ฅนค้นครู


ใครที่อยู่ในวงสนทนา จะรู้ชัดด้วยตนเองว่า แท้จริงแล้ว ความสำเร็จของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้นั้น อยู่ที่ "ผู้ฟัง" มากกว่า "ผู้พูด" อยู่ที่ "การฟัง" ไม่ใช่ "การพูด" ...

ฉันใดก็ฉันนั้น  การพัฒนาครูนั้น ไม่ใช่การ "อบรมครู" หรือ "สั่งครู" หรือ "บอกครู" แต่อยู่ที่การ "ฟังครู" "ฟังอย่างลึกซึ้ง" ให้ถึงเบื้องลึกของความรู้สึกและความต้องการของครู การทำงานนี้ติดต่อกันหลายปี ทำให้เรารู้ว่า "ครูเพื่อศิษย์" ซึ่งมีความต้องการเพื่อศิษย์เป็นที่ตั้ง ยังมีอยู่เยอะมาก

เราเริ่มทำงานนี้ตอนโครงการ LLEN ทำให้เกิด CADL ต่อมา CADL ไม่ได้อยู่ในนโยบาย สมาชิกก็กระจายไปทำงานตามจังหวะ โอกาส และความปรารถนาหาเลี้ยงชีพของตน กลุ่มเราจึงจะขอตั้ง นักขับเคลื่อนอิสระชื่อ "ฅนค้นครู" ขึ้น ณ บัดนี้ เพื่อสืบสานงานี้ต่อไป ... CADL เกิดขึ้น ตั้งอยู่ แต่ยังไม่ดับไป แค่เพียงเปลี่ยนรูปไปตามกฎการอนุรักษ์พลังงาน .... อีกนาน กว่าจะตาย กลาย กลบ จบ ไตรลักษณ์ 

"ครูเพื่อศิษย์อีสาน" ควรจะมีเกณฑ์คัดเลือกชัดเจนหรือไม่ ...  ผมครุ่นคิดเรื่องนี้อยู่นาน... ยังไม่มีข้อสรุป  เข้าใจว่าหลายอย่างต้อง "พัง" ไป เพราะการ "ให้ราคา" หรือการ "กำหนดคุณค่า" ด้วยเกณฑ์ตายตัว รวมทั้งระบบพัฒนาครู ที่ทำให้ "วิทยาทาน" กลายไปเป็น "วิทยฐานะ"  ณ ขณะนี้  วิธีที่เราค้นหา "ครูเพื่อศิษย์" อีสาน ไม่ได้กำหนดเกณฑ์ แต่ยึด "หลักการ" ตรงๆ คือ ครูเพื่อศิษย์ คือครูที่หวังดีและมีอิทธิบาท ๔ ในการทำเพื่อศิษย์ ต่อเนื่อง ยาวนาน จนเกิดผลดีต่อศิษย์ ....  

หมายเลขบันทึก: 652230เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2018 08:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กันยายน 2018 14:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อยากเทียบกับนโยบายพัฒนาครู PLC ซึ่งเป็นของดีครับ..ถ้าทำให้เป็นธรรมชาติในการทำงาน ผสมกลมกลืนเป็นเนื้อเดียวกับงาน มาพูดคุย ร่วมแก้ปัญหาความไม่รู้ของเด็กๆด้วยใจ ทำอย่างไร? (กึ๋นในการบริหารจัดการ) จะยืนยง มั่นคง แต่ที่เห็นและเป็นไป วิธีที่ดำเนินการอยู่แค่ทำให้เกิดของปลอม..ทุกคนพยายามทำให้มีตามกติกา แล้วมันจะไปพัฒนาเด็กๆจริงๆได้อย่างไร ในเมื่อจุดประสงค์ที่ทำไม่ใช่ด้วยใจ ไม่ใช่แก้ปัญหาเด็กๆ ทำแค่ให้มีเพราะถูกกำหนดเท่านั้น

CADL ที่เป็น”คนค้นครู” จึงน่าจะถูกทิศถูกทาง ทุกคนมาด้วยใจ ทำเพราะอยากทำ ทพเพราะอยากพัฒนา มิใช่จุดประสงค์อย่างอื่น..

ตรงใจหลายอย่างจากข่าวคราวในบันทึกนี้ครับ 1. ฟังๆๆๆ ฟังผู้ปฏิบัติตัวจริงเสียงจริง..2. CADL จะเป็นอิสระ ไม่มีอะไรมาบงการ ไม่มีเบื้อบน ดังนั้น ต่อไปจะถูกขับเคลื่อนด้วยใจของคนของครู ซึ่งพลังมหาศาล(กว่า)3. เกณฑ์คัดเลือก ยิ่งน้อย ยิ่งยืดหยุ่น ยิ่งดี..มีใจเสียแล้ว อะไรก็ไม่จำเป็น เข้าใจอย่างนั้นครับ!

ขอบพระคุณ อ.ธนิตย์ครับ ใช่เลยครับ … ครูทุกท่านมาด้วยใจจริงๆ และเราก็มีพลังเพิ่มจริงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท