การสร้าง Agile Leader กับ กระบวนการ Action Learning


เมื่อเช้าได้อ่านบทความของ P MAT ขอยกเอามาแชร์ดังต่อไปนี้นะคะ เพราะเห็นว่ามีประโยชน์มากต่อคนที่ทำงานด้าน HR COACH AND MENTOR


บทความมีดังนี้ค่ะ

การจะเปลี่ยนองค์การไปสู่องค์การ Digital Company ได้นั้นการมีผู้นำแบบ Agile Leader เป็นปัจจัยแห่งความสำเร็จที่สำคัญในการช่วย Transform ไปสู่ Digital Company ซึ่งผู้นำแบบ Agile Leader นั้นควรมีคุณลักษณะที่สำคัญ 3 ประการคือ 1) มี Growth Mindset ซึ่งผู้นำที่เป็น Agile Leader ต้องออกมาจาก Comfort Zone และ Expertise Zone เดิม ๆ เพื่อเป็นผู้นำที่พร้อมที่จะเรียนรู้ (Learn) เรียนรู้ซ้ำ (Relearn) และไม่เรียนรู้ (Unlearn) 2) เน้นการสร้างวิสัยทัศน์ให้พนักงาน ที่สามารถทำให้พนักงานเกิดแรงบันดาลใจในการทำงานมากกว่าการสั่งการ 3) เน้นการสร้างทีมเพื่อให้ทีมงานสามารถสร้างแรงกระตุ้นซึ่งกันและกันในทีม รวมถึงสร้างวิสัยทัศน์ให้เกิดขึ้นในทีมได้

นอกจากนี้ Agile Leader ควรมีคุณสมบัติเพิ่มเติม คือ เป็นผู้ใฝ่เรียนรู้ตลอดเวลาพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ และสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้ทีมให้มีการเรียนรู้ ผู้นำที่ดีสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับทีมในการยอมรับการเปลี่ยนแปลง สามารถสอนงานหรือ Coaching ให้กับทีมงานได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยผู้นำต้องที่มีความรู้ที่ลึกซึ้งในสายงานที่ทำ เพื่อสอนทีมงานได้ พร้อมทั้งสามารถสร้างสภาพแวดล้อมในการทำงานและสนับสนุนให้ทีมที่มีความแตกต่างกันหรือความหลากหลาย (Diversity) มาทำงานร่วมกันเปิดโอกาสให้มีการแสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์ ตลอดจนการสร้างข้อตกลงร่วมกันสู่การลงมือปฏิบัติ

นอกจากนี้สำหรับนักทรัพยากรมนุษย์ยังเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างผู้นำแบบ Agile Leader และสร้างองค์การเป็น Agile โดย HR ต้องมาเป็นส่วนหนึ่งในการออกแบบองค์การแบบ Agile ซึ่ง HR ควรมีส่วนในการสร้างหรือออกแบบกลยุทธ์ต่าง ๆ โดยเฉพาะกลยุทธ์ด้านทรัพยากรมนุษย์ที่สอดคล้องกับวิสัยทัศน์องค์การและการเปลี่ยนแปลง โดยเริ่มจากการสรรหาคนเข้ามาในองค์การ ส่งเสริมการเรียนรู้ผ่านการลงมือทำ (Learning by doing) และสร้างคนให้มีแรงบันดาลใจ (Inspiration) มี Growth Mindset เปิดใจรับการเปลี่ยนแปลง มี Passion ในการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ สร้างสภาพแวดล้อมขององค์การให้เป็นองค์การแห่งการเรียนรู้จนเกิดเป็นวัฒนธรรมองค์การ

Source: HR Forum 2018 by PMAT องค์ความรู้จากงาน Thailand HR Forum 2018 HR Challenges: Agile Human Capital Toward Business Transformationหัวข้อ Ways to Become an Agile Leader in Today’s Fast-Paced World โดย คุณอรรณพ ศิริติกุล Senior Manager, AWS (Thailand)และคุณวัฒนพงศ์ วีรกุล Business Director, G-ABLE

ประเด็นที่ผู้เขียนมองเห็นจากการที่เป็นผู้ที่ศึกษาด้านนี้มาพอสมควรพบว่า  การสร้าง AGILE LEADER นั้นสามารถใช้ INTERVENTION ที่เรียกว่า ACTION LEARNING ได้ ซึ่งประโยชน์ของการทำ ACTION LEARNING นี้ตอบโจทย์ต่อการสร้าง AGILE LEADER เพราะประโยชน์ของการทำ ACTION LEARNING คือ

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

เมื่อเราพิจารณาจากประโยชน์ที่เกิดขึ้นข้างต้นดังกล่าวแล้วเราได้มองเห็นความเชื่อมโยงว่ากระบวนการนี้จะสร้างให้เกิด AGILE LEADER ได้อย่างไร  ในครั้งหน้าจะมาเขียนบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ACTION LEARNING เผื่อผู้ที่สนใจแวะเวียนเข้ามาศึกษาได้ตามอัธยาศัยค่ะ

THITIWAN SINTHUNOK Ph.D. CERTIFIED ACTION LEARNING COACH BY WIAL

สนใจสอบถามข้อมูลแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้ที่  Line id    thitis_kamar.band  www.thitilak.com tel. 0830795541

หมายเลขบันทึก: 651198เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2018 15:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กันยายน 2018 17:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท