รามายณะและมหาภารตะ


                ประเทศอินเดียมีมหากาพย์ที่ยิ่งใหญ่อยู่สองเรื่องด้วยกัน คือ มหากาพย์รามายณะ หรือที่เรารู้จักกันดีในนามรามเกียรติ์และมหากาพย์มหาภารตยุทธ์ ในบรรดามหากาพย์ทั้งสองนี้คนไทยจะรู้จักมหากาพย์รามายณะมากกว่า เพราะเป็นเรื่องราวที่น่าประทับใจ เป็นเรื่องที่ยืนยันหลักศีลธรรมที่ว่า ธรรมะย่อมชนะอธรรม ส่วนมหากาพย์มหาภารตยุทธ์นั้นไม่ค่อยเป็นที่นิยมของคนไทยเพราะเป็นเรื่องราวการต่อสู้กันระหว่างพี่น้องสองตระกูล คือปาณฑปและเการพ ซึ่งเราจะรับไม่ได้กับการที่ญาติพี่น้องต้องมาต่อสู้กันเอง (ความจริงคือการต่อสู้กันเองของชาวอารยันที่เป็นผู้ปกครองชมพูทวีปหรือภารตประเทศ) แต่สำหรับประเทศอินเดียแล้วมหากาพย์มหาภารตยุทธ์นั้น เป็นที่นิยมมากโดยเฉพาะในกลุ่มผู้มีการศึกษาเนื่องจากมีการกล่าวถึงหลักปรัชญาที่สำคัญของศาสนาฮินดูในคัมภีร์ภควัทคีตาที่แทรกอยู่ในมหากาพย์มหาภารตยุทธ์ ภควัทคีตา แปลว่าบทเพลงของพระผู้เป็นเจ้า พระผู้เป็นเจ้าในที่นี้คือพระกฤษณะ ซึ่งเป็นอวตารของพระนารายณ์ ที่ทำหน้าที่เป็นสารถีให้อรชุนและเป็นกุนซือของฝ่ายปาณฑพ ด้วยกลยุทธ์ของพระกฤษณะจึงทำให้ฝ่ายปาณฑพมีชัยชนะในมหาสงครามครั้งนี้ 
                  กล่าวกันว่ามหากาพย์ทั้งสองเรื่องเป็นการบันทึกประวัติศาสตร์ของชาวอารยัน เป็นเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นจริงในประวัติศาสตร์ของภารตประเทศ โดยมหากาพย์รามายณะเป็นผลงานของมหากวีวาลมีกิที่เขียนบันทึกเหตุการณ์สมัยที่ชาวอารยันอพยพเข้ามาสู่ลุ่มแม่น้ำสินธุ อารยันเป็นชนชาตินักรบได้ต่อสู้กับพวกทราวิฑหรือดราวิเดียนที่เป็นชนพื้นเมือง การต่อสู้ดำเนินไปอย่างเข้มข้นและจบลงด้วยชัยชนะของชาวอารยัน แต่เมื่อเหตุการณ์นี้ถูกเล่าโดยจินตกวี ชนเผ่าอารยันที่นำโดยพระรามจึงถูกสร้างภาพให้เป็นมนุษย์และพระรามถูกยกเป็นองค์อวตารของพระนารายณ์ ขณะที่พวกดราวิเดียนผู้พ่ายแพ้ได้ถูกกดลงให้เป็นยักษ์ และชาวพื้นเมืองที่ช่วยชาวอารยันทำสงครามก็ถูกยกให้เป็นวานร หลังสงครามครั้งนี้ชาวอารยันได้กลายเป็นผู้ปกครองชมพูทวีป 

               หลังจากนั้นนับพันปี ชมพูทวีปได้เกิดมหาสงครามครั้งยิ่งใหญ่ขึ้น เป็นสงครามระหว่างชาวอารยันด้วยกันเอง เป็นการช่วงชิงอำนาจความเป็นใหญ่ในภารตประเทศของบรรดากษัตริย์เจ้าผู้ครองนครที่เป็นชาวอารยัน เป็นการต่อสู้กันระหว่างมนุษย์กับมนุษย์ ไม่ใช่มนุษย์กับยักษ์อย่างในรามายณะ เป็นการต่อสู้กันระหว่างกษัตริย์ฝ่ายปาณฑพที่นำโดย ยุธิษเฐียร อรชุน ภีมะ นกุลและสหเทพ และฝ่ายเการพที่นำโดยทุรโยชน์ ชัยชนะของกษัตริย์ฝ่ายปาณฑพล้วนแล้วแต่เกิดขึ้นจากกลยุทธ์ ว่ากันตามความเป็นจริงแล้วกองกำลังของฝ่ายปาณฑพไม่มีทางเอาชนะฝ่ายเการพได้เลย แต่เพราะมีสุดยอดกุนซืออย่างพระกฤษณะที่คอยวางแผนกลยุทธ์ให้ จึงทำให้ฝ่ายปาณฑพชนะแม้ว่าจะมีกำลังน้อยกว่า (7 กองพล ต่อ 11 กองพล) ก่อนที่สงครามจะสิ้นสุดลงในวันที่ 18 ของการทำสงคราม ฝ่ายปาณฑพสามารถเอาชนะเการพได้โดยเด็ดขาด การทำมหาสงครามครั้งนี้ถูกบันทึกไว้โดยฤษีวยาสะ ในนามมหากาพย์มหาภารตยุทธ์อันยิ่งใหญ่นั่นเอง

หมายเลขบันทึก: 660291เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2019 15:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2023 10:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท