ชีวิตที่พอเพียง 3442. หนังสือเชิญประชุมที่แสดงความมีคุณภาพสูง



ผมเกิดความคิดเขียนบันทึกนี้จากการได้รับอีเมล์จากหน่วยงานใหญ่แห่งหนึ่ง เมื่อวันที่ ๑๘ เมษายน ๒๕๖๒  เชิญไปประชุมเพื่อให้ความเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยงานนั้น เมื่อเกิดกระทรวงใหม่   โดยเชิญประชุมในวันที่ ๒๐ เมษายน ๒๕๖๒   เป็นการเชิญประชุมโดยไม่มีเอกสารประกอบการประชุมแบบที่เรียกว่า working paper เลย    มีแต่หนังสือเชิญ และวาระการประชุมสั้นๆ  

แน่นอนว่า ผมไม่ไป   

ในสายตาของผม นี่คือหนังสือเชิญประชุมที่ไม่มีคุณภาพ    ส่อความเป็นหน่วยงานคุณภาพต่ำ    และทำงานแบบฉุกละหุก 

ผมเรียนรู้เรื่องนี้ตอนทำงานเป็นผู้อำนวยการ สกว.   อาจารย์หมอประเวศมาช่วยแนะนำการจัดการประชุมปรึกษาหารือแนวทางจัดการงานวิจัยด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์    ท่านบอกว่าต้องมีเอกสาร ๓ ชิ้น ส่งไปล่วงหน้าสองสามสัปดาห์    คือ

  1. 1. หนังสือเชิญประชุมที่บอกชัดเจนว่า การประชุมนั้นมีเป้าหมายอะไร  จัดที่ไหน  เมื่อไร
  2. 2. หนังสือหลักการของการประชุม (working paper) บอกแนวคิดเบื้องหลังการประชุม   กระบวนการประชุม  วาระการประชุม  และการดำเนินการหลังการประชุม  
  3. 3. รายชื่อวิทยากร  และผู้ได้รับเชิญเข้าร่วมประชุม   ท่านบอกว่ารายชื่อผู้ได้รับเชิญจะดึงดูดให้คนที่เชิญอยากมาประชุม   เพราะเห็นว่ามีรายชื่อคนที่ตนอยากพบ   

เอกสารทั้ง ๓ ชิ้น จะบอกเป็นนัย ว่าการประชุมนี้จัดอย่างประณีต คุณภาพสูง เลือกเฟ้นคนเก่งๆ มาร่วมประชุม  

เพราะการจัดประชุมแบบนี้ สกว. ซึ่งเป็นหน่วยงานใหม่ ไร้ชื่อเสียง จึงเริ่มโดดเด่นเป็นที่ยอมรับในเวลาอันสั้น   ในปี พ.ศ. ๒๕๓๖   

วิจารณ์ พานิช

๑๙ เม.ย. ๖๒


หมายเลขบันทึก: 661836เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2019 17:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2019 17:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท