วายังอมฤต : จบ


อ่านจบแล้วค่ะ หนังสือเล่มนี้ "วายังอมฤต"

ก่อนหน้านี้เขียนไว้ที่ [1] [2]

ทันทีที่ปิดหน้าสุดท้ายลงได้แต่อุทานในใจว่าสุดยอดจริงๆชื่นชมภายใต้เรื่องราวเห็นการทำงานอันจดจ่อและหนักหน่วงทางความคิด จินตนาการ และการสื่อสาร ผสมผสานกันเข้ามาเป็นผูกเรื่องราวในสมัยเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ.2475

ภายใต้การเริ่มต้นจากการเดินทาง ของนักแปลผู้เชี่ยวชาญทางด้านภาษาศาสตร์ แต่กลับไปพัวพันกับเรื่องของสงครามและความรัก 

สองสามวันก่อนมีโอกาสได้พูดคุยกับคนที่เคยอ่านหนังสือเล่มนี้

มีหลายคนบอกว่าอ่านแล้วเข้าใจยาก อ่านแล้วงง แต่ส่วนตัวกลับพบว่าเรื่องราวสนุกและน่าติดตามเมื่อมาย้อนคิดมันมีเรื่องย่อยๆ อยู่สี่ห้าเรื่องที่ซ่อนอยู่ในเรื่องนี้

แต่สิ่งที่สังเกตเห็นตัวละครที่อยู่ในเรื่องแม้อาจดูโหดเหี้ยมตามยุคของช่วงสงครามการต่อสู้การแย่งชิงกัน แต่เกือบทุกตัวละครกลับมีการฉายความอ่อนโยน และสะท้อนเนื้อจิตที่ดีฉายออกมาเป็นเงาตามตัว ลักษณะเด่นของเนื้อเรื่องคือการให้ความสำคัญกับตัวละครด้วยการเล่ารายละเอียดของที่มาที่ไปทำให้มองเห็นภาพว่าเขาคือใคร 

เป็นเรื่องที่น่าทึ่งสำหรับตัวเองกับการหยิบหนังซื้อเล่มนี้ขึ้นมาอ่านต่อเนื่องแม้จะไม่ใช่รวดเดียวจบแต่ก็ใช้เวลาอันสั้น สองถึงสามวันก็อ่านจบและรู้สึกสนุก

หลังจากอ่านจบก็นั่งครุ่นคิดรวมถึงการอ่านบทท้ายเรื่องของผู้เขียนที่เล่าถึงที่มาที่ไปของเรื่องนี้ทำให้เห็นได้ว่าการไปสัมผัสพื้นที่และบรรยากาศกับการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมบวกกับจินตนาการที่สร้างตัวละครขึ้นมาและผูกเป็นเรื่องราว ยอมรับเลยว่าผู้เขียนค่อนข้างเป็นคนที่ลึกซึ้ง น่าจะเป็นคนที่มุ่งมั่นจริงจังหรือเปล่าไม่แน่ใจแต่สัมผัสได้เช่นนั้นและท้ายที่สุดเป็นการสะท้อนออกมาซึ่งความเข้าใจถึงโลกและธรรมชาติได้อย่างดี

เนื้อความในแผ่นสุดท้ายเมื่ออ่านแล้วทำให้นึกถึงคำว่าอนิจจัง 

นี่เป็นหนังสือที่น่าอ่านอีกเล่มที่อยากแนะนำ

21-04-62

หมายเลขบันทึก: 661250เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2019 20:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 เมษายน 2019 20:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท