สุภัชชากับประเพณีการไหว้ไฉ่ซิงเอี้ยเทพเจ้าแห่งโชคลาภ


สุภัชชากับประเพณีการไหว้ไฉ่ซิงเอี้ยเทพเจ้าแห่งโชคลาภในคืนวันตรุษจีนทุกปีโชคดี ร่ำรวยตลอดปี2562คะ





ไหว้ไฉซิ้งเอี้ย หรือ จ่ายสินเอี้ย (จีน: 财神; พินอิน: Cái-shén; อังกฤษ: Cai Shen, God of wealth, God of fortune) เป็นเทพเจ้าของจีนที่ให้คุณทางด้านเงินทอง และโชคลาภ (เทพเจ้าแห่งโชคลาภ) ซึ่งสำหรับชาวจีนแล้วถือเป็นเทพเจ้าที่มีความสำคัญมากที่สุดในการเริ่มเข้าสู่ปีนักษัตรใหม่หรือปีใหม่จีนคะเพราะเป็นเทพเจ้าที่ลงมาจากสวรรค์องค์แรกเพื่อประทานพรตามความเชื่อของชาวจีนคะที่ว่า
ไฉซิ้งเอี้ย จะเสด็จมายังโลกมนุษย์เพียงปีละครั้ง คือ ในวันตรุษจีน


ดังนั้น ชาวจีนตั้งแต่โบราณเมื่อเข้าสู่วันตรุษจีน (นับตั้งแต่ 0.00 น.) จะทำการตั้งโต๊ะบูชาไฉซิ้งเอี้ย โดยการหันหน้าไปทิศต่าง ๆ ที่เชื่อว่าไฉซิ้งเอี้ยจะเสด็จลงมา ซึ่งจะแตกต่างกันไปในแต่ละปีคะแต่เวลาจะเหมือนกันทุกปีคือ เวลา23.00-01.00 น. ของวันตรุษจีน ซึ่งของที่ทำการบูชาใช้ของหวาน เช่น ผลไม้, อาหารเจ, บัวลอย, สาคู หรือของรับประทานต่าง ๆ ที่มีสีสันสดใส แต่ไม่ใ้ช้ของคาวหรือเนื้อสัตว์ พร้อมกับนำสิ่งที่เกี่ยวข้องกับเงินทอง เช่น สมุดบัญชีธนาคาร, เช็ค หรือกระเป๋าเงิน มาตั้งวางไว้ด้วย เป็นต้นคะ


วิธีขอให้ท่านเสด็จลงประทานพรคือให้เอ่ยชื่อนามสกุลและบ้านเลขที่เราด้วยคะกระต่ายไหว้ทุกปีคะเพราะอยากรักษาประเพณีนี้ไหว้ในฐานะลูกหลานคนจีนคะ

หมายเลขบันทึก: 659648เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2019 10:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2019 10:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท