ยกระดับคุณค่าของ PMAC



บ่ายวันที่ ๒๐ กันยายน ๒๕๖๑ ผมไปเป็นประธานการประชุม “คณะกรรมการจัดการประชุมวิชาการนานาชาติประจำปี รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล” ครั้งที่ ๑/๒๕๖๑   ที่มูลนิธิโรคไต ซึ่งอยู่ที่โรงพยาบาลสงฆ์ 

เราจัดประชุม PMAC (Prince Mahidol Award Conference)  มา ๑๑ ครั้งแล้ว โดยไม่มีกรรมการชุดนี้    แต่ก็เห็นพ้องกันว่า การประชุม PMAC ควรมีการทำงานประสานงานระหว่างฝ่ายต่างๆ ของฝ่ายไทย  ให้ดีกว่าที่ผ่านมา    และควรมีการร่วมมือกันใช้การประชุม PMAC สร้างคุณค่าแก่สังคมไทย ให้มากกว่าที่ผ่านมา   

คณะกรรมการชุดนี้ สมเด็จองค์ประธานมูลนิธิฯ คือสมเด็จพระเทพรัตน์ฯ ทรงลงพระนามแต่งตั้งเมื่อวันที่ ๑๑ กรกฎาคม ๒๕๖๑   มีกรรมการรวมทั้งสิ้น ๒๑ คน   

กรรมการและผู้เข้าร่วมประชุมจากหน่วยงานต่างๆ หลายคนไม่คุ้นเคยกับ PMAC   จึงมีวาระแจ้งเพื่อทราบ    ให้กรรมการได้รู้จัก PMAC ในฐานะ Global Health Conference ที่ดีที่สุด  มีคุณภาพสูงมาก  เป็นที่ยกย่องกล่าวขวัญไปทั่วโลก    เกิดการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมราชชนก  พระบรมราชจักรีวงศ์  และสมเด็จองค์ประธานฯ  อย่างดียิ่ง  

สร้างผลงานเช่นนี้ได้เพราะความร่วมมือเอาจริงเอาจังของทีมไทยและ co-host ของการประชุม    รวมทั้งการเตรียมการประชุมอย่างละเอียดลออ เดี๋ยวนี้การเตรียมการประชุมของแต่ละปีเริ่ม ๒ ปีล่วงหน้า   

กล่าวง่ายๆ ว่า กรรมการชุดนี้มีหน้าที่ทำให้งานของฝ่ายไทยเป็นระบบยิ่งขึ้น    มีการใช้พลังของ PMAC ในการทำงานยกระดับวิชาการ และคุณภาพของระบบสุขภาพไทยให้เกิดผลดียิ่งขึ้น    เป็นกลไกของความต่อเนื่องยั่งยืนของทีมงาน    คนอาวุโสอย่างผมก็จะต้องเตรียมตัวถอยออกไป สร้างผู้นำรุ่นใหม่ขึ้นมาทำงานแทน   

คุณหมอสุวิทย์ วิบุลผลประเสริฐ บอกที่ประชุมว่า    ประเทศไทยได้รับการยกย่องจากวงการสุขภาพโลก    ว่าเป็นผู้นำใน ๔ ด้านคือ

  • HIV/AIDS
  • UHC
  • Health Promotion
  • Health Intervention and Technology Assessment   

องค์การอนามัยโลก และหลายประเทศ (เช่น เคนยา  อินเดีย) มาขอความร่วมมือ มีการลงนามความร่วมมืออย่างเป็นทางการ   

เราตกลงกันว่า จะมีการประชุมแบบ retreat  เพื่อร่วมกันคิดสร้างสรรค์ PMAC สู่มิติใหม่ในอนาคต    เพื่อใช้ PMAC สร้าง impact ที่มีพลังยิ่งขึ้น ต่อวงการสุขภาพโลก   และวงการสุขภาพไทย 

วิจารณ์ พานิช        

๒๑ ก.ย. ๖๑

 

หมายเลขบันทึก: 656409เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2018 18:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 ตุลาคม 2018 18:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท