คำตอบสุดท้าย Ep.27 "สิ่งที่ต้องการ ที่แท้จริง"


สิ่งที่ต้องการที่แท้จริงคืออะไร ที่เป็นต้นเหตุให้ เกิดประโยชน์แก่ผู้อื่นโดยแท้จริง


         โค้ชในคอร์สผู้นำ ถามคำถามหนึ่ง ตอนสัมภาษณ์ กับผมว่า

       “ อะไรคือสิ่งที่สำคัญที่สุด ในการใช้ชีวิต..??” ผมตอบว่า “คุณค่าของตัวเรา ที่มีต่อโลกใบนี้.....”

   เรียกง่ายๆ ไม่ต้องคิดเยอะ เดี๋ยวปวดหัว ก็คือ “อยู่เพื่อคนอื่น โดยไม่ยึดตนเอง” ถ้าใครได้ยิน

   สิ่งนี้ อาจ งง ก็ได้ ว่า “มันหมายความว่าอะไร....???”

          ตอนที่ผม เล่าเรื่องนี้ มันมีช่วงที่ผมพูดด้วยความรู้สึกที่ออกจากใจ 

        (ถือว่าเป็นโอกาสแล้วนะ ที่ได้สมบูรณ์แบบในชีวิตตนเอง จริงๆสักที อย่างน้อยก็ทำให้ทุกอย่างสบายใจ และไปต่อได้แบบมีพลัง.....) 

        เอาจริง มีใครมั้ย ที่ทำเพื่อคนอื่น จริงๆ น้อยคนที่เกิดสิ่งนี้ แต่ ก็ยังคงที่ จริตของคนอื่นอยู่ดี ผมพูดว่า

         “ ภายหลังจากนั้น ที่ได้รับ Feedback จากอีเมล์นั้น รู้มั้ยผมใช้วิธีอะไร.......???”

        ผมไม่รอช้า ทันทีที่เกิดเรื่อง และรีบโทรหาที่มูลนิธิทันที ผมไม่ควรโทษตนเอง ว่า

        “เราเป็น เ-ย อะไรกัน.....???” ผมโทรเค้าทันที และผมพูดประโยคที่สำคัญ อย่างน้อย เราได้ค้นพบ

        ความสบายใจ และเราได้เห็นว่า ไอ้ที่ตก เพราะ เสน่ห์ หรือ กติกาการเข้าร่วม มันหลายเรื่องนะ

        เราก็ฟังเค้า เจ้าหน้าที่ อาสา เขาบอกว่า “เดี๋ยวขอคุยกับคณะกรรมการ ถึงสาเหตุนี้ให้” เอาจริงๆ

        คนที่ตกรอบ และ สอบไม่ผ่าน เค้าไม่สนใจ ในขณะเดี๋ยวกัน โค้ชที่รับผิดชอบในคอร์สผู้นำ เค้าบอก

        “กรูก็สอบไม่ผ่าน เหมือนกัน........!!!!!!!!” เสียงในหัวลั่น “ฉิบ.......warnter fuck in mother”

      

     และเล่าต่อไปอีกว่า หลังจากนั้นเป็นต้นมา 2สัปดาห์ ผ่านไป ทางมูลนิธิโทรกลับหาเรา เพื่อชี้แจงว่า

  “คุณ ปิยะเทพ ชื่อคุณโจ ใช่มั้ย งั้นทางเราชี้แจงแบบนี้เลย คือว่า สิ่งที่คุณเขียนไว้ในประวัติส่วนตัว ทางคณะกรรมการ บอกว่า น่าสนใจ โอเคมากๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น สิ่งที่คุณตอบลงไป ไม่ตรงกับคุณสมบัติที่เราต้องการ อีกอย่าง คุณอธิบายสิ่งที่เขียน มันสั้นไปหน่อยนะ เอาจริงๆ ขอชื่นชมความตั้งใจ ของเราที่ทำเพื่อคน คือ กรรมการเห็นตรงนั้น แต่ด้วยกติกากำหนดไว้แบบนี้ เราต้องขออภัยความไม่สะดวก ในโอกาสนี้ ไว้ถ้ามีกิจกรรมอะไร ที่สามารถเข้าร่วม จะแจ้งไปให้ในโอกาสถัดไปค่ะ.......”

      ก่อนที่วางสาย ผมพูดประโยค หนึ่งว่า “ ขอบคุณที่ปรากฏด้วยคำพูดสิ่งนั้น บางทีอาจเป็นกติกาที่ตั้งใจจริงๆ แหละ ไม่มีใครรู้ว่า ผมคิดอะไรอยู่ แต่ ความต้องการที่แท้จริง คือ ผมจะเป็นจุดยืนให้กับประเทศไทย ผมจะเป็นโค้ชคนแรกที่ใช้ศาสตร์ด้านจิตใจ ให้น้องๆ เด็กๆ และ พวกเราทุกคน มีชีวิตที่มั่นคงโดยแท้จริง และนำพาไปสู่อิสรภาพในการใช้ชีวิต ที่เค้าสามารถออกแบบเองได้.......”

    

    เจ้าหน้าที่อาสา ตอบกลับว่า

   “ยอดเยี่ยมมากๆ ประเทศไทยต้องการคนอย่างคุณ น้อยคนนะ ที่หาคนแบบนี้ มาได้ คนดีๆแบบนี้ หายากมาก ขอยอมรับข้อนี้.......” 

    แต่ นั่นไม่ใช่เหตุผล ที่ทำให้ มูลนิธิเปลี่ยนใจ กลับมา เอาจริงๆ นะ ในเมื่อจริตไม่ใช่ ไม่เหมาะ ให้หาคนใหม่ๆที่เหมาะสมดีกว่า มันเกิดช่วงที่ ต่อคอร์สหนึ่ง การเป็นที่ไม่ธรรมดา อยู่พอดี หลังจากนั้น

   เพื่อนรุ่นพี่ ในวงการสัมมนา ชื่อตั้ม เค้ารู้จักกับเรา ในตอนที่แสดงคอนเสิร์ต งานระลึกการจากไปของ

ไมเคิ้ล แจ็คสัน พอดี แล้วเข้าส่งอีเว้นท์ให้ผม เป็นพิธีกร มีค่าจ้างที่ผมเห็นคือ 1800 บาท ผมรีบพิมไลน์ ร้องขอเค้า ว่า “ผมขอรับโอกาสสิ่งนี้ ผมอยากมีประสบการณ์เพิ่มเติมสิ่งนั้นจริงๆ”

      เขาตอบว่า “งั้นส่งประวัติส่วนตัวมา” และเราก็เคลียร์ ปรับแก้ อันเก่า รีเมคใหม่หมด และส่งทางไลน์

  สิ่งที่เกิดขึ้น 2 และ 3 วันที่เกิดขึ้น จากนั้น ไม่ ตอบ กลับมา แค่งานที่แล้วก็แย่พอ กลับเจอเรื่องแย่เพิ่ม มีแอบเคืองนิดๆ และ พูดว่า มันหมายความว่าอะไร.....???

    หรือว่า “ถ้าเข้าคอร์สผู้นำ ในระยะ6เดือน” หรือจำเป็นต้องเข้าคอร์ส “การเรียนโค้ช ราคาหลักแสน” จริงๆเสียแล้ว เสียงในหัวร่างมืด บอก “ชาตินี้ คงไม่ได้เรียนมั้ง งานนี้” เสียงในหัวด้านสว่าง บอก “ถึงไม่ได้จุดนั้น เราสร้างจุดอื่นๆได้” Solution หรือวิธีการอะไรที่เหมาะกับเรา นั่นคือที่คิด ถึงข้อผิดพลาดบางอย่าง และเป็นครั้งแรก ที่ใหญ่ที่สุด เหมือนมีบาดแผลใหญ่ เริ่มมีช่องโหว่ ขึ้นเสียแล้ว........

หมายเลขบันทึก: 661271เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2019 14:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 เมษายน 2019 14:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท