สอนการพยาบาลเฉพาะทาง "การเฝ้าระวัง และการใช้เครื่องมือในการประเมินปัญหาด้านจิตสังคมในผู้ป่วยโรคไต"


การประเมินด้านจิตสังคมต้องควบคู่การดูแลที่ดี การดูแลที่ดีผู้ป่วยโรคไตต้องดูแลอย่างเป็นองค์รวม กาย จิต สังคม จิตวิญญาณ เศรษฐกิจด้วย ดูผู้ป่วย ต้องดูแลผู้ดูแลด้วย แต่ละระยะของการเจ็บป่วยการประเมินและการดูแลต้องสอดรับกันไป เครื่องมือประเมินด้านจิตสังคมต้องได้มาตรฐาน พร้อมใช้ และเข้าถึงง่าย

          ปีที่แล้วรับงานสอน งานวิทยากร งานอาจารย์พิเศษพอสมควร ส่วนมากภายใน ภายนอกมีประปรายค่ะ แต่ไม่ค่อยได้บันทึก ปีนี้จะพยายามบันทึกค่ะ แค่ภาพก็ยังดีนะคะ  ถือได้ว่าเป็น Port folio online ที่ GotoKnow ไม่คิดกะตังค์เลยนะคะ ^^ 

         วันนี้ วันที่ 9 พฤศจิกายน 2561 ได้รับโจทย์ที่ยากมากในการที่ต้องมาสอนการ "การเฝ้าระวัง และการใช้เครื่องมือในการประเมินปัญหาด้านจิตสังคมในผู้ป่วยโรคไต"  เพราะอะไรถึงว่าเช่นนั้น เพราะอะไรถึงว่ายาก โรคไตเป็นโรคเรื้อรังที่ดิฉันยอมรับว่าห่างไกลประสบการณ์มาก และที่สำคัญ เวลาที่มีผู้ป่วยสมองเสื่อมมาหา แล้วมีปัญหาโรคไตวาย ก็รู้สึกคับข้องใจ อยากเข้าใจโรคนี้ให้มาก จะได้ดูแลได้อย่างครอบคลุม แต่เอาละค่ะ ถือเป็นโอกาสได้พัฒนาตัวเองด้วย เลยรับช่วยสอน และมาทบทวนความรู้ เตรียมการสอนอยู่นานพอดู 

             วันนี้มาสอนที่อาคารเวชวิทยาคาร อาคารเรียนรวม คณะแพทยศาสตร์ นักเรียนมี 28 คน หลักสูตรการพยาบาลเฉพาะทางการพยาบาลด้านการบำบัดทดแทนไต (Renal Replacement Therapy) สอน 2 ช่วงโมง ดิฉันเสร็จจากประชุม R2R ของคณะฯ ก็ลัดเลาะมาที่ห้องประชุมที่ใช้สอนเลย นักเรียนมารอแล้ว ดูท่าแล้วนักเรียนยังดูประสบการณ์ไม่สูงมาก จากการที่ดิฉันประเมินผ่านใบหน้า (หน้าเด็ก) ลองสอบถามทราบว่าประสบการณ์ 1-3 ปี โดยประมาณ ในด้านการดูแลผู้ป่วยโรคไต ทำอย่างไรจะไม่ง่วง และสร้างการมีส่วนร่วม และเติมเต็มประสบการณ์ด้านจิตสังคมของแต่ละคนที่มาจากทั้งรัฐบาล และเอกชนให้เท่ากัน แลกเปลี่ยนมุมมองในบริบทของแต่ละที่ผ่านกระบวนการKM โดยแบ่งกลุ่ม 4 กลุ่ม โดยเขียน กระดาษ flip chart ตามแต่ที่กลุ่มจะออกแบบการเขียน ในเวลาที่ไม่เร่งรัดเกินไป ซึ่งนักเรียนใช้เวลาเขียนเพียง 30 นาที และทำให้ทั้งชั้น ได้เรียนรู้ เติมเต็มประสบการณ์ มุมมองด้านจิตสังคม จิตวิญญาณ ชัดเจนขึ้นมากเลยค่ะ แต่ดิฉันให้เติมมุมมองด้านเศรษฐกิจเข้าไปด้วยเพราะในโรคไตค่อนข้างจะคุกคามความอยู่ดีมีสุขของคนไข้พอสมควรทีเดียว 

              ปิดท้ายด้วยการบรรยายที่เตรียมมาแบบสบาย ๆ เพราะKM ช่วยได้เยอะ ^^ สิ่งที่เน้นย้ำ คือ การประเมินด้านจิตสังคมต้องควบคู่การดูแลที่ดี การดูแลที่ดี ต้องดูแลผู้ป่วยโรคไตต้องดูแลอย่างเป็นองค์รวม กาย จิต สังคม จิตวิญญาณ เศรษฐกิจด้วย  ดูผู้ป่วยต้องดูแลผู้ดูแลด้วย แต่ละระยะของการเจ็บป่วยการประเมินและการดูแลต้องสอดรับกันไป เครื่องมือประเมินด้านจิตสังคมต้องได้มาตรฐาน พร้อมใช้ และเข้าถึงง่ายค่ะ 
 

1.ระดมสมอง 


2.ให้วิเคราะห์เรื่องเศรษกิจด้วยเพราะเป็นปัจจัยกำหนดสุขภาพที่สำคัญ และค่อนข้างคุกคามต่อความอยู่ดีมีสุขของคนไข้โรคไตมากพอดูค่ะ

3.ผู้มีประสบการณ์มากแลกเปลี่ยนกับผู้มีประสบการณ์น้อย ค่อย ๆ เติมเต็มซึงกันและกัน

  4. นำเสนอก่อนเข้าสู่เนื้อหาไตดีไตสบาย

5.ช่วยกันทำ ช่วยกันนำเสนอ

6. 2 กลุ่มนี้ก็วิเคราะห์ได้ดีค่ะ 

7.กลุ่มนี้นำเสนอท้ายแต่ก็เก็บตกได้ดี            

สอนเสร็จถ่ายภาพร่วมกันตามระเบียบค่ะ ^^

บ๊าย บายค่ะ ขอบคุณ GotoKnow พื้นที่แห่งความทรงจำดีดีค่ะ

หมายเลขบันทึก: 657750เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2018 23:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2018 23:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สอนแบบผู้ใหญ่ ใช้เครื่องมือ KM มาช่วย เป็นการออกแบบการสอนได้ดีค่ะ

ขอบพระคุณค่ะพี่แก้ว ปัญหาPsycho-social ในโรคไตเยอะมากค่ะปัญหาครอบครัว หย่าร้าง ซึมเศร้า วิตกกังวล ฆ่าตัวตาย แยกตัวจากสังคม ด้อยคุณค่า อัตลักษณ์ ภาพลักษณ์ ความฝัน การใช้ชีวิตประจำวัน ฯลฯ จากที่น้อง ๆ วิเคราะห์ออกมาเป็นประโยชน์ สำหรับการประเมิน การเรียนรู้ และการดูแลต่อไป หวังว่าอย่างนั้นค่ะพี่แก้ว ก็หวังแค่อย่างน้อยน้องมีทัศนคติที่ดีในการประเมินและใช้เครื่องมือที่ได้มาตรฐาน ครอบคลุมกายจิต สังคมค่ะ

เห็นด้วยอย่างยิ่งเลยนะครับกับวาทกรรม “องค์รวม” เพราะทำให้เราเห็นภาพเชิงระบบครบถ้วน เหมือนการเกาให้ถูกที่คัน เห็นต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำของเรื่องนั้นๆ ไม่ว่าจะเป็น “เรา” หรือ “ผู้ป่วย” ก็ตาม

ชื่นชมครับ

ขอบคุณค่ะ คุณแผ่นดิน แนวคิดการประเมินด้านจิตสังคมก็เชื่อว่าจะเติมเต็มการพยาบาลแบบองค์รวม หรือ Holistic Care ให้สมบูรณ์ขึ้นค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท