สะท้อนคิดการทำงานร่วมกับเครือข่าย R2R เขต 4


เช้านี้ตื่นมาได้ทบทวนเรื่องราว สรุปกับตนเองได้ว่า หลายๆ ปีที่ สปสช เขต 4 ได้ร่วมมือกับ คณะแพทย์ มศว. องครักษ์ ผลักดันด้านวิชาการในคนทำงาน ทำให้เกิดการได้ใจคนทำงานมากเลยค่ะ เดินทางทำงานเจอเครือข่ายหลายๆ วงการในเขต 4 ต่างพูดถึงเหตุการณ์ในครั้งนั้น แม้ว่าเราจะไม่ได้ทำการสังเคราะห์เป็นรูปธรรมชัดเจนว่าได้ผลลัพธ์อย่างไร แต่มาวันนี้สะท้อนและตกผลึกในตนเองได้ว่า สิ่งที่ได้คือ การสร้างคนให้เกิด New mindset ต่อการทำงาน เป็นที่น่าเสียดายว่า การสานต่อหยุดชะงักลง เพราะไปติดกับดักที่ว่า จัดประชุม R2R แต่ถ้าเราสามารถเปลี่ยน Theme ใหม่ เช่น การจัดประชุมวิชาการการพัฒนาระบบสาธารณสุขเพื่อการเข้าถึงระบบหลักประกันสุขภาพอย่างมีคุณภาพ ก็น่าจะเวิร์คกว่า ส่วนจะใช้เครื่องมือ KM R2R หรือ CQI มาใช้ก็ว่ากันไป 

ปิ๊งแว้ปค่ะ

อย่างน้องการเชื่อมกันนั้นในลักษณะนี้ทำให้ได้เครือข่าย ลดช่องว่างของการทำงานระหว่าง สธ และ สปสช เป็นการสร้างสัมพันธภาพภายใต้ความพยายามของการทำงานร่วมกัน แบบไม่แยกส่วน จากการติดตามได้เกิดการสังเกตว่า เวลา สปสช.เขตจัดประชุม มักจะเป็นคนหน้าเดิม กลุ่มเดิม เปลี่ยนแค่วันเวลา และสถานที่ ไม่แน่ใจว่า impact ที่เกิดขึ้นมากน้อยเพียงใด ลองวิเคราะห์คร่าวๆ กับตนเอง effective อาจจะไม่มากนัก เพราะเห็นการเปลี่ยนแปลงน้อย เสียงสะท้อนต่างๆ เชิงคุณภาพจากคนภาคสาธารณสุขทำให้เห็นช่องว่างที่กว้างออกระหว่าง สปสช กับ คนทำงานสาธารณสุขในพื้นที่ เกิดการตั้งคำถามกับตนเองว่า ทำอย่างไรการทำงานเพื่อพัฒนาระบบสุขภาพของคนในพื้นที่จะเป็นพลังของความร่วมมือให้ได้มากที่สุด

ภาพความเชื่อมโยงการทำงานเพื่อเป้าหมาย UC การเข้าถึงระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ด้วยเครื่องมือ KM R2R จะเป็นเครือข่ายที่ไร้รอยต่อมากยิ่งขึ้น

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงมุมมองส่วนตัวค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #km#r2r#uc
หมายเลขบันทึก: 656061เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2018 08:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ตุลาคม 2018 10:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท