วงจร PLC


ผมเคยรวบรวมทฤษฎีเกี่ยวกับ PLC (Professinal Learning Community) ไว้ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๕๗ ที่นี่  ผมวาดรูปสื่อสารให้เห็นองค์ประกอบของทฤษฎีของ PLC ด้วยภาพ "จาน ๕ เหลี่ยม" (ดูด้านล่างสุดของบันทึกนี้)  วันนี้นึกขึ้นได้ว่า ไม่เคยเขียนเกี่ยวกับ วงจร PLC ไว้เลย กอปรกับ ได้เรียนรู้ วงจร PLC ที่เสนอโดย ดร.เกศทิพย์ ศุภวานิช ผู้อำนวยการสำนักงานข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) และวงจร PLC ที่ รศ.ดร.ชวลิต ชูกำแพง (และทีมจากมูลนิธิสถาบันวิจัยระบบการศึกษา) จึงมีแรงบันดาลใจจะเสนอ วงจร PLC ไว้ให้ตนเองอ้างอิงต่อไป 


วงจรการทำ PLC นี้เรียกว่า  วงจร Plan Do See Reflection  อ่านว่า แพลน-ดู-ซี-รีเฟล็กชั่น หรืออาจเรียกว่า วงจร PDSR  ประกอบด้วยขั้นตอนหลัก ๔ ขั้นตอน โดยแต่ละขั้นตอนอธิบายคำสำคัญหรือกิจกรรมหรือคำอธิบายไว้สั้นแล้วในภาพ แต่ละขั้นตอนนั้น ครูผู้ทำ PLC จะต้อมีคุณลักษณะสำคัญกำกับเน้นเป็นพิเศษ ๔ ประการ คือ 

  • ขั้น Plan ต้อง "รู้" คือ "รู้จริง" ใส่ใจในรายละเอียดรายบุคคลของเด็กจริงๆ 
  • ขั้น Do ต้อง "รัก" คือ ทำด้วยความรักความเมตตาและใส่ใจ ใช้จิตวิทยาเชิงบวกเสมอ
  • ขั้น See ต้อง "เรียน" คือ เรียนรู้ผลที่เกิดขึ้นหลังการปฏิบัติ มีการวัดและประเมินอย่างมีหลักวิชาการ โดยใช้เครื่องมือที่หลากหลายรอบด้าน และได้ข้อมูล "จริง" และ "ลึก"
  • ขั้น Reflection ต้อง "ร่วม" คือ ร่วมมือ ร่วมใจ ร่วมเสียสละเวลา มาแลกเปลี่ยน แบ่งปันประสบการณ์ของตน ร่วมนำเสนอแนวปฏิบัติที่ดี่ให้กับเพื่อนครูที่กำลังแก้ปัญหาอยู่ในสถานการณ์เดียวกัน  เผยแพร่ออกไป

วันนี้ "ฟุ้ง" พอดูครับ ... ขอบูชาครูเพื่อศิษย์ทุกท่านครับ 


ในภาพนี้ ต้องการจะสะท้อนว่า PLC จะมีองค์ประกอบอะไรอย่างไรนั้นแล้วแต่ใครจะมองหรือวางมุมคิดแบบไหน ท่านผู้อ่านก็สามารถคิดได้ ผมเองก็สามารถสังเคราะห์คิดจากประสบการณ์การศึกษาของตนได้ เช่น PLC มีองค์ประกอบ ๕ ประการ ได้แก่ ๑) รู้จักตนเอง ๒) เข้าใจผู้อื่น ๓) มีวิสัยทัศน์และค่านิยมร่วมกัน ๔) ทำงานร่วมกันและเรียนรู้ร่วมกัน และ ๕) คิดอย่างเป็นระบบมองอย่างองค์รวม  ซึ่งขอยืนยันว่าไม่มีใครผิด .... ดังนั้น เราท่าน อย่าได้ไปเรียนแบบลอก บอกให้ท่องจำกันเลยครับ หันมาลุยแบบไร้รูปแบบจะดีกว่า 

คำสำคัญ (Tags): #วงจร PLC#PDSR
หมายเลขบันทึก: 652813เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2018 00:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กันยายน 2018 00:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท