ทุ่งรวงทอง


ตามประวัติแผนที่หรืออาณาเขตบ้านเราซึ่งถูกขนานนามว่าเป็นขวานทอง หรือทั้งภูมิภาคอินโดจีนที่ถูกเรียกว่าสุวรรณภูมิ ซึ่งมีความหมายถึงแผ่นดินทองนั้น ที่มาที่ไปก็มาจากผู้คนแถบนี้ปลูกข้าวกันมาก ยามที่ข้าวออกรวงสุกเป็นสีเหลืองเข้มพร้อมๆกัน ทำให้แลเห็นแผ่นดินนี้มีสีดั่งทองคำงดงามนัก

นับตั้งแต่ย้ายบ้านมาอยู่กับท้องไร่ท้องนาเกือบๆสองปี กิจวัตรหนึ่งที่ทำอย่างสม่ำเสมอคือถ่ายภาพนาข้าว ช่วงปิดเทอมมีเวลาจึงลองไล่เรียงไฟล์ภาพที่เก็บไว้ ปรากฏว่าน่าจะครบทุกขั้นตอนของการทำนาไปเรียบร้อยแล้ว(ฮา)

ภาพทุ่งนาที่ประทับใจเป็นภาพช่วงที่ข้าวแก่มากๆ จวนจะได้รับการเก็บเกี่ยวจากชาวนา ช่วงนี้ท้องนาจะเปลี่ยนเป็นสีทองเหลืองอร่ามไปทั่วดั่งเพลงทุ่งรวงทองที่เคยได้ยินตั้งแต่เด็กๆ “ทุ่งเอ๋ยทุ่งรวงทอง แม้นหากขาดพี่ขาดน้อง ทุ่งรวงทองก็หมดความหมาย”

ตามประวัติแผนที่หรืออาณาเขตบ้านเราซึ่งถูกขนานนามว่าเป็นขวานทอง หรือทั้งภูมิภาคอินโดจีนที่ถูกเรียกว่าสุวรรณภูมิ ซึ่งมีความหมายถึงแผ่นดินทองนั้น ที่มาที่ไปน่าจะมาจากผู้คนแถบนี้ปลูกข้าวกันมาก ยามที่ข้าวออกรวงสุกเป็นสีเหลืองเข้มพร้อมๆกัน ทำให้แลเห็นแผ่นดินนี้มีสีดั่งทองคำงดงามนัก

เย็นมากๆของวานก่อนแดดเกือบสุดท้ายดูเข้มเป็นพิเศษ ความรู้สึกอาจเกิดจากอิทธิพลนาข้าวสีทองช่วงก่อนเก็บเกี่ยวนี้ด้วย ฉวยคว้ากล้องเร่งลัดเลาะไปตามคันนาข้างบ้าน อากาศอ้าวเหมือนฝนจะมาตามคำพยากรณ์ช่วงปลายฝนต้นหนาว

แม้เหงื่อจะโทรมกาย แต่แทบไม่สึกรู้สาอะไร เพราะใจจดจ่ออยู่กับความงามของท้องนา

หมายเลขบันทึก: 656269เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2018 11:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ตุลาคม 2021 10:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

-สวัสดึีครับครู-มีความงามของท้องนาอยู่รอบบ้านแบบนี้ไม่ธรรมดานะครับ-ถือเป็น”ยูโทเปีย”ของเราเลยครับ 555-ข่าวจากพี่สุพรรณว่าครูจะมาออกพรรษาที่พรานกระต่าย-หากมีโอกาสคงได้ต้อนรับท่านในยามค่ำๆ ณ บ้านไร่นะครับ…-ด้วยความระลึกถึงครับ

นาข้าวข้างๆบ้านอยู่ในช่วงทะยอยเก็บเกี่ยว สีสันได้ใจจริงๆครับ

ระลึกถึงเสมอเช่นกัน ลองปรึกษาเพื่อนๆดูอีกทีนะครับ เป็นประเพณีกันไปแล้ว(ฮา)

ขอบคุณเพชรน้ำหนึ่งมากครับ!

เสียดาย ที่ ทุ่ง (รวง)ทอง ของ สุวรรณภูมิ..ถูกเคลือบ..ด้วย ยาพิษ นะเจ้า คะ…..มันอยู่ในน้ำใน ลม ในดิน…เอาออกไม่ได้ (ฮา)…..เหมือน แสงตะวัน บนยอดข้าว….สีทอง…

นึกถึงการใช้สารเคมี ความอันตรายจากการสะสม ในอีกหลายๆเรื่องของบ้านเราเลยครับ..

ขอบคุณยายธีมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท