สิ่งชี้วัดถึงความสำเร็จของผู้ปฏิบัติธรรม


(บันทึกเมื่อ 22 ตุลาคม 2561)

    เมื่อวานนี้มีผู้อ่านหนังสือ "รักที่หลุดพ้น" ส่งคลิปข้อความมาให้ผู้เขียนว่า

"ชอบข้อความนี้จากในหนังสือเล่มนี้มาก" ซึ่งที่จริงข้อความนี้ผู้เขียนไม่ได้เขียนเองหรอก แต่เอามาจากคำเตือนของครูบาอาจารย์ที่อบรมสั่งสอนผู้เขียนและเตือนผู้ที่คลั่งไคล้การปฏิบัติธรรมทั้งหลาย ให้รู้สึกตัวและเตือนตนเองตลอดเวลาว่า...

"ทุกวันนี้เรายังเสียสละได้มากขึ้นหรือเปล่า เรามีน้ำใจมากขึ้นหรือเปล่า เราทำอะไรให้พ่อ แม่ ตา ยาย และน้าบ้างหรือเปล่า เราสร้างความเดือดร้อนให้ตนเองและผู้อื่นหรือเปล่า เราขี้หงุดหงิดน้อยลงหรือเปล่า เราขยันขันแข็งมากขึ้นหรือเปล่า เรายังนินทาผู้อื่นอยู่หรือเปล่า เมื่อมีเหตุการณ์ไม่ดีเกิดขึ้นในชีวิตเรายังโทษคนอื่น โทษฟ้าโทษดินอยู่หรือเปล่า เรายังเอาแต่ใจตัวเองอยู่หรือเปล่า เรายังเป็นคนขี้บ่น ใช้เงินเปลือง พูดจาแง่ร้าย ชอบพูดชอบวิจารณ์ผู้อื่นอยู่หรือเปล่า สิ่งที่เรารับผิดชอบอยู่เราทำได้ดีขึ้น แย่ลง หรือไม่ค่อยใส่ใจ เราสามารถให้อภัยผู้อื่นได้ไหม โกรธน้อยลงหรือไม่

   การตรวจสอบประเมินตนเองบ่อยๆเช่นนี้ ก็จะทำให้เราเกิดสติ และหยุดคิดหยุดทำในสิ่งที่ไม่ดี ใจก็คิดจะทำแต่เรื่องดีๆ เราก็ชุ่มชื่นใจที่เรายังไม่ละเลยการปฏบัติธรรม เพราะเราเชื่อว่าการปฏิบัติธรรมก็คือการพัฒนาคุณภาพชีวิตนั่นเอง"


หมายเลขบันทึก: 656124เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2018 18:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กรกฎาคม 2020 11:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท