การสร้างสุขด้วยตัวเรา


การสร้างสุขด้วยตัวเรา

การสร้างสุขด้วยตัวเรา



ดร.ถวิล อรัญเวศ

รอง ผอ.สพป.นครราชสีมา เขต 4

ยินดีตามมีตามได้ ยินดีตามกำลังความสามารถและยินดีตามเหมาะสมกับสถานภาพของเรา 

จะเป็นเศรษฐีตลอดกาล

ถ้าเรายังไม่ได้ในสิ่งที่เราชอบ 

เราก็ต้องชอบในสิ่งที่เรามี

ไม่ควรนำชีวิตเราไปเปรียบเทียบกับ 

ชีวิตคนอื่นในอันที่จะทำให้เรามี 

ความรู้สึกที่ไม่ดี หรือมีความทุกข์ใจ

การรู้จักปล่อยวาง เพราะทุกข์อยู่ที่ถือ 

ส่วนสุขอยู่ที่เรารู้จักปล่อยวาง

การรู้จักแสดงความยินดีกับผู้อื่น 

ที่ประสบความสำเร็จหรือสมหวัง 

จะทำให้ใจเราเป็นกุศลจิตและเพิ่มพูนบุญกุศล

พึงระลึกเสมอว่า แม้เราจะมีเงินทองมากมายก่ายกองสักเพียงใดก็ตามแต่เราก็สามารถใช้ได้เฉพาะที่เราอิ่มเท่านั้น นอกนั้นถ้าเราตายไปก็ไม่ใช่ของเราแล้ว

พึงระลึกเสมอว่า คนไม่ถูกนินทาไม่มีในโลกถ้าเราถูกใครก็ตามมาติเตียน ว่ากล่าวให้ร้ายก็อย่าเพิ่งไปถือโกรธ แต่เราต้องชี้แจงหรือให้ข้อมูลว่าเราไม่เป็นตามที่ถูกกล่าวหา

เป็นผู้ใหญ่หรือเจ้าคน นายคน ไม่ควรถือโกรธคนที่ตรวจสอบการทำงานของเรา เพราะนั้นคือเขาคอยเป็นกระจกให้เราได้ดูตนเองเพื่อหาข้อบกพร่องมาปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น

การมีน้ำใจหรือแบ่งปันสิ่งที่ดีงามให้แก่กันใน

ยามคับขัน เท่ากับว่าเราได้แบ่งปันความสุขให้เขา

เสียอะไรก็เสียไปเถอะ แต่อย่าเสียกำลังใจเพราะคนที่เสียกำลังใจเหมือนสูญเสียทุกอย่างในชีวิต

หมายเลขบันทึก: 657402เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2018 22:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2018 22:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท