สิ่งที่ฉันอยากจะบอก "ขอโทษ"


คำสั้น ๆ คำที่ฉันอยากจะบอก "ฉันขอโทษ"

คำว่า  “ขอโทษ” คำ ๆ นี้ซึ่งหลาย ๆ "คนอาจจะยังไม่เคยพูด" แต่วันนี้สิ่งที่ฉันอยากจะพูดและอยากจะบอกคือ          “ฉันขอโทษ”

          ขอโทษที่ทำให้พ่อกับแม่ต้องเป็นห่วงอยู่ตลอดเวลา ถึงแม้ฉันโตขนาดนี้แล้ว ทุกๆ วันอาทิตย์แม่ก็จะโทรหาตั้งแต่หนูยังไม่ตื่นแม่จะถามว่า จะกลับบ้านรึเปล่า?  บ่ายๆ จะกลับกี่โมง?  เย็นๆออกมาหรือยัง?  ค่ำๆ ถึงที่ไหนแล้ว?  มืด ๆ ใกล้จะถึงบ้านหรือยัง?  น่าจะเริ่มหิว รอกินข้าวอยู่นะ!!

          ขอโทษที่ต้องทำให้รอกินข้าวทุก ๆ วันอาทิตย์ เพราะกว่าจะขับรถไปถึงบ้าน ก็เกือบ 1 ทุ่ม แต่พ่อกับแม่ก็ยังจะรอ "เพื่อที่เราจะได้กินข้าวกันพร้อมหน้าพร้อมตา"

        "ขอโทษพี่ชายและพี่สาว" ที่ตอนเรียนหนังสืออยู่ ต้องคอยมารับมาส่งที่ท่ารถอยู่เป็นประจำ ตลอดระยะเวลา 7 ปีที่เรียนอยู่ที่จังหวัดลำปาง ทุกครั้งที่มาถึงท่ารถ เราก็จะเห็นไม่พี่ชายก็พี่สาวมาจอดรถรออยู่ โดยที่เราไม่เคยจะได้นั่งรอเลยสักครั้งเดียว สิ่งที่ทั้งสองคนได้บอกกับเราตลอดคือ "ถ้าไม่ใช่สองคนนี้มารับอย่ากลับกับใครเด็ดขาด" "ไม่ว่าจะเป็นญาติ คนรู้จัก เพื่อน หรือใครทั้งนั้น"

          อยากขอโทษ "บริษัทแห่งหนึ่ง" ที่ให้โอกาสฉันให้ทำงาน "และมอบสิ่งดี ๆ ประสบการณ์ดี ๆ" ให้กับฉันตลอดมา แต่ฉันก็ตัดสินใจที่จะลาออก "เพื่อเลือกทางเดินของตัวเอง" และในคำขอโทษนี้ หนูก็อยากจะขอบคุณ ที่บริษัทแห่งนี้ทำให้หนู ได้พบเจอกับประสบการณ์ต่าง ๆ มากมาย และทุกๆประสบการณ์ที่พบเจอนั้นมันทำให้ฉันรู้จักคำว่า "ต้องมีสติ เข้มแข็ง และแข็งแกร่ง และไม่เคยกลัวกับปัญหาที่จะเกิดขึ้น"

        "อยากจะขอโทษเพื่อนร่วมโลกทุกคนที่ฉัน" "เป็นคนพูดไม่เพราะ" แต่ฉันก็พยายามที่สุดแล้วที่จะปรับปรุงตัวเองแต่มันก็ได้เท่านี้ แต่สิ่งหนึ่งที่อยู่ในคำพูดที่ไม่เพราะของฉัน "มันเป็นคำพูดที่มาจากความจริงใจไม่ได้เสแสร้งหรือว่าปรุงแต่งใดๆ" แต่คนส่วนใหญ่อาจจะไม่ชอบที่ฉันเป็นอยู่ตรงนี้ "ฉันก็ขอโทษนะค่ะ"

       "ขอโทษร่างกายตัวฉันเองที่เราไม่เคยจะดูแลและเอาใจใส่"  ในเรื่องสุขภาพของตนเองเลย "สุขภาพเป็นสิ่งสำคัญที่เราต้องดูแล" ตั้งแต่เราทำงานมาอาจจะเป็นคนจริงจังกับงานมากเกินไปเมื่อก่อนบางครั้งกลับบ้านเที่ยงคืนตีหนึ่งและต้องตื่นมาทำงานอีกทีตี 5 ซึ่งมีเวลาในการพักผ่อนน้อยมาก ซึ่งเราจะบอกกับตัวเองเสมอว่า "เรายังไหว" "บางครั้งใจของเรานั้นสู้แต่ร่างกายมันไม่ไหว"  ยิ่งช่วงนี้เวลาพักผ่อนไม่ค่อยมีเลย จันทร์ถึงศุกร์กลับบ้านเร็วสุด 3 ทุ่มถึงบ้านประมาณเกือบ 4 ทุ่ม อาทิตย์หนึ่งประมาณ 1-2 วัน ส่วนวันที่เหลืออย่าพูดถึงมันเลย วันไหนช้าหน่อยก็กลับ 5 ทุ่มถึงบ้านเกือบเที่ยงคืน "เหนื่อยค่ะ" "แต่ฉันต้องคอยบอกกับตัวเองทุกครั้งว่าฉันต้องสู้ ต้องอดทน แล้วทุกอย่างมันจะผ่านไป"

หมายเลขบันทึก: 654498เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2018 19:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 ตุลาคม 2018 19:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (43)

สิ่งไหนไม่ค่อยดี ก็ต้องลองปรับเปลี่ยนกันไปครับ ;)…

แค่เปลี่ยน ชีวิตก็เปลี่ยนตาม

@เกศินี ป๊อกนันตา ขอบคุณค่ะ

โชคดี มักเลือกข้างคนดีเสมอครับ

เป็นกำลังใจให้นะคะ

ทุกอย่างมันจะผ่านไปค่ะ

@นายจันทร์เจ้า ขอบคุณค่ะ

ไม่สายที่จะรู้จักขอโทษ และเริ่มใหม่ค่ะ

การขอโทษ คือการที่เรารู้ว่าทำผิด

ไม่สายที่จะขอโทษครับ

@พัชรินทร์ ทีเก่ง ขอบคุณค่ะ

@วณัฐพล ตุ่นแก้ว ขอบคุณค่ะ

สู้ต่อไปคะ เป็นกำลังใจให้คะ

@เมษา ใจโอบอ้อม ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท