UNDERGROUND2 :HARUKI MURAKAMI


#1 อ่าน Under Ground 2 ของ Haruki Murakami เป็นเรื่องแรกของปีนี้ที่เป็นบทสัมภาษณ์สาวกของลัทธิ โอมชินริเกียวกับกรณีปล่อยแก๊สซาริน นั้นให้รู้ว่า คนญี่ปุ่นลึกๆแล้วมีความโดดเดี่ยว เดียวดาย และชอบตั้งคำถามกับการใช้ชีวิต แสวงหาสาระแก่นแท้ของชีวิต จึงง่ายที่ถูกชักนำให้เข้าลัทธิและบวชเพื่อบำเพ็ญตน จนเชื่อว่านำพาไปสู่การหลุดพ้น และปลดปล่อยผู้อื่น หากเชื่อเช่นนั้นก็ไม่ต่างจากชาวพุทธทั่วไปเพียงแต่วิธีปฏิบัติอันแตกต่าง จริงจังต่างกันไป ให้เห็นว่าจิตใจมนุษย์เราช่างอ่อนแอเสียเหลือเกิน และจากการอ่านวรรณกรรมของญี่ปุ่นมาไม่กี่เรื่อง เข้าใจว่าตัวละครที่ฆ่าตัวตาย ในหลายๆเรื่องนั้นเป็นเรื่องธรรมดามากหรือรวมถึงชีวิตชาวญี่ปุ่นจริงๆที่ยังมีแนวคิดแบบนี้อยู่....

คาวาอิ: เพราะคนที่ทำโลกวุ่นวายส่วนใหญ่เป็น 'คนดี' นะสิ คนชั่วทำเรื่องใหญ่โตขนาดนั้นไม่ได้หรอก คนชั่วที่ฆ่าคนมีไม่เยอะขนาดนั้นแน่นอน ที่ฆ่ากันบ้าเลือดเนี่ยส่วนใหญ่เป็นคนดีทั้งนั้น คนมักพูดกันว่า จำนวนคนที่ถูกฆ่าเพราะคนชั่วมีแค่หยิบมือ แต่คนถูกฆ่าเพื่อความยุติธรรมเนี่ยมากมายมหาศาล การพยายามทำความดีถึงเป็นเรื่องยากยิ่ง แล้วชาวโอมทั้งหลายก็ดันยึดติดกับ ' ความดี' เสียด้วยนิ 

มูราคามิ: อย่างนี้เอง

หมายเลขบันทึก: 659222เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2019 11:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มกราคม 2019 11:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท