๘๐๕. ข้อคิดเรื่องเกษียณ..จากคุณวิกรม กรมดิษฐ์


"'เราไร้ค่าหลังเกษียณ เพราะงานคือการอธิบายตัวตนของเรา' ..คนเกษียณที่ไม่ได้เตรียมตัวจะจิตตกเจียนตาย เพราะรู้สึกว่าตัวเองหมดคุณค่า หมดความสำคัญ ..เขาลืมไปว่า งานคือการอธิบายตัวตนของเรา ..เมื่อคุณหยุดอธิบายตัวเอง คนก็จะค่อยๆ ไม่เห็นคุณ”

            ผมอ่านบทสรุปข้อคิด..ของคุณวิกรม กรมดิษฐ์ จากกลุ่มไลน์ อ่านจนเข้าใจได้ว่า คนที่นำมาเขียนลงไลน์ น่าจะตัดตอนมาจากหนังสือที่คุณวิกรม..เขียน..

            คุณวิกรมเขียนหนังสือไว้มากมายหลายเล่ม คนที่สรุปใช้คำว่า “ข้อคิดล้ำค่า” ซึ่งก็ไม่น่าจะแปลกอะไร? เพราะข้อคิดดีๆ ไม่ว่าจะเป็นของผู้ใด ก็ล้วนแต่ล้ำค่าทั้งนั้น..?

            ผมอ่านจนจบ..เกือบ ๑๐ ข้อคิด..จนเข้าใจใน ๒ ประเด็นหลัก เป็นความคิดส่วนตัวของผมที่มองว่า..คุณวิกรม เป็นนักธุรกิจที่ร่ำรวย ผ่านประสบการณ์มาอย่างโชกโชน เป็นนักคิดนักเขียนที่มีความรู้ความสามารถ และมองภาคธุรกิจได้อย่างทะลุปรุโปร่ง

            อีกทั้งคุณวิกรม..เป็นคนมั่นใจในตัวเองสูงมาก จึงกล้าพูดกล้าทำและคิดไม่เหมือนใคร ความ “ล้ำค่า” จึงอาจมองได้ในจุดนี้..

            ผมเองกลับมองว่า..ถ้าจะให้ฟันธงข้อคิดของคุณวิกรม..ต้องให้คนของภาคเอกชนตัดสินและให้คุณค่าเพื่อการนำไปปรับใช้ สำหรับผม..ยอมรับในบางประเด็นเท่านั้น

            ยกตัวอย่างข้อคิดข้อเขียนของคุณวิกรม..ในบางช่วงบางตอนก็ได้

           “'เงินเดือนเสี่ยงสุด' ..พอเกษียณแล้วไม่มีเงินเดือน แถมเดี๋ยวนี้เงินก้อนหลังเกษียณแทบไม่มี เพราะมันเป็นค่าใช้จ่ายที่บริษัทต้องตัดเป็นอย่างแรกเมื่อต้องการลดต้นทุน ธุรกิจ

            ข้อความนี้ คุณวิกรมไม่ได้พูดกับพนักงานของรัฐหรือ “ข้าราชการ” อย่างแน่นอน ยกตัวอย่างตัวผมเอง ที่กำลังศึกษาระเบียบการจ่ายเงินบำนาญที่จะประกาศใช้ในเร็วๆนี้

            ถ้าผมมีชีวิตรอดปลอดภัยจนเกษียณ..ผมจะได้เงินก้อนเมื่ออายุ ๖๐ ปี และได้อีกครั้งเมื่ออายุ ๖๕ ปี..แต่ทุกเดือนผมจะได้เงินบำนาญเดือนละ ๕๐,๐๐๐ บาท เป็นอย่างน้อย..ลดความเสี่ยงแน่นอน 

          'ลูกหลานเลี้ยงดูเราไม่ได้' ไม่ใช่ลูกหลานไม่กตัญญู แต่ตัวมันเองยังเอาตัวไม่รอด จะเอาปัญญาที่ไหนมาดูแลคนเกษียณอย่างเรา ..ภาระคือสิ่งแรกที่คนทิ้งเมื่อเกิดวิกฤต – อย่าทำตัวเราให้เป็นภาระเพราะวิกฤตเกิดประจำ”

            คำพูดของคุณวิกรมตรงนี้ คมมาก...เตือนสติคนใกล้เกษียณอย่างเรา หรือคนที่เกษียณแล้ว ได้สำนึกตรึกตรอง..จะมองเห็นเป็นสัจธรรมของชีวิต

            สำหรับผมสร้างหลักประกันไว้เป็นที่เรียบร้อย และบอกลูกหลานไว้แล้วด้วย ว่าผมจะพึ่งพาตัวเอง และจะทำตัวให้แข็งแรง เพื่อเป็นที่พึ่งของคนรอบข้างได้ เพราะบ้านไม่ต้องผ่อนและที่ดินก็มีพร้อม ที่นาอีก ๒๐ ไร่ จะใช้เกษตรทฤษฎีใหม่ทำเศรษฐกิจพอเพียง..เกิดวิกฤติก็จะไม่กลัวอะไรทั้งสิ้น 

            "'เราไร้ค่าหลังเกษียณ เพราะงานคือการอธิบายตัวตนของเรา' ..คนเกษียณที่ไม่ได้เตรียมตัวจะจิตตกเจียนตาย เพราะรู้สึกว่าตัวเองหมดคุณค่า หมดความสำคัญ ..เขาลืมไปว่า งานคือการอธิบายตัวตนของเรา ..เมื่อคุณหยุดอธิบายตัวเอง คนก็จะค่อยๆ ไม่เห็นคุณ

             ที่คุณวิกรมพูดเช่นนี้ ก็มีส่วนถูก..แต่ไม่ทุกคน ผมเชื่อว่าจะเกิดขึ้นเฉพาะคนที่เป็นเจ้าใหญ่นายโต ที่บ้าอำนาจ..เมื่อหมดอำนาจวาสนา ก็ไร้ตัวตนคนจะมองไม่เห็นคุณค่า..

            “งานคือการอธิบายตัวตน..” คือคำพูดที่ตรงและถูกต้องที่สุด ข้าราชการที่เช้าชามเย็นชาม เห็นแก่ตัวและเอารัดเอาเปรียบ เบียดบังเวลาราชการ ตลอดจนไม่ตอบแทนคุณแผ่นดิน ผมเชื่อว่า..จิตตกเจียนตายทุกคน เพราะใช้ชีวิตอย่างประมาทและไม่ได้เตรียมตัวเตรียมใจไว้ก่อน

             คุณวิกรม..พูดเรื่องเกษียณไว้อย่างน่าคิดว่า."'เกษียณแล้วฉันจะสบาย ไม่เป็นความจริง' ..ใครที่เกษียณแล้วสบาย คือมันสบายตั้งแต่ก่อนเกษียณ ..พวกที่พูดว่าเดี๋ยวเกษียณแล้วจะสบาย ซวยหนักทุกคนครับ"

             ตอนท้าย..คุณวิกรมให้ข้อคิดและคำแนะนำไว้ว่า “คำแนะนำของผมคือ ให้เปลี่ยนงานอดิเรกที่คุณรักให้เป็นเงินตั้งแต่คุณยังมีแรง ..แล้วชีวิตคุณจะ 'เล่นเป็นเงิน' ทั้งชีวิต เพราะเราดูแลตัวเองได้ และได้ทำสิ่งที่รัก ที่อธิบายตัวเราชั่วชีวิต นั่นแหละ การเดินทาง !!” 

              สำหรับข้าราชการ “พอเพียง” ที่รู้จักการวางแผนชีวิต ถ้าดูแลตัวเองได้และได้ทำในสิ่งที่รัก การเดินทางในเส้นทางที่เหลือ อาจไม่ต้องแสวงหาเงินก็ได้ เชื่อดิ

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๒๘  กันยายน  ๒๕๖๑

หมายเลขบันทึก: 654074เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2018 21:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กันยายน 2018 07:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชอบ.. ข้อเขียน นี้ เจ้าค่ะ.. เรามีข้าราชการมากมายเหลือล้น…. แต่คนจนแก่ ๆ.. ทำงานหลังสู้ฟ้าหน้าสู้ดิน.. คิดตัวเลขไม่เป็น.. ค้ำจุนประเทศ… ให้มีกิน.. ได้เงินช่วยเหลือ.. ตั้งต้นที่.. ห้าหกร้อยบาท… ต่อเดือน.. มีชีวิตที่เป็นหนี้ตลอดกาลจนตาย.. เลี้ยงลูกเลี้ยงหลาน..ด้วยตัวเลขอันน้อยนิด.. สูญเสียที่ดิน ทำกิน.. เพราะต้องจำนำ กิน.. กันเป็นส่วนใหญ่.. ตัวเลข.. ช่างแตกต่างกัน.. ยังกับฟ้ากับดิน… กับ ข้าราชการ ที่ทำหน้าที่รับใช้ประชาชน.. อิอิ.. (สงสัย.. ความหมาย.. ข้ารา ชะ กา ร..)​

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท