๘๑๓. ขวัญเอ๋ย..ขวัญมา


การกวาดเป็นกองๆไว้ นักเรียนมาวันแรกด้วยเสื้อผ้าสะอาดเรียบร้อยสวยงาม จะได้แยกย้ายกันเก็บลงถังปุ๋ยหมัก ทันเวลาเข้าเรียนและไม่อ่อนล้าหน้ามืดตั้งแต่วันแรกของการเปิดเทอม..

        ถามตัวเองว่ายังไม่ชินอีกหรือ? หลังจากที่เปิดเทอมวันแรกได้ไม่กี่ชั่วโมง ก็ต้องร้อง โอ๊ย โอ๊ย แต่ร้องเบาๆ แบบที่ไม่ต้องให้ครูหรือใครได้ยิน..

    เปิดเทอมเคยคิดว่าจะได้ครูบรรจุใหม่ เพราะข้อมูลจำนวนเด็กเพิ่มขึ้นทุกปี และในหลายปีไม่เคยมีครูมาบรรจุใหม่ พอว่าจะได้หลักเกณฑ์ของสพฐ.ก็เปลี่ยนไป หมดสิทธิ์ที่จะได้ครู โรงเรียนเล็กที่ด้อยโอกาสอยู่แล้ว..ก็ฝันสลาย ขวัญเอ๋ยขวัญมา..

        ช่างเถอะ..เจ็บมาเยอะแล้ว พูดเหมือนนักมวยเลย ก้มหน้าก้มตาทำงานไป ใครไม่เห็นใจ แต่เราก็เห็นตัวตนของตนเองชัดเจน แล้วก็เผลอปลอบใจตัวเอง คนที่ทำงานปั้นคนให้เป็นคนบนแผ่นดินนี้ ทำให้ดีและทำให้จริงเถิด..ไม่โดดเดี่ยวหรอก

        เสียเวลาทำไม? ไม่ต้องคิดอะไร? กับปัจจัยที่เราควบคุมไม่ได้ อยู่กับความจริงแท้แน่นอนที่โรงเรียนดีกว่า..ควบคุมกำกับติดตามได้..ขวัญเอ๋ยขวัญมา..

        วันอาทิตย์รีบเก็บกวาด เตรียมต้อนรับครูกับนักเรียน..ขยะใบไม้เยอะเป็นพิเศษเพราะคืนวันเสาร์พายุส่งท้ายปลายฝนต้นหนาว ต้อนรับเปิดเทอมแบบไม่ค่อยจะสวยงามนัก..

        การกวาดเป็นกองๆไว้ นักเรียนมาวันแรกด้วยเสื้อผ้าสะอาดเรียบร้อยสวยงาม จะได้แยกย้ายกันเก็บลงถังปุ๋ยหมัก ทันเวลาเข้าเรียนและไม่อ่อนล้าหน้ามืดตั้งแต่วันแรกของการเปิดเทอม..

        แดดที่ร้อนอบอ้าวทำให้เหงื่อชุ่มโชก ถอดหมวกมาพัดคลายร้อน ถอดแว่นตาเช็ดเหงื่อที่ไหลเข้าตา เสียงโทรไลน์ดังขึ้นมาให้ต้องรีบรับสาย..

        “ผอ.คะ เขตพื้นที่การศึกษาชัยนาท แจ้งมาในไลน์หนูว่า ให้ไปไลน์งานตัว วันที่ ๑ พย.ค่ะ แต่หนังสือยังไม่มานะคะ” ครูขวัญจิราครูประจำชั้น ป.๑ โทรมา

        ผมพูดไม่ออก..อึ้งไปพักนึง ความรู้สึกเย็นวาบไปทั้งแขน เหงื่อออกแต่รู้สึกหนาวไปถึงขั้วหัวใจ..ขวัญเอ๋ยขวัญมา..

        “ดีใจด้วย นะขวัญ” พูดออกไปเบาๆ กลบเกลื่อนเสียงหัวใจที่สั่นไหว..

        “ผอ.คะ แบบนี้จะเชื่อได้ไหมคะ ว่าหนูจะได้ไปบรรจุ”

        “เชื่อได้ครับ..เขาบอกให้เตรียมตัว หนังสืออย่างเป็นทางการจะตามมาครับ”

        วันนี้..ครูขวัญจิรา มอบหมายงานเสร็จเรียบร้อย ร่ำลานักเรียน คณะครูและผอ. แบบค่อนข้างกระทันหัน ผมไม่ได้เตรียมใจ แต่น้องต้องรีบไปเพราะต้องไปเตรียมตัวทั้งเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายและเอกสารสำคัญ..

        ผมเดินไปส่งครูขวัญจิราที่รถ หลังจากมอบของที่ระลึกเป็นที่เรียบร้อย บอกตัวเองอีกครั้ง..ขวัญเอ๋ยขวัญมา..ขวัญจิราจากไปแล้ว..อย่าลืมมาเยี่ยมเยือนกันบ้าง

        น้องสอน ป.๑ มา ๒ ปีกว่า ไม่มีวันลา แม้ว่าจะป่วยเป็นภูมิแพ้ขั้นรุนแรง แต่น้องก็สู้เหลือเกิน เป็นที่รักของครูและผู้ปกครอง..

        น้องสอบบรรจุครูครั้งล่าสุดที่สุพรรณบุรี ได้ลำดับที่ไม่สู้ดีนัก เพราะวันสอบน้องป่วยจึงทำข้อสอบได้ไม่เต็มที่ ตำแหน่งที่เขตชัยนาทเรียกตัววันนี้เป็นตำแหน่งพนักงานราชการ..ที่น้องสอบไว้นานแล้ว

        ผลงานของน้อง..ยากที่ลืมเลือน ทั้งช่วยงานธุรการโรงเรียน ช่วยสอนเสริมภาษาไทย ป.๖ คะแนนเฉลี่ยโอเน็ตสูงกว่าระดับชาติก็เพราะน้องขวัญคนนี้

        น้องเก่งเรื่องไอซีที ใครมีปัญหาก็สอบถามจนได้ความรู้ความเข้าใจ นำไปใช้จัดการเรียนการสอน กิจกรรมโรงเรียนไม่เคยเกี่ยงงอน งานสอนไม่เคยท้อถอย..

        ค่าตอบแทนที่โรงเรียนให้น้อง ๘,๐๐๐ บาท วันนี้..คุณงามความดีของน้องส่งผลให้น้องได้มีตำแหน่งที่สูงขึ้น มีเงินเดือนถึง ๑๘,๐๐๐ บาท...คุณค่าที่คู่ควร..

        ครูขวัญจิรา..ขับรถออกจากประตูรั้วโรงเรียนไป หนังสือราชการใหม่เข้ามา สั่งให้ครูธุรการที่เพิ่งมาทำงานได้ไม่ถึง ๑๐ วัน ไปทำงานที่โรงเรียนใหม่ตามนโยบายของ สพฐ.

        โรงเรียนก็ต้องรอประกาศรับสมัครครูธุรการคนใหม่..ผอ.ก็คงต้องทำงานธุรการโรงเรียนต่อไป..พร้อมกับสอนชั้น ป.๑ ไปด้วย..ขวัญเอ๋ยขวัญมา...

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๒๙  ตุลาคม  ๒๕๖๑

หมายเลขบันทึก: 656680เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2018 21:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ตุลาคม 2018 21:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

-ขอแสดงความยินดีกับครูคนใหม่ด้วยนะครับ

โอ้ ละเฮ โอ้ละหึก…. ก้ม หน้าทำไป.. แล้ว..​จะดีมาเอง…. ขวัญเอย ขวัญมา.. มาอยู่กับเนื้อ กับ ตัวว… เอิงเอย…

เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณครับ..ตอนนี้เดินหน้าสู้และปฏิบัติงานสอนได้ตามปกติครับ

งานครู….ไม่มีวันสิ้นสุดเป็นกำลังใจให้จ้ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท