มาตรวัดเจตคติของกัทแมน (Guttman Scaling)


มาตรวัดของกัทแมน (Guttman Scaling) หรือมักถูกเรียกว่า มาตรวัดแบบสะสม (cumalative scaling) เป็นมาตรวัดว่า บุคคลมีเจตคติเชิงบวกหรือเชิงลบต่อเรื่องใดเรื่องหนึ่งมากเพียงใด 

หลักการสำคัญ

บุคคลจะมีระดับเจตคติต่อสิ่งหนึ่งที่แน่นอน เมื่อสร้างคำถามเชิงบวกหรือเชิงลบที่เพิ่มระดับของเจตคติขึ้นเรื่อย ๆ  ถึงจุดหนึ่ง บุคคลจะหยุดเห็นด้วยหรือหยุดต่อต้าน  ดังนั้น หากสามารถสร้างข้อคำถามที่ให้ตอบ "ใช่" หรือ "ไม่ใช่" ที่ค่อย ๆ ไต่ระดับของเจตคติต่อสิ่งหนึ่ง ก็จะสามารถระบุระดับเจตคติของบุคคลได้ 

ตัวอย่าง เช่น การวัดเจตคติต่อคนต่างด้าว  

  • ฉันมีความเห็นว่า ประเทศของเราควรจะอนุญาตให้คนต่างด้าวเข้ามามากขึ้น 
  • ฉันจะรู้สึกยินดี เมื่อมีคนต่างด้าวย้ายเข้ามาในชุมชน
  • ฉันจะรู้สึกมีความสุข ถ้ามีคนต่างด้าวย้ายบ้านมาอยู่ซอยเดียวกัน 
  • ฉันจะรู้สึกยินดี ถ้าคนต่างด้าวย้ายมาอยู่บ้านติดกัน 
  • ฉันจะรู้สึกยินดี ถ้าลูกสาวฉันคบกับคนต่างด้าว 
  • ฉันจะอนุญาตถ้าลูกของฉันจะแต่งงานกับคนต่างด้าว 

จะเห็นว่า คำถามค่อย ๆ ยกระดับของเจตคติเชิงบวกของบุคคลต่อคนต่างด้าว  ในเครื่องมือจริง ๆ ที่ใช้ จะต้องมีการสลับกลับไปมา ไม่ให้เรียงตามระดับเจตคติ  ดังภาพ (เป็นต้น)

โดยส่วนตัว ผมชอบมาตรวัดแบบนี้มาก รู้สึกท้าทายความสามารถของผู้สร้างเครื่องมือมาก ๆ 

หมายเลขบันทึก: 659249เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2019 20:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มกราคม 2019 21:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท