๗๙๗. จากวันนั้น..ถึงวันนี้


วันที่ ๒๒ สิงหาคม ๒๕๖๐ ผู้แทนพระองค์ ได้นำดอกไม้พระราชทานมามอบให้ ผอ. ชยันต์ เพชรศรีจันทร์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองผือ และกล่าวสั้นๆว่าสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงห่วงใย ขอให้ ผอ.ชยันต์ มีกำลังกายกำลังใจในการปฏิบัติงานต่อไป

            โรงเรียนบ้านหนองผือ ตั้งอยู่หมู่ที่ ๒ ตำบลเลาขวัญ อำเภอเลาขวัญ จังหวัดกาญจนบุรี เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก  ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต ๔ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

            เริ่มก่อตั้ง เมื่อปี พ.ศ.๒๕๒๒..โดยมีอาคารเรียนแบบ ป.๑ ก  จำนวน ๔ ห้องเรียน สร้างโดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี สร้างให้เมื่อปี พ.ศ.๒๕๒๓  และมีเพียงหลังเดียวเท่านั้น

            โรงเรียนบ้านหนองผือ ตั้งอยู่ในท่ามกลางชุมชนเล็กๆ เศรษฐกิจครัวเรือนค่อนข้างยากจน ผู้ปกครองส่วนใหญ่ ประกอบอาชีพทำไร่อ้อย ไร่มันสำปะหลัง ทำนา และรับจ้างทั่วไป

            ปัจจุบัน..โรงเรียนบ้านหนองผือ บริหารจัดการโดย นายชยันต์ เพชรศรีจันทร์ ผู้อำนวยการโรงเรียนวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ มาดำรงตำแหน่งเมื่อวันที่ ๒๙ กรกฎาคม ๒๕๔๙

            ถึงแม้ว่า..โรงเรียนบ้านหนองผือ จะมีครูผู้สอนไม่ครบชั้นเรียน แต่ด้วยการใช้โมเดลการบริหารที่สอดคล้องกับบริบท ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ มุ่งเน้นวิชาการเป็นงานหลัก บูรณาการแหล่งเรียนรู้และกิจกรรมตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และ ทุกห้องเรียนจัดการศึกษาแบบทางไกลผ่านดาวเทียมจากวังไกลกังวล (DLTV)

            ตลอดหลายปีที่ผ่านมา หลังจากที่โรงเรียนบ้านหนองผือได้รับรางวัลโรงเรียนต้นแบบ “เศรษฐกิจพอเพียง” และ ได้รับรางวัลโรงเรียนขนาดเล็กชนะเลิศยอดเยี่ยม ระดับชาติ ด้านการบริหารจัดการ (OBEC AWARDS) ผู้บริหารและคณะครู ได้ร่วมมือกันพัฒนาการจัดการศึกษา อย่างมุ่งมั่นและทุ่มเท โดยมีชุมชนและองค์กรส่วนท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วม เพื่อทำผลงานให้มีคุณภาพเชิงประจักษ์อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน ตลอดจนให้ผู้ปกครองยอมรับ เกิดความรักและความศรัทธายิ่งขึ้น

            ความสำเร็จ..เริ่มมองเห็นเป็นรูปธรรม ในปีการศึกษา ๒๕๕๗ เป็นต้นมา เมื่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ผลการประเมินการอ่านและการเขียนของนักเรียน ชั้น ป.๑ – ป.๖ ประเมินโดยเขตพื้นที่ฯ มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับดีเยี่ยม และการสอบระดับชาติ (โอเน็ต) ชั้น ป.๖ มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศ

            ส่งผลให้ผู้ปกครองในชุมชนใหญ่ นอกเขตบริการย้ายบุตรหลานเข้ามาเรียนเป็นจำนวนมาก ทำให้อาหารเรียนและอาคารประกอบไม่เพียงพอ โรงเรียนบ้านหนองผือ จึงขอความอนุเคราะห์จาก คุณบุญชู ลิ่มอติบูลย์ เจ้าของบริษัทเอกชนและเป็นผู้ถือหุ้นตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้เข้ามามีส่วนร่วมสนับสนุนช่วยเหลือการจัดการศึกษาของโรงเรียน ตั้งแต่ปีการศึกษา ๒๕๕๗ เป็นต้นมา

            คุณบุญชู ลิ่มอติบูลย์ และครอบครัว ได้บริจาคเงินอุดหนุนการศึกษา ให้โรงเรียนจัดสร้างห้องสมุด และต่อเติมด้านหลังอาคารเรียนเพื่อใช้เป็นห้องเรียนชั่วคราว   สร้างห้องน้ำห้องส้วม ทั้งของครูและนักเรียน ตลอดจนบริจาคเงินสนับสนุนให้โรงเรียนจ้างครูพิเศษช่วยสอน ตั้งแต่ปีการศึกษา ๒๕๕๘ จนถึงปัจจุบัน

            โรงเรียนบ้านหนองผือ ได้ชื่อว่าเป็น “บ้านเล็กในป่าใหญ่” เนื่องจากภายในโรงเรียนมีต้นไม้ให้ความร่มรื่นเป็นจำนวนมาก มีสิ่งแวดล้อมที่เป็นระเบียบ เรียบร้อยและสวยงาม แหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย อาทิ แปลงนา แปลงผักปลอดสารพิษ เล้าไก่ บ่อปลา สวนสมุนไพร สระน้ำ และห้องเรียนธรรมชาติ ทำให้ในแต่ละปี  มีคณะมาศึกษาดูงานอยู่เสมอ  เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การประยุกต์ใช้ศาสตร์พระราชา ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

            วันที่  ๒๒ สิงหาคม ๒๕๖๐ ผู้แทนพระองค์ ได้นำดอกไม้พระราชทานมามอบให้ ผอ. ชยันต์ เพชรศรีจันทร์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองผือ และกล่าวสั้นๆว่าสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร  ทรงห่วงใย ขอให้ ผอ.ชยันต์ มีกำลังกายกำลังใจในการปฏิบัติงานต่อไป

            ท่าน รองผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ซึ่งเดินทางมาต้อนรับผู้แทนผู้พระองค์ด้วยนั้น ได้มอบกระปุกออมสินให้นักเรียนทุกคน และสอบถาม ผอ.ชยันต์ว่า..ต้องการความช่วยเหลือในด้านใดบ้าง?

            ผอ.ชยันต์..ได้เล่าถึงปัญหาและความขาดแคลน ที่เกี่ยวกับอาคารเรียนเพียงอย่างเดียว จากวันนั้นเป็นต้นมา โรงเรียนบ้านหนองผือได้จัดทำโครงการขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากธนาคารออมสิน เพื่อสร้างอาคารเรียนแบบ สปช.๑๐๔/๒๖ ใต้ถุนสูง มี ๓ ห้องเรียน วงเงินงบประมาณ  ๑.๘๐๐.๐๐๐  บาท

            เริ่มก่อสร้างเมื่อวันที่ ๓ พฤษภาคม ๒๕๖๑ และจะแล้วเสร็จภายในวันที่ ๑๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๑ จากนั้นจะได้หารือทางธนาคารออมสิน คณะกรรมการสถานศึกษาและชุมชนผู้ปกครอง เพื่อร่วมกันทำบุญตักบาตร และทำพิธีเปิดอาคารเรียนหลังใหม่ต่อไป

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๑๘  กันยายน  ๒๕๖๑

 

                                  

หมายเลขบันทึก: 653031เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2018 20:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กันยายน 2018 21:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ถ้าตั้งใจ…มุ่งมั่น…ฝันก็….เป็นจริงเป็นกำลังใจให้เสมอจ้ะ

โรงเรียนเล็กในป่าใหญ่ ;)…

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท