๘๑๔. ผ้าป่า..ครั้งสุดท้าย


ช่วงเวลาที่ผมเหนื่อยกับงานสร้างอะไรแบบนี้ แต่รู้สึกดีมีความสุขกับงานสร้าง “คุณภาพ”คน การสร้างคนไม่ต้องใช้เงินเยอะก็ได้ ขอแค่มีใจก็พอ..

        ผมประเมินตนเองในรอบ ๑๐ กว่าปีที่ผ่านมา สร้างอะไรให้โรงเรียนขนาดเล็กบ้าง เพื่อสร้างรากฐานที่มั่นคงให้แก่ชุมชน ให้ผู้บริหารและครูรุ่นต่อไป

    เพราะเวลาเหลือน้อยเต็มที อีก ๕ ปีก็จะเกษียณแล้ว พบว่าไม่ได้สร้างสิ่งใดได้มากมายนัก เวลาส่วนใหญ่หมดไปกับการเรียนการสอน จะมีก็แต่อาคารเรียนหลังใหม่แบบ สปช.๑๐๔/๒๖ ที่เพิ่งสร้างเสร็จสมบูรณ์

        โดยได้รับงบประมาณสนับสนุนจากธนาคารออมสิน ๑,๘๐๐.๐๐๐ บาท กว่าจะได้ผู้รับจ้างดำเนินการก่อสร้าง ก็ใช้เวลาหลายเดือน เนื่องจากผู้รับจ้างส่วนใหญ่ต้องการสร้างที่วงเงิน ๒ ล้านบาท

        เริ่มสร้าง ๓ พฤษภาคม ๒๕๖๑ กำหนดแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนตุลาคม ๒๕๖๑ จากนั้นโรงเรียนได้กำหนดพิธีเปิดอาคารเรียนไว้ในวันเสาร์ที่ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๖๑ ในวันนั้นจะมีการทำบุญและจัดให้มี “ผ้าป่าเพื่อการศึกษา”

        หลายคนสงสัยว่าทำไมต้องมี”ผ้าป่า”ด้วย จะนำเงินผ้าป่าไปทำอะไรอีกในเมื่ออาคารเรียนก็เสร็จแล้ว...

        ตอนแรกก็คิดว่าจะไม่มี เพราะผมเองอยู่โรงเรียนนี้ได้ผ่านพุ่มผ้าป่ามาแล้วก็ ๔ ครั้ง..จัดเองบ้าง..ผู้มีจิตศรัทธามาช่วยริเริ่มบ้าง..จึงรู้สึกว่าน่าจะพอได้แล้ว

        แต่คิดไปคิดมา..มันก็น่าจะดีนะ ถ้าได้ทำอะไรให้เรียบร้อยในคราวเดียว

        จำได้ว่าวันนั้น ผอ.เขตออมสินกาญจนบุรี มาติดตามการก่อสร้างที่ผ่านไปได้ครึ่งทาง ผมบอกท่านว่า แบบแปลนของอาคารเรียนนี้ใต้ถุนโล่ง พื้นไม่ได้เทปูน แต่เป็นหินคลุกอัดแน่น..นานไปก็อาจจะเป็นฝุ่นได้

        ท่านผอ.ก็เลยแนะนำว่า..น่าจะเทปูนและปูกระเบื้อง จะได้ใช้พื้นที่เป็นห้องประชุมสัมมนา ให้นักเรียนใช้เป็นห้องสวดมนต์และจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้ 

        ผมบอกว่า..ไม่มีเงินแล้ว ท่านผอ.เขตออมสินจึงให้กำลังใจและบอกว่าจะช่วยระดมทุน ให้ทำไปก่อน..วันนั้นผมจึงคิดถึง “ผ้าป่าการศึกษา”ขึ้นมาทันที..

        แต่ผ้าป่าอย่างเดียวไม่มีทางจะเพียงพอ เพราะอาคารเรียนหลังนี้ไม่มีห้องน้ำห้องส้วม และใต้อาคารต้องปูกระเบื้องด้วย ผู้รับจ้างตั้งวงเงินไว้ที่ ๒๕๐,๐๐๐ บาท

        ผมจึงไปขอความอนุเคราะห์ “คุณวันทนีย์ เงาเรือง” ให้ช่วยประสานเพื่อนพ้องน้องพี่และลูกหลาน มาจัดตั้งกองทุนพัฒนาการศึกษาโรงเรียนบ้านหนองผือ ใช้เวลา ๒ เดือนได้เงินเข้ากองทุนทั้งสิ้น ๑๔๐,๐๐๐ บาท

        วันพรุ่งนี้..๓๑ ตุลาคม ๒๕๖๑ ใต้ถุนอาคารเรียนที่ต่อเติมเสริมปูนซีเมนต์และปูกระเบื้องพร้อมเวที ตลอดจนห้องน้ำห้องส้วมจะเสร็จและส่งมอบงานได้ โรงเรียนต้องจ่ายให้ผู้รับจ้าง (ผู้รับเหมา) ๑ แสนบาท

        ในส่วนที่เหลือ ๑๕๐,๐๐๐ บาท จะจ่ายให้ในวันเปิดอาคารที่มีงานบุญผ้าป่าการศึกษา(๒๔ พฤศจิกายน)..งานนี้ก็หวังน้ำบ่อหน้า หวังความเมตตาจากชาวออมสินอีกสักครั้ง ที่จะมาช่วยทำบุญระดมทุน..ให้อาคารเรียนหลังนี้สง่างามและเกิดประโยชน์สูงสุดแก่นักเรียนและชุมชน..

        ผมมั่นใจเหลือเกินว่า..จะเป็นผ้าป่า..ครั้งสุดท้ายของผม..ด้วยเหตุผลที่ผมรบกวนพี่เพื่อนน้องมามากแล้ว  ๕ ปีที่เหลืออยู่ของผมควรจะได้ตอบแทนพระคุณของบุคคลหลายฝ่าย ที่มีส่วนเกื้อหนุนผมที่อยู่โรงเรียนขนาดเล็กมาโดยตลอด

        ที่สำคัญที่สุด..เป็นช่วงเวลาที่ผมเหนื่อยกับงานสร้างอะไรแบบนี้ แต่รู้สึกดีมีความสุขกับงานสร้าง “คุณภาพ”คน การสร้างคนไม่ต้องใช้เงินเยอะก็ได้ ขอแค่มีใจก็พอ..

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๓๐  ตุลาคม  ๒๕๖๑


หมายเลขบันทึก: 656793เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2018 20:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 ตุลาคม 2018 20:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เข้าใจ เป็นกำลังใจให้เสมอนะจ๊ะเดินหน้าเพื่อสู่เส้นชัยจ้ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท