เวียตนาม เหนือ - กลาง - ใต้ ( 14 ) วัดเทียนมู วัดพุทธนิกายเซ็น


วัดเทียนมู วัดพุทธนิกายเซ็น โบราณสถานที่สวยที่สุดแห่งเมืองเว้ ตั้งอยู่บนเนินเขาริมฝั่งแม่น้ำหอม ( Perfume River) จุดเด่นของวัดแห่งนี้คือเจดีย์เทียนมู ที่ถือเป็นสัญลักษณ์ของเมืองเว้มาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1710 เป็นเจดีย์ที่ได้รับอิทธิพลจากสถาปัตยกรรมของจีนและความเชื่อของพุทธศาสนานิกายมหายานผสมผสานเข้าด้วยกันอย่างลงตัว

เจดีย์เทียนมู (Chua Thien Mu) มีลักษณะเป็นเจดีย์ทรงเก๋ง 8  เหลี่ยม สูง 7 ชั้น แต่ละชั้นเชื่อว่าเป็นตัวแทนชาติภพต่างๆของพระพุทธเจ้า สร้างขึ้นในราวปีพ.ศ.2144 ตามดำริของขุนนางเหวียนฮวาง (Nguyen Hoang) เจ้าผู้ปกครองเมืองเว้ตามคำเล่าลือของชาวบ้านว่านางฟ้าได้ลงมาบอกว่าจะมีผู้ยิ่งใหญ่มาสร้างเจดีย์บริเวณริมฝั่งแม่น้ำหอมและจะนำสันติสุขมาสู่เมือง ขุนนางเหวียนฮวางจึงสร้างเจดีย์ขึ้นให้ชื่อว่าChua Thien Mu มีความหมายว่า เจดีย์นางฟ้า 

จุดที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งของวัดเทียนมูคือรถออสตินสีฟ้าที่ถูกเก็บรักษาและจัดแสดงไว้ภายในวัดแห่งนี้ รถคันนี้เป็นรถที่พระภิกษุทิกกวางหยก เจ้าอาวาสวัดเทียนมูใช้เป็นพาหนะไปเผาตัวตายที่กลางกรุงไซ่ง่อนหรือโฮจิมินห์ซิตี้ในปัจจุบัน เพื่อประท้วงรัฐบาลที่ริดรอนอิสรภาพในการนับถือศาสนาของประชาชน

ที่บริเวณลานจอดรถจะมีร้านค้าให้นักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อสินค้าต่างๆหลายร้าน เป็นสินค้าประเภทงานหัตถกรรมต่างๆ เช่น เสื้อผ้า หมวกสาน กระเป๋า ชุดประจำชาติเวียตนาม ฯลฯ 

หมายเลขบันทึก: 659404เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2019 12:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มกราคม 2022 01:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท