เมื่อได้รับโอกาส ก็อย่าปล่อยโอกาสเป็นแค่ อากาศ


ใช่ค่ะ โอกาส จะกลายเป็นอากาศไป เมื่อเราปล่อยให้มันผ่านไป...



           แต่ก่อน...เราก็เป็นคนหนึ่งนะคะที่มักจะปล่อยโอกาส เพราะเราคิดเสมอว่า เราอายุอย่างน้อย เดียวก็จะได้รับโอกาสอีกแน่ เรามั่นใจ มีหลายคนที่เคยผ่านช่วงเวลาที่ ปล่อยโอกาสให้ผ่านไป 

         เชื่อไม่ค่ะช่วงเวลาที่เราปล่อยโอกาสต่างๆจากเราไปนั้น เพื่อนเราคนหนึ่ง กำลังตามหาโอกาสนั้นอยู่ เขาชื่อ ยัยน้ำจืด เพราะเขาเป็นคนผิวขาว เรียบร้อยมากกกกกกกกกกกกก เพื่อนเลยเรียกเขาว่า น้ำจืด 555+  เรารู้จักน้ำจืดตอนเข้า ม.1 แต่เราเรียนคนล่ะห้องกับเธอนะ น้ำจืดเรียนห้องสี่ แล้วเราเรียนห้องรองควิน เรารู้จักน้ำจืดมากขึ้น เพราะเราได้อยู่หอพักตึกเดียวกัน เราเข้าแรกๆอยู่ชั้นสอง แต่ก็ทนความขึ้นบรรไดไม่ไหว เลยเปลี่ยนมาอยู่ชั้นล่างซึ่งอยู่ข้างๆห้องน้ำจืด 

อย่างที่เราบอกตั้งแต่แรกประโยคว่า... เรามักจะปล่อยโอกาสให้ผ่านไป เพราะคิดว่า ตนอายุอย่างน้อย ยังมีโอกาสได้พบเจอโอกาสนั้นอีก แต่เราไม่เคยคิดว่า โอกาสสำคัญ และเมื่อจากไปก็ยากที่จะกลับมา และที่สำคัญกว่านั้น คือ เราไม่เคยแม้แต่จะคิดว่า มีคนมากมายตามหาโอกาสนั้นอยู่!!! 

เราเข้าเรียนห้องเก่งพอ... เลยคิดว่าตัวเองเก่งมาตลอด ไม่คิดว่า มันฟลุกหรือป่าว หรือพยายามมากกว่าเดิม

แต่ น้ำจืด เข้าเรียนห้องทั่วไป เราเห็นมาตลอดถึงความพยายามของเขา เหมือนมีอะไรสักอย่างที่เป็นเป้าหมายเธอ เรามองเราก็ผ่านไป เพราะ มันไม่ใช่เรื่องเราด้วยไงค่ะ เลยไม่ได้ใส่ใจอะไร


วันเวลาผ่านไปเรื่อยๆ วันสลับคืน คืนสลับวัน... ถึง ม.3 เทอมสุดท้าย... 
น้ำจืดลองเข้าผลวัดห้องที่ดีที่สุดในชั้นปีที่ 4 ห้องที่เป็นคนหัวกะทิเท่านั้นที่จะสอบผ่านได้ แต่มีคนไม่กี่คนที่กล้าสอบ เพราะหลายคนกลัวเรียนไม่ไหว (แต่ด้วยความที่คิดว่า ตนเก่ง และอยากสอบกับคนจำนวนมาก เลยไม่สนใจอะไรและคิดว่ามีโอกาสสอบเข้าควินได้ใน ม.4 ) ควินเป็นห้องที่ดีที่สุดแต่ค่าเทอมถูก ส่วนห้องที่ดีที่สุดมีความทันสมัยที่น้ำจืดสอบนั้นมีค่าเทอมสูงหน่อยหนึ้ง 

ผลประกฏว่า... น้ำจืดสอบผ่านโดยคะแนนที่ดีมากกกกกกกก

แต่เราได้ห้องควินตามฝัน แต่ควินคนล่ะสายจากที่เคยฝันไว้ 555+ ค่ะเราไปไม่ถึงฝัน เพราะอะไรนั้นเหรอ 

เพราะเรามักจะปล่อยโอกาสดีๆไปเสมอไงคะ โอกาสที่จะทำ  โอกาสที่จะไม่มีวันกลับมาหาเราอีก 

ไม่ว่า การทบทวน การสอบ การเรียน การทำกิจกรรม เราทำๆให้มันผ่านๆไป  แต่ น้ำจืดทุ่มเท่ทุกอย่าง จากเด็กห้องทัวไป กลายเป็นเด็กที่เรียนห้องที่เก่งที่สุด ห้องหัวกะทิได้... 

น้ำจืดกล่าวว่า สำหรับเขา : โอกาส จึงกลายเป็นอากาศทันที ถ้าเขาปล่อยมันไป

ขอบคุณมากนะ ยัยน้ำจืด สำหรับการแบ่งปั่นความเป็นเธอ

Asmak

09-11-2018

หมายเลขบันทึก: 657679เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2018 00:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2018 00:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชอบค่ะ กับโอกาสและอากาศ โอกาสที่ดีย่อมคู่กับคนที่แสวงหาโอกาส ควรรีบใผ่คว้าไว้ค่ะ

ขอบคุณมากนะคะที่เข้ามาอ่านและแสดงความคิดเห็นมาตลอดนะคะ ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท