล่างของอาคาร มีการนำร่างชายคนอื่นออกจากอาคาร และมีชายอีกคนหนึ่งนั่งอยู่บนรถพยาบาล จากนั้นหนังก็เริ่มเล่าเรื่องแบบสลับไปมา ชายคนหนึ่งเข้าไปหาใครบางคนในบาร์เกย์ จากบาร์หนึ่งไปสู่บาร์หนึ่ง เพื่อตามหาคนคนหนึ่ง เขาตามหาอย่างบ้าคลั่งราวกลับโกรธแค้นอย่างที่สุด เพราะชายที่เขาตามหานั้น ในสร้างบาดแผลให้กับจิตใจเขาเป็นอย่างยิ่งและยากเกินกว่าจะให้อภัย

หนังมีวิธีการเล่าเรื่องสุดจะปวดหัว ด้วยกล้องที่หมุนไปหมุนมา มุมกล้องปะหลาด กลับหัวบ้าง เอียงงบ้าง ตะแคงบ้าง ส่ายไปใส่มา เป็นการบ่งบอกอารมณ์ของหนังและอารมณ์ของตัวละครที่ไม่มีความสงบ มีความวิปริต เมายา และพร้อมที่จะระเบิดความรุนแรงมาได้ตลอดเวลา หนังส่วนที่มีเนื้อหาความรุนแรงจะใช้สีแดงเป็นองค์ประกอบหลัก เป็นการสื่อถึงอารมณ์ของหนังได้ดียิ่ง

หนังนำเสนอความรุนแรงทั้งเรื่องเพศ อารมณ์ การใช้กำลัง ทำร้ายร่างกาย การร่วมเพศ การข่มขืน เสพยา สารพัด แม้จะเป็นหนังที่เน้นความรุนแรง แต่ผู้กำกับนับว่าเป็นคนที่มีฝีมือในการนำเสนอภาพ ที่ลดระดับความรุนแรงและความไม่เหมาะสมลงได้อย่างชาญฉลาด ด้วยการที่ทำให้ภาพตัดสลับไปมา รวมถึงการหมุนของกล้องที่เห็นแบบไม่ครบ

แต่อย่างไรก็ตามฉากที่นับว่าเป็นไม้เด็ดของหนังคือฉากข่มขืนและทำร้ายร่างกาย ทำได้สมจริงสมจัง ทำให้เรารู้สึกสงสารตัวละครที่ถูกกระทำ และหนังใช้เวลากับฉากนี้นานมาก เป็นการข่มขืนแบบ long take เชื่อว่าหลายคนคงทนไม่ได้ หลายคนอาจจะปิดหนังทิ้งแล้วตั้งแต่ช่วงเวลานี้เลยก็ได้

แต่สำหรับผมแล้วหากใครได้ชมมาถึงจังหวะนี้ หนังจะมีวิธีการคลี่คลายอารมณ์ของคนดู เรียกได้ว่า เริ่มอย่างหนักหน่วงแต่จบแบบสวยงาม? ผู้กำกับจะใช้วิธีการอย่างไรต้องติดตามชมเอาเอง

หนังเล่าเรื่องไม่เรียงลำดับเหตุการณ์ จึงทำให้มีความน่าสนใจและน่าติดตาม และสามารถฝืนทนดูจนจบได้ เพราะอยากรู้ว่าสุดท้ายแล้วจะจบลงยังไง

และเมื่อใครสามารถทนดูจนจบแล้ว อาจย้อนกลับไปถามความรู้สึกของตัวเองว่านี่คือหนัง สยองขวัญ ระทึกขวัญ หดหู่ หรือหนังรักกันแน่

ก่อนจากกันขอแอบกระซิบบอกว่า โมนีกา เบลลุชชี นางเอกสวยมาก และเห็นทุกส่วนของเธอแบบว่า "ครบเลย" เธอเป็นดาราสาวที่ได้รับเลือกให้เล่นหนังดังๆหลายเรื่องมากเช่น The Matrix, James Bond Spectre, Shoot Em' Up เป็นต้น

7/10

วาทิน ศานติ์ สันติ

#MovieStation #สถานีหนัง

#หนังระทึกขวัญ #หนังดราม่า

#หนังมีเนื้อหาด้านเพศ #หนังมีเนื้อหาด้านความรุนแรง #หนังสะท้อนด้านมืดของมนุษย์

หมายเลขบันทึก: 662668เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2019 19:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กรกฎาคม 2019 19:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

กลับมานั่งดูอีกรอบ เเต่รอบนี้ดูไม่จบ555. สงสัยตัวเองรอบแรก ดูจนจบได้ไง ผ่านมาเกือบ10ปีแล้วจำได้อย่างเดียวว่านางเอกสาหัสมากๆในอุโมงค์ เครียดโควิดขอผ่าน คร้าบ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท