ห่มผ้าพระมหาธาตุเจดีย์ วัดมหาธาตุวชิรมงคล(วัดในรัชกาลที่ 10) กระบี่


วันที่ 9 เดือน 9 วันเกิดปีนี้ พาครอบครัวไปกราบสักการะบูชา พระมหาธาตุเจดีย์ วัดมหาธาตุวชิรมงคล อ่าวลึก กระบี่

วัดนี้ สร้างเมื่อปี พ.ศ.2483 เดิมชื่อวัดบางโทง มีการสร้างพุทธสถานและพระมหาธาตุเจดีย์  เพื่อเฉลิมพระเกียรติ  50  พรรษา  สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ  สยามมกุฎราชกุมาร  ขึ้น  เมื่อปี พ.ศ. 2549  

หากนับรวมอายุของวัดนี้แล้ว พบว่าเก่าพอสมควร  ประมาณ 78 ปี แล้วละ!

ความอลังการของวัด อยู่ที่ เจดีย์ทรงพุทธคยา ที่สร้างไว้สูงเด่นเป็นสง่า ทำให้เหมือนกับว่าวันนี้.. ครอบครัวของเราได้มากราบสักการะสถานที่ ที่พระพุทธองค์ทรงตรัสรู้.. เลยทีเดียว

และถูกใจมากกกก.กับการถอดรองเท้าเข้าสถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้  ทำให้คิดต่ออีกครับว่่า..หากพุทธสถานในประเทศไทยทุกแห่ง ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่โตเพียงไหนก็ตาม การถอดรองเท้า เข้าสถานที่ที่มีสิ่งทรงคุณค่าทางด้านจิตใจอยู่แล้วละก็...เราพึงทำ ไม่เว้นแม้สักที่เดียว..จริงๆ

พระพุทธรูป องค์พระประธาน ที่ตั้งอยู่นี้ พระท่านบอกว่า เป็นพระหินหยก จากพุทธคยา ประเทศอินเดีย  ซึ่งผมมองว่า..คล้ายพระพุทธเมตตา ที่พุทธคยา เอามาก ๆ .. มองพระพักตร์ท่านแล้ว เย็นใจ.. สุขใจเหลือเกิน

ครอบครัวของเราเลือกมุมถนัดของตัวเองกันสักครู่ใหญ่ เราอยู่ที่นี่ นานมากทีเดียวตั้งแต่ 4 โมงเย็น จนกระทั่งวัดปิด ประมาณ 6โมงเย็น

ผมเลือกที่จะเก็บภาพมุมงาม ๆของวัดเก็บไว้เป็นอนุสรณ์ว่า ครั้งหนึ่ง ชีวิตหนึ่งของผมนั้นผมได้พาครอบครัวของผม เข้ามากราบสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ณ สถานที่แห่งนี้แล้ว...เมื่อวันที่ 9 เดือน9 ปี พ.ศ.2561

และสิ่งหนึ่งที่เราได้สร้างกุศลไว้ร่วมกันนั่นก็คือ..การห่มผ้าพระมหาธาตุองค์นี้

ขออนิสงส์แห่งบุญนี้ จงเป็นปัจจัยเกื้อหนุน ให้ครอบครัวแสงศรี ครอบครัวสวัสดิภาพ  ครอบครัวบุญหยาด และครอบครัวภักดีคำ พบเส้นทางแห่งความสุขที่เหนือความสุข เส้นทางแห่งความหลุดพ้น ตามรอยพระพุทธองค์ด้วยเทอญ..

..

สาธุ ..สาธุ.. สาธุ

หมายเลขบันทึก: 652268เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2018 18:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กันยายน 2018 19:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คตินิยมดูหลากหลายนะครับ คุณแสง ;)…

นานแล้ว เพิ่งได้เข้ามาเขียน.. แต่ความคิดโดยรวมของผมแล้ว.. ยังคงเดิม ครับ ..สาวน้อยในรูป โปร์ไฟล์ของอาจารย์ ใช่นางในฝัน ไหมครับ…เธอยิ้มละไมมากเลยครับ

ด้วยความระลึกถึงเสมอนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท