พราวด์...


หากคุณพ่อกับคุณแม่ให้ความหมายของคำว่า "Proud คือ ความภูมิใจ"แล้ว วันนี้การได้ส่งต่อ"ความภูมิใจ"นั้นมายังครอบครัวเล็กๆ ของเรา ถือเป็นสิ่งที่เราอบอุ่นและอิ่มเอมใจครับ พร้อมทั้งยังช่วยเพิ่มพลังกาย พลังใจ ที่จะส่งต่อวิถีการเป็นอยู่เช่นนี้ไปยังผู้คนที่ก้าวเข้ามา ณ ที่แห่งนี้ครับ ภายใต้ข้อจำกัดหลายๆ อย่างที่มีอยู่ แต่เราก็มิได้ถอยใจที่จะก้าวต่อไป ทั้งนี้ก็เพราะว่าสิ่งที่หวังไม่ได้ยิ่งใหญ่เกินไปกว่าคำว่า"ความสุข"ที่เราจะได้รับในขณะที่ยังอาศัยอยู่บนโลกใบนี้ครับ ขอบคุณสำหรับมิตรภาพที่ก่อเกิดขึ้น ณ บ้านฉัน Thank you สำหรับพื้นที่แบ่งปันและส่งต่อความสุขออนไลน์จาก G2K มา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ..

                                                  -ได้รับข้อความใน Inbox จาก Page ของบ้านไร่ เมื่ออาทิตย์ก่อนหน้านี้ โดย"คุณแม่ปอ"ได้ประสานเพื่อขอสอบถามข้อมูลการพาเด็กๆ เข้ามาร่วมทำกิจกรรมที่บ้านไร่ของเราครับ หลังจากนั้นเราก็ได้วางแผนกิจกรรมรวมทั้งกำหนดวัน เวลา ที่จะพาเด็กๆ มาเรียนรู้วิถีพื้นบ้านและสัมผัสประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ ที่เราได้จัดเตรียมเอาไว้ต้อนรับ ดังนั้นเมื่อถึงเวลาเราก็ได้พบกัน ณ บ้านไร่ Hi Hug House เอาเป็นว่าจะมีกิจกรรมอะไรที่น่าสนใจบ้างนั้น พร้อมแล้วตามผมไปตามติดภารกิจของเด็กๆ ได้แล้วคร้าบ!!!!!!!

  1. ในช่วงเช้าของวันเสาร์(27 ตุลาคม 2561) ครอบครัวเล็กๆ ของเราได้จัดเตรียมสถานที่ และกิจกรรมต่างๆเอาไว้ต้อนรับทีมงานของ"คุณแม่ปอ"ที่ได้ประสานงานมาก่อนหน้านี้ครับ ซึ่งก็เป็นกิจกรรมที่ไม่ว่าจะมี Group ไหนๆ ที่เข้ามาเรียนรู้ที่นี่ก็จะต้องได้สัมผัสกิจกรรม "พิซซ่าเตาถ่าน/ปั้นไข่เค็มศิลา/ระบายสี/วิถีไทย/เล่นน้ำ"แต่สำหรับทริปนี้ เรามีกิจกรรมของ"การละเล่นแบบวิถีไทย"เพิ่มขึ้นมาให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ด้วยล่ะครับ เมื่อทุกอย่างพร้อมแล้ว ต่อไปก็รอต้อนรับทีมงานที่กำลังเดินทางมา ณ ที่แห่งนี้คร้าบ...

2.และในช่วงสายๆ ของวันนี้ เราก็ได้พบกับครอบครัวของ"คุณแม่ปอ"และ"คุณแม่ฝ้าย"ครับ โดยวันนี้นอกจากจะมี"คุณพ่อ/คุณแม่ และลูก"แล้ว เรายังได้ต้อนรับ"คุณยาย"ที่ตามมาร่วมทำกิจกรรมกับเด็กๆ ด้วยล่ะครับ สำหรับชื่อเสียงเรียงนามของเด็กๆ ในวันนี้ก็จะมี"พี่น้ำหอม/น้องน้ำอุ่น และน้องพราวด์"ครับ และเมื่อมาถึงแล้วและอากาศยังไม่ร้อนมาก เราจึงชวนให้เด็กๆ เดินชมกิจกรรมการเกษตรภายในบ้านไร่กันก่อนครับ ใช้เวลาไม่มากนักเราก็เดินชมกิจกรรมจนทั่วแล้วล่ะครับ...

3.สำหรับวันนี้"คุณแม่ปอ"แจ้งกับเราให้ทราบว่าจะมีการ"Surpise"วันเกิดให้กับคุณยายด้วย ดังนั้นเราจึงให้เด็กๆ ลงมือปรุง"พิซซ่า"เพื่อใช้สำหรับจุดเทียนฉลองวันเกิดให้คุณยายด้วยล่ะครับ งานนี้"น้องน้ำหอม"ในฐานะที่เป็นพี่สาวคนโตและพอที่จะเรียนรู้วิธีการทำพิซซ่าได้ จึงเป็นหัวเรือใหญ่ในการปรุงและดูแลการทำพิซซ่าทุกขั้นตอนเลยล่ะครับ....เมื่อถึงเวลาแล้วก็ให้คุณยายทำการ"เป่าเทียนวันเกิด"โดยมีลูกหลานได้ร่วมอวยพรให้คุณยายมีสุขภาพแข็งแรงและอยู่เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรให้กับเรานาน ๆ ครับ ภาพที่กำลังเห็นอยู่นี้ ทำให้เรารู้สึกอบอุ่นใจ และประทับใจมากๆ เลยล่ะครับ...

4.สำหรับฐานกิจกรรมต่อไปที่"พี่น้ำหอม"จะได้ลงมือเรียนรู้ในวันนี้ก็คือ"การระบายสี"และการ"ปั้นไข่เค็มศิลา"นั่นเองครับ สำหรับกิจกรรมนี้เด็กๆ จะได้ฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็กที่จะช่วยเพิ่มพัฒนาการให้เด็กๆ ได้เป็นอย่างดีครับ สำหรับ"น้องน้ำอุ่นและน้องพราวด์"กิจกรรมนี้ก็ได้เพียงการมองดู"พี่นำ้หอม"ครับ และรอให้โตอีกหน่อยก็จะได้สัมผัสกิจกรรมนี้อย่างแน่นอนครับ นอกจากนี้ยังมี"คุณยายและคุณพ่อคุณแม่"ที่ได้ขอให้"พี่น้ำหอม"ได้สอนวิธีการปั้นไข่เค็มด้วย งานนี้"พี่น้ำหอม"จึงได้ฝึกการเป็น"ผู้นำ"ได้เป็นอย่างน่าภูมิใจเลยล่ะครับ...

5.และกิจกรรมที่"พี่น้ำหอม"เฝ้ารอที่จะสัมผัสมากที่สุดก็มาถึงแล้วล่ะครับ 555 วันนี้"พี่น้ำหอม"กับ"คุณพ่อ"ได้เตรียมชุดเพื่อมาเล่น"น้ำออกฮูเย็นๆ"ด้วยล่ะครับ แม้ว่าจะเล่นกันเพียงสองคนพ่อลูกแต่กิจกรรมนี้ก็ทำให้"พี่น้ำหอม"สนุกและได้สัมผัสกับสระน้ำใส ๆ แบบธรรมชาติที่ไม่มี"คลอรีน"ให้แสบตา เอาเป็นว่าบรรยากาศจะสนุกแค่ไหนนั้น คงไม่ต้องบรรยายให้มากความ ขอฟ้องด้วยภาพก็แล้วกันนะครับ...

6.เล่นน้ำกันจนเหนื่อยแล้ว ก็ได้เวลาของการพักรับประทานอาหารกลางวันแล้วล่ะครับ วันนี้"คุณแม่ปอ"ได้สั่งเมนูอาหารเอาไว้หลายอย่างครับ ส่วนใหญ่จะเน้นไปทางอาหารทางภาคเหนือ เช่น "แกงแค/ลาบคั่ว/ยำส้มโอ/ยำไก่บ้าน/น้ำพริกกะปิ/ผักสด/ปลากะพงทอดน้ำปลา"ส่วนเมนูหวานวันนี้เราตั้งใจทำ"ข้าวเม่าคลุกมะพร้าว"ให้ได้ลิ้มลองกันด้วยครับ รับประทานอาหารกันที่ใต้ร่มไม้ไผ่ในยามบ่ายๆ เช่นนี้ แม้ว่าอากาศจะร้อนไปสักหน่อย แต่ก็ได้อาศัยลมพัดเย็นๆ ให้คลายร้อนไปได้บ้างครับ...

7.อิ่มท้องและพักผ่อนกันจนหายเหนื่อยแล้ว ในช่วงก่อนที่เดินทางกลับ วันนี้เราก็ได้เรียนรู้การละเล่นแบบ"วิถีไทย"กันก่อนครับ ไม่ว่าจะเป็น"ม้าก้านกล้วย/เดินกะลา/ล้อไม้ไผ่"ล้วนแล้วแต่ได้รับความสนใจจากเด็กๆ รวมทั้ง"ผู้ปกครอง"ด้วยล่ะครับ วันนี้แม้ว่า"น้องพราวด์"กำลังหัดเดิน แต่เธอก็ได้สัมผัสวิถีแบบไทยๆ ไปพร้อมๆ กับ"พี่น้ำหอม"ด้วย และ"คุณพ่อน้องพราวด์"ได้บอกกับเราว่าถ้า"น้องพราวด์"โตขึ้นอีกหน่อยจะได้พามาสัมผัสวิถีพื้นบ้านแบบนี้อีก และที่สำคัญ"น้องพราวด์"จะลงเล่นน้ำด้วยนะครับ..เอาเป็นว่า เราจะรอต้อนรับเด็กๆ อยู่ที่บ้านไร่นะครับ

8.สำหรับวันนี้ นอกจากกิจกรรมที่เราจัดเตรียมเอาไว้ให้เด็กๆ แล้ว วันนี้ครอบครัวเล็กๆ ของเรายังได้มีโอกาสรับคำปรึกษาจาก"คุณแม่ฝ้าย"ที่วันนี้ก่อนกลับเราได้ทราบว่า"คุณแม่ฝ้าย"เป็น"คุณหมอ"ด้วยล่ะครับ ดังนั้นเมื่อ"คุณหมอฝ้าย"รับทราบว่าเราต้องการคำปรึกษาด้านสุขภาพในด้านต่างๆ วันนี้เราจึงได้ร่วมแลกเปลี่ยนความรู้และได้รับคำแนะนำด้านสุขภาพต่างๆ มากมายเลยล่ะครับ และก็ได้เวลาที่เราจะต้องจากลากันไปก่อน และหวังใจเอาไว้ว่าหากมีโอกาสเหมาะๆ ครอบครัวเล็กๆ ของเราก็จะได้ต้อนรับ"ครอบครัวใหญ่ๆ"แบบนี้อีกครับ...โชคดีีที่ได้พบกัน ณ บ้านฉัน...

9.หลังจากส่งแขกกลับแล้ว วันนี้ในช่วงบ่ายแก่ๆ เราก็ได้ต้อนรับ"น้องต้นน้ำ"ที่วันนี้ บอกกับคุณแม่ให้พามาที่นี่ครับ โดย"น้องต้นน้ำ"ได้เห็นภาพกิจกรรมของบ้านไร่ผ่าน Fb ดังนั้นเมื่อทราบว่าที่นี่อยู่ไม่ไกลจากบ้านก็เลยขอให้คุณแม่พาเข้ามาครับ ซึ่งกว่าที่คุณแม่จะหาทางเข้ามาบ้านไร่ของเราได้ก็เล่นเอาขับรถวนกันไปหลายรอบเลยล่ะครับ และบ่อยครั้งที่เราได้รับการแนะนำว่าควรจะมีป้ายบอกทางเข้าบ้านไร่ของเรา แต่สิ่งที่เราตั้งใจมิได้ที่จะเปิดบ้านให้ผู้คนได้เข้ามาแบบด่วน ๆ ทั้งนี้ก็เพราะว่าเราต้องการที่จะได้รับการประสานงานเพื่อจัดเตรียมกิจกรรมต่างๆ เอาไว้ให้พร้อมก่อนที่จะเข้ามานั่นเองครับ และด้วยที่เราสองคนมีเวลาจำกัดในการเปิดบ้านไร่เฉพาะวันหยุดด้วยแล้ว หากมีคนเข้ามาในวันที่เราทำงานประจำอยู่ก็จะไม่ได้อยู่ต้อนรับและจัดกิจกรรมเอาไว้ต้อนรับนั่นเองครับ...ดังนั้นจึงต้องขออภัยสำหรับผู้ที่แวะผ่านเข้ามาและเราไม่สามารถที่จะต้อนรับได้อย่างเต็มที่ มา ณ โอกาสนี้ด้วยนะครับ....

10.เต็มอิ่มกับ"ความสุข"และ"มิตรภาพ"จากผู้คนที่ก้าวเข้ามา ณ บ้านไร่ ของเราแบบ"ไม่รู้จักฉันไม่รู้จักเธอ"อยู่บ่อยครั้ง แต่สิ่งที่เราสัมผัสได้นั่นมิใช่เพียงการได้พบกัน หากแต่มันคือสิ่งที่เราได้ส่งต่อวิถีแบบพื้นบ้านที่ให้ผู้มาเยือนได้สัมผัสตามรูปแบบที่เราเรียกว่าการเรียนรู้แบบ"FarmSchool"นั่นเองครับ อาจจะไม่อะไรเต็มรูปแบบมากนัก แต่สิ่งที่เราตั้งใจทำนั้นจะก่อเกิดขึ้นตามโอกาส/ศักยภาพ/ข้อจำกัดที่เรามีอยู่ครับ และกำไรชีวิตที่เราเรียกสั้นๆ ว่า"ความสุข"ถือเป็นสิ่งที่ครอบครัวเล็กๆ ของเราได้รับและอบอุ่นใจในทุกๆ ครั้งที่ได้ต้อนรับทุกๆ ท่าน ครับ...

                                     สำหรับวันนี้.....ขอขอบคุณผู้ปกครองที่นำพาเด็กๆ เข้ามาร่วมทำกิจกรรม ณ พื้นที่เล็กๆ แห่งนี้ด้วยนะครับ นอกจากนี้ยังได้ช่วยเก็บภาพความประทับใจต่าง ๆ และส่งกลับมาให้เราได้นำมาบันทึกบนสมุดออนไลน์เล่มนี้อีกด้วย....ไม่มีอะไรจะตอบแทนนอกจากคำว่า"ยินดีและโชคดีที่ได้พบกัน"ครับ...

                                                                                                         สวัสดีครับ

                                                                                             เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย                                                                                                                                           29 ตุลาคม 2561

                                                                                                     Hi Hug Hose

หมายเลขบันทึก: 656626เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2018 12:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ตุลาคม 2018 12:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

-ดีจังเลย เดี๋ยววันหยุด จะพาหลานมาเรียนรุ้บ้าง

สถานที่ลงในแผนที่ไว้ด้วยก็ดีนะ..ช่วยเผยแพร่และสะดวกต่อกาเดินทางของผู้มาเยือน

ให้สามคำ เยี่ยม จริง จริง!

เด็ก ๆ มีความสุข. ผู้ปกครองยิ้มแย้ม. เจ้าของบ้านหน้าบานนะคะ

เปลน่านอนอ่ะ. ^_,^

-สวัสดีครับลุงสามสัก-ขอบคุณชื่นชมกิจกรรมของเด็ก ๆ นะครับ-ยินดีต้อนรับเด็กๆ จากบ้านไร่ของลุงครับ-ไว้มีโอกาสเหมาะๆ คงได้พบกันครับ-ขอบคุณสำหรับคำแนะนำด้วยนะครับ

-สวัสดีครับคุณ tuknarak-ขอบคุณครับ-เด็กๆ เยี่ยมจริงๆ คร้าบบบบ

-สวัสดีครับพี่หมอธิ-หน้าบานเป็นจานเชิง 55555-เมื่อไหร่จะว่างมานิเทศน์งานที่ FarmSchool ครับ-เด็กๆ รอตรวจสุขภาพปากและฟันอยู่นะครับ 5555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท