ชีวิตที่พอเพียง 3312. นิวยอร์ก ๒๕๖๑ : 7. AAR



 ไปนิวยอร์กคราวนี้ไปพักที่ปลายใต้สุดของเกาะแมนฮัตตั้น  บริเวณที่เรียกว่า The Battery ที่มีสวนสาธารณะ Battery Park  และ Wagner Park อยู่ติดกัน และติดกับอ่าวฮัดสัน    ผมจึงได้มีความสุขเต็มที่กับธรรมชาติของสวนสาธารณะ    และ Public space ที่อยู่ในพื้นที่ริมทะเลที่ไม่มีหาดทรายเลย    แต่เขาก็จัดสถานที่จนเป็นรมณียสถานให้ความสงบและสดชื่นอย่างยิ่ง    แต่ก็แปลกใจ ที่ไม่เห็นสนามเด็กเล่นเลย    เพิ่งไปเห็นสนามเด็กเล่นใหญ่ตรงบริเวณที่น่าจะเรียกว่า West Thames Park ในวันที่ ๑๒ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายก่อนกลับในวันที่ ๑๓    มีเด็กมาก   พ่อแม่พาไปเล่น    แถมยังมี “สนามหมาเล่น” ใกล้ๆ กันด้วย

โรงแรมที่พักคือ Hampton Inn, 32 Pearl Street, Financial District, New York City, NY 10004    เป็นโรงแรมที่สะดวกสบาย แต่ไม่หรูหรา    ราคาคืนละ (รวมภาษี ๓ ชนิด) ๓๑๒.๑๗ - ๓๓๕.๑๓ เหรียญ   ตกคืนละกว่าหมื่นบาท  

การไปร่วมประชุมครั้งนี้ ผมใช้เป็นโอกาสใคร่ครวญสะท้อนคิด   เรื่องการสร้างลักษณะจำเพาะ (uniqueness)  และคุณค่า  ของ PMAC ได้ว่า  เน้นเรื่องเชิงนโยบายด้านสุขภาวะยากๆ และซับซ้อน    ที่มีองค์การระหว่างประเทศทำงานเชิงหลักการ และเชิงวิชาการไว้มาก    แต่ยังมีช่องว่างด้านการบรรลุผล    PMAC เน้น implementation issues เป็นหลัก  

ผมได้เห็นโอกาสใช้ PMAC ทำประโยชน์ให้แก่ประเทศไทย    โดยการจัดกระบวนการตั้งโจทย์เชิงปฏิบัติ    เพื่อวิเคราะห์ผลจากข้อมูลของประเทศไทย เทียบกับทฤษฎี    และนำไปสู่การค้นหาวิธีปฏิบัติที่ก่อผลกระทบสูงยิ่งกว่าเดิม    เป็น feedback loop ให้แก่หน่วยปฏิบัติ และหน่วยนโยบาย    มีการรวมตัวกันโดยอย่างน้อย ๕ สถาบันคือ กระทรวงสาธารณสุข,  สวรส.,  สปสช.,    สสส., และนักวิชาการในมหาวิทยาลัยหรือสถาบันวิจัย    ปรึกษาหารือทำงานสร้างหรือสังเคราะห์ “evidence” สำหรับใช้ใน PMAC   และสำหรับสื่อสารกับสังคมไทย 

ผมไปเที่ยวสองพิพิธภัณฑ์ เพื่อเพิ่มเติมความรู้เกี่ยวกับการใช้พิพิธภัณฑ์เป็นแหล่งเรียนรู้เรื่องที่ซับซ้อนของสังคม    ทำความเข้าใจเรื่องที่มีราก หรือเรื่องราวต่อเนื่องยาวนาน    เสียดายที่ลืมจัดเวลาไปชม 9/11 Memorial Museum (1) ซึ่งอยู่ใกล้ๆ

ตอนเตรียมตัวจัดกระเป๋าเดินทาง  ตรวจสอบพยากรณ์อากาศ ว่าอยู่ระหว่าง  ๑๘ – ๒๔ องศาเซลเซียส    นึกในใจว่าทำไมอุณหภูมิยังไม่เย็นลง    เพราะเข้าฤดูใบไม้ร่วงเต็มที่แล้ว พอวันสุดท้าย (๑๓ ต.ค.) ก็ได้สัมผัสความหนาวสมใจ     

การมีอาหารสำเร็จรูปเป็นเสบียงไปด้วยสะดวกมากและประหยัด               

วิจารณ์ พานิช

๑๔ ต.ค. ๖๑

บนเครื่องบิน Asiana Airline OZ 221  บินจากนิวยอร์กไปกรุงโซล


หมายเลขบันทึก: 658212เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2018 20:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2018 20:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

Parks and public spaces can make people proud to belong to or be a part of their community.

How about little parks in hospitals to add healing power to hospitals?

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท