AAR KM UC ตอนที่ 2 ใคร่ครวญทบทวน KM Hearing


AAR KM UC ตอนที่ 2

ใคร่ครวญทบทวน KM Hearing

จากการที่ไปร่วมงาน Hearing กับ สปสช.ส่วนกลาง และเขต 4 เป็นอะไรที่ค่อนข้าง Inspired มากมากสำหรับตนเอง นับตั้งแต่การกล้าที่จะก้าวไปสู่การเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลง (Transformative Learning) ชื่นชมเครือข่ายและผู้รับผิดชอบหรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับงาน Hearing ทุกท่าน

จากงานส่วนกลางที่ออกแบบการเรียนรู้ และออกแบบนำไปสู่การปฏิบัติภายใต้แนวคิดการปฏิรูปการรับฟังทำให้เห็นปรากฏการณ์ที่น่าชื่นใจและท้าทายยิ่งนัก แม้การร่วมงานครั้งนี้ส่วนตัวได้เว้นวรรคไปในช่วงหลัง (แน่ใจว่างานเดินต่อได้อย่างมั่นคง) ก็ยังคงติดตามอย่างใกล้ชิด 

การออกแบบความคิด นำไปสู่การจับต้องได้ นับตั้งแต่การค้นหาจุดร่วมกันในเวทีส่วนกลางว่าในปี 2561 นี้จะก้าวไปสู่การทำงานในทิศทางใด และมีจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับเขตต่างๆ ซึ่งนำไปสู่การออกแบบการเปิดเวทีรับฟังที่แตกต่างกันออกไป ส่วนตัวเองได้มีโอกาสก้าวตามมาเรียนรู้ที่ สปสช.เขต4 ภายใต้แนวคิดการมีส่วนร่วมทั้งภายในและภายนอกองค์กร ใช้กระบวนการ KM ภายใต้เทคนิค Share&learning + การมีส่วนร่วมทุกภาคส่วนที่มีส่วนได้ส่วนเสียกับเรื่องการรับฟังและ UC และท้ายที่สุดผนวกกับเครื่องมือ R2R มาใช้ในการเดินเรื่องเพื่อให้กระบวนการพัฒนางานนี้เป็นวิชาการมากขึ้นที่ผ่านการทดสอบและกระบวนการพิสูจน์อย่างเป็นระบบทางวิธีการวิจัย

แม้ส่วนตัวอยากเห็น R2R Hearing ครบจาก 13 เขต แต่ผลลัพธ์ออกมาสามารถผ่องถ่ายออกมาได้เพียงแค่เขต 4 ก็ถือว่าไม่ธรรมดา เป็นมิติใหม่ของการเรียนรู้ในการพัฒนางานที่น่ายกย่องชื่นชม ขณะที่ถอดบทเรียนใคร่ครวญในตนเองนี้ เห็นภาพการเคลื่อนต่อเป็น R2R เล็กๆ ในพื้นที่ที่เขต4 ได้ปูพรมไว้แล้วใน 8 จังหวัด เป็นโมเดลการรับฟัง 8 โมเดลและใช้ R2R มาจับวิเคราะห์เชิงวิชาการเพื่อทดสอบว่าแต่ละโมเดลนั้นสามารถเคลื่อนงานระบบ UC ได้อย่างไรบ้าง (เป็นโจทย์วิจัยใหม่ : Research Question) คาดหวังว่าคำตอบที่ได้ออกมาจะเห็นภาพการขับเคลื่อนและพัฒนาระบบ UC ของเขต 4 ชัดเจนขึ้น 

หรือในส่วนกลางเอง ถ้าผู้รับผิดชอบงาน Hearing สามารถถอดโมเดลจาก 13 เขตนำไปสู่การออกแบบการวิจัยในภาพรวมของประเทศ และค้นหาคำถามการวิจัยหรือประเด็นการพัฒนา ก็คงจะเป็นอะไรที่น่าสนุกและน่าเรียนรู้เป็นอย่างมาก เห็นเส้นทางของเดินเรื่องของ UC ที่จับต้องได้มากขึ้น

แต่ตัว Content เนื้อหาว่าได้อะไรออกมาบ้างหรือ Knowledge Asset สำหรับตนเองไม่มีข้อมูลจึงไม่สามารถสะท้อนภาพในส่วนนี้ได้ชัดนัก แต่จากการฟังท่าน .หมอจรัลท่านสะท้อนในเวทีส่วนกลางเป็นที่น่าพอใจและเกิดประโยชน์ค่อนข้างมาก

#Noteความคิด

บันทึกตอนที่https://www.gotoknow.org/posts/652004

08-09-61



คำสำคัญ (Tags): #km#uc#r2r#hearing
หมายเลขบันทึก: 652007เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2018 14:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กันยายน 2018 14:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท