คำตอบสุดท้าย Ep.25 "สนามมวย แห่ง หัวใจ"


     เมื่อกี้ มีคนถามว่า “ชีวิตเรา เปรียบเสมือนกับ อะไร ???” คำถามนี้ ยังดูงงอยู่ตอนที่ เข้าโบสถ์ทุกวันอาทิตย์ เวลานั้น บางคนคิดเป็นสิ่งของ ที่สามารถจินตนาการถึงตัวตนภายในได้ แต่สำหรับผมแล้ว ชีวิตเราเปรียบเหมือน “ สนามมวย” ทุกคนงง ว่ามันเป็นอย่างไร

     ขออธิบายให้ พวกเรา เห็นภาพว่า

         “ ก็คือ ชีวิต ที่อยู่กับการต่อสู้ชีวิต ในแต่ละวัน ไม่ว่า สุข ทุกข์ หรือ หมดกำลังใจ ยอมแพ้เยื้อหยัน

   บางทีสิ่งที่เกิดขึ้น เรากำลังสู้กับเรื่องในหัวอยู่ ไม่ว่า ความสว่าง หรือ ด้านที่ไม่สามารถมองเห็นได้ ก็ตาม

  ตราบใดที่มีพลังใจ มีความต้องการที่แท้จริง เราสามารถไปต่อได้ จนกว่าค้นพบ สิ่งที่ยิ่งใหญ่ นั้น จะปรากฏ

 ให้เราเห็น ส่วนใครที่ บดเรา ขอเพียงเลือก ที่รับหรือไม่รับก็ได้ แต่ควรรับฟัง แบบมีสติ และ ตัวตนภายใน

 ย่อมมีหยิง และ หยาง มาสู้กัน เสมอ มนุษย์คนเรา ย่อมไม่เท่าเทียมกัน เป็นธรรดาของการใช้ชีวิต มากๆ”

     พวกเราทุกคน ได้เรียนรู้สิ่งที่เราพูดถึงสิ่งนั้น (นั่นคือเหตุการณ์ตอนปี 2552 ช่วงเมษายน)

      กลาง กรกฎาคม ปี 2560 มีสตาร์ฟในทีมแอดวาร์น โทรหาเรา ตอนตกเย็นพอดี

      (((((( O ))))))))) กดรับสาย ฟังเสียง

      โจ : ฮัลโหล ครับ สวัสดีครับ

      ??? : ฉันมีโอกาส ที่สำคัญรออยู่ เพียงแต่ว่าจะรับหรือไม่ สุดแท้แล้วแต่ นายล่ะกัน

              คือแบบนี้ ฉันอยากจะบอกกับ โจ ว่า.........

      ว่าอย่างไร เราไม่รู้ แต่ที่แน่ๆ เป็นโอกาสใหญ่ครั้งแรกแน่นอน ด้วยความที่เห็นคุณค่าอะไร บางอย่าง เกี่ยวกับเรา จึงนำเสนอให้เรา เป็นอาสา ในทีม ปลุกพลังใจ ซึ่งมันตรงกับเรานะ แต่จริตไม่ใช่ และเราไม่ได้ ต่อว่าอะไร แค่ ตบกับรับคำว่า “โอเค เราไป.........”

       เหมือนมี บททดสอดก้าวสำคัญ ซึ่งเป็นไปได้ ว่า เรื่องนี้ต้องเกิดขึ้น เหมือนนักมวยปล้ำ ทุกคน

   กำลังถึงศึกใหญ่ที่สามของปี และ นั่นทุกคนซ้อมอย่างหนัก เพื่อกำราบคนหนึ่ง เพื่อชิงแชมป์เส้นใหญ่ เอาจริงๆนะ เป็นแบบนั้นเลย จนถึง บ่ายวันพุธก่อนถึง ตอนที่9 ในสัมมนาความสัมพันธ์ เราไปนัดเจอเค้าพอดี และ สิ่งที่เกิดขึ้น เราไปรับหน้าที่ เป็น ทีมปลุกพลังใจ โดยการนำรายชื่อผู้เข้าอบรม โทรเข้าไป เพื่อนำเสนอคอร์ส ที่อยู่ในระบบ ให้เค้า ใช้เวลา 3ชั่วโมง

      ก็มี แบบ กล้าๆ กลัวๆบ้าง แต่ ไม่ใช่อุปสรรค สำหรับเรา จนถึง 6โมงเย็น ไปกินข้าวที่โรงอาหาร และกลับมาที่ห้องเรียนความสัมพันธ์ ตอนที่ 9 สิ่งที่เกิดขึ้น คือ

      “ มีช่วงชีวิตหนึ่ง ที่สร้างไว้นานแล้ว พร้อมๆกับเป้าหมายการเป็นโค้ช คือ สมบูรณ์แบบชีวิตกับพ่อแม่ ในด้านเก่า เพื่อสร้างความสัมพันธ์ ที่ยอดเยี่ยม ไม่เกินสิงหาคม ปี 2563 นับตั้งแต่วันนั้น ผมซื้อพิซซ่าให้พ่อบางส่วนลงไป ครั้งที่สอง ก็กลัวๆ ด้วยความที่เสียงดัง และเกรี้ยวกราดมาก พอครั้งที่สาม ลงไป ค่อนข้างที่สง่างาม วิธีการใด เราไม่รู้ แต่มาด้วย บริบท ความเป็นไปได้.........”

     มีเท่านี้ จริงๆ และนั่น ได้ตัดสินใจ ยืนพูดหน้าห้องว่า “ก่อนหน้านี้ ไม่เคยให้ความสัมพันธ์อะไรเลย กับพ่อ มาระยะหนึ่งแล้ว ด้วยความที่ ตัวตนของเค้า คิดถึงคนๆนึงอยู่ก็ได้ ด้วยความที่ เราตัดสินความตัวเอง โดยตลอด รวมหน้าตาตนเองด้วย และวันนี้ ผมทำสำเร็จแล้ว จากสิ่งที่สะท้อนจาก ผู้นำสัมมนาความสัมพันธ์ อยากขอบคุณ ที่อนุญาตให้เรา ทำสิ่งนั้น..........”

     ความกล้าเรา แผ่ขยาย อิมแพ็คสู่ผู้คนแล้ว คนบ้าที่ไหน มีพลังมากขนาดนิ้ ต้องมีอะไรบางอย่าง ที่ขับเคลื่อนทำให้เกิดการลงมือทำ และนั่นก็เริ่มที่จะเห็นทางว่าจากนี้ไป จะเป็นอย่างไร ซึ่งเป็นอะไรสอดคล้องกับ เป้าหมายใหญ่ ที่สมควรจัดการให้จบ ภายในปี 2561 แล้ว วันต่อมา ก็ทำงาน และ ทำเป้าหมายของตนเองต่อ จนกระทั่ง ตกเย็นของอีกวัน ก่อนมาถึง วันสุดท้าย ของห้องเรียนสัมมนา ความสัมพันธ์ เค้าโทรหาเรา ด้วยตัวเอง บอกว่า “โจ สะดวกมั้ย ผมขอคุยด้วย” ผมพูดว่า “ได้ครับ มีอะไรพูดคุยเป็นพิเศษหรือเปล่าครับ ???” เขาให้กล่าวคำชื่นชมลงไป สิ่งที่เกิดขึ้นจริงๆ เขาให้ไปต่อในคลาสเรียนหนึ่งชื่อ การเป็นที่พิเศษและไม่ธรรมดา ทั้งๆที่ใจเรา จะไปโปรแกรมผู้นำแล้ว ทางผู้นำสัมมนา บอกว่า “เข้าตรงนั้นไปก่อนอีกนิดเดียว” ในใจรู้สึกว่าแล้วต้องพูดแบบนี้ แอบมี 55555555 ในใจ ที่จริงแล้วเกิดอะไรขึ้น เราต้องตามต่อ .

หมายเลขบันทึก: 661269เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2019 14:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 เมษายน 2019 14:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท