เที่ยวแดนภารตะ สัมผัสอารยธรรม ( 4 ) จันเบารี บ่อน้ำขั้นบันไดโบราณแห่งราชาสถาน


บ่อน้ำขั้นบันไดโบราณจันเบารี ( Chand Baori ) ตั้งอยู่ที่หมู่บ้านอะบาห์เนรี ( Abhaneri ) ในรัฐราชาสถาน สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 9 ในยุคของกษัตริย์จันทรา เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำในฤดูร้อน บ่อน้ำจันเบารีมีความลึก 33 เมตรหรือประมาณตึก 10 ชั้น ตัวบันไดแบ่งเป็น 13 ขั้น  มีบันไดรวมแล้วมากกว่า 3500 ขั้น นับเป็นบ่อน้ำโบราณที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ลึกที่สุด และออกแบบก่อสร้างอย่างยิ่งใหญ่ที่สุดของอินเดีย

รัฐราชาสถานอยู่ทางตอนเหนือของอินเดีย อยู่ในบริเวณที่เป็นขอบของทะเลทรายธาร์ ( Thar Desert ) ซึ่งมักจะประสบปัญหาความแห้งแล้ง จะมีน้ำฝนในฤดูมรสุมเท่านั้นและน้ำก็จะซึมหายไปอย่างรวดเร็ว ฤดูร้อนจะแห้งแล้งมาก กษัตริย์จันทราจึงรวบรวมชาวบ้านมาช่วยกันสร้างบ่อน้ำเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว โดยสร้างเป็นบันไดให้คนลงไปตักน้ำได้พร้อมกันหลายคนและสามารถลงไปตักน้ำได้จนถึงหยดสุดท้าย

 

สถานที่แห่งนี้เคยได้รับเลือกเป็นฉากประกอบภาพยนตร์ฮอลลีวูดหลายเรื่อง เช่น Batman ตอน The Dark Knight Rises โดยนำลักษณะขั้นบันไดของบ่อน้ำมาสร้างเป็นฉากกำแพงคุกที่ใช้กักขังBatman ซึ่งแสดงโดยBruce Wayne 

   ทางเข้าด้านหน้าของบ่อน้ำจะมีร้านค้าจำหน่ายของที่ระลึกให้นักท่องเที่ยวได้เพลิดเพลินหลายร้าน 

หมายเลขบันทึก: 659154เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2019 16:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มกราคม 2022 13:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท