ออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพัฒนาชุมชน วันศุกร์/17/ส.ค./2561


     สวัสดี คณาจารย์ และเพื่อนๆ สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม รวมทั้งผู้อ่านทุกท่าน ดิฉัน นางสาวอัมพร กิจการจรัส นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพัฒนาชุมชน หน่วยฝึกที่ 4  สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอท่ามะกา วันนี้ก็มารายงานความก้าวหน้าการฝึกประสบการณ์วิชาชีพฯ อีกเช่นเคยในวันศุกร์สุดสัปดาห์ ที่ 17 สิงหาคม 2561 โดยมีรายละเอียดดังนี้

     เช้าวันนี้ เวลา 8.10 น.ได้เดินทางจากบ้านพัก ไปถึงที่สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอท่ามะกา และลงชื่อปฏิบัติงาน ในเวลา 8.20 น. เช้าวันนี้พี่เจ้าหน้าที่ในสำนักงานได้เดินทางไปราชการที่ต่างจังหวัด ตั้งแต่เมื่อวานนี้ ทำให้วันนี้มีพี่เจ้าหน้าที่อยู่ในสำนักงาน จำนวน 2 ท่าน จึงไม่มีงานที่ได้รับมอบหมาย ดังนั้นจึงได้ใช้โอกาสนี้นำงานที่ทาง อาจารย์ศานติกร พินยงค์ (อ.เอ) อาจารย์ประจำสาขาวิชาการพัฒนาชุมชน ได้สั่งไว้ นั่นก็คือ 1) ข้อมูลที่ว่าการอำเภอฯ 2) การทำข้อมูลชุมชน โครงสร้างชุมชน และแผนที่ดาวเทียมชุมชน (QGIS) ซึ่งขณะนี้ข้อมูลต่างๆ ใกล้เสร็จแล้ว แต่ยังไม่ได้ลงพื้นที่ศึกษาชุมชน โดยคาดว่าในสัปดาห์ที่ 2 ของการฝึกงาน จะเริ่มลงชุมชน

     ต่อมา เวลา 10.30 น. ท่านกำนันตำบลตะคร้ำเอน ได้เดินทางมาส่งเอกสารราชการที่สำนักงานฯ และพบปะพูดคุยกับนักศึกษา และมอบหมายงานให้ช่วยกรอกข้อมูลเรื่องทะเบียนบุคคลสมาชิกกองทุนสวัสดิการสงเคราะห์ อำเภอท่ามะกา จำนวนทั้งหมดประมาณ 8,000 คน ลงในโปรแกรม Excel จึงได้ลงมือกรอกข้อมูลให้ท่านกำนัน ไปจนถึงเวลา 12.00 น.

      พักกลางวัน เวลา 12.00 น. ได้เดินทางกลับมายังบ้านพัก เพื่อทำกับข้าวกินกับเพื่อนๆ ในหน่วยฝึก โดยเมนูในวันนี้เป็นผัดพริกแกงหมู (ทำเอง กินเอง ประหยัดดี แถมยังกินได้ทั้งกลุ่ม)

     ช่วงบ่ายเวลา 12.50 น. เดินทางกลับมายังสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอท่ามะกา เพื่อดำเนินการกรอกข้อมูลเรื่องทะเบียนบุคคลสมาชิกกองทุนสวัสดิการสงเคราะห์ อำเภอท่ามะกา จำนวนทั้งหมดประมาณ 8,000 คน ลงในโปรแกรม Excel ให้กับท่านกำนันตำบลตะคร้ำเอน ต่อไปจนถึง เวลา 15.30 น. ท่านกำนันฯ ได้นำแบบฟอล์มเรื่องทะเบียนบุคคลสมาชิกกองทุนสวัสดิการสงเคราะห์ มาให้ถ่ายเอกสารเพิ่ม เพื่อไปสำรวจข้อมูลเพิ่มเติมอีกประมาณ 100 ชุด โดยในวันนี้สามารถคีย์ข้อมูลดังที่ได้กล่าวมาในข้างต้นประมาณ 100 กว่าชุด (เป้าหมายยังอีกยาวไกล เหลืออีก 7,800 กว่าชุด)

      ต่อมาเวลา 16.10 น. ร่วมด้วยช่วยกันกับเพื่อนๆ ในหน่วยฝึก ทำความสะอาดสำนักงานฯ ก่อนลงชื่อกลับ และแยกย้ายเดินทางกลับบ้านโดยสวัสดิภาพ ในเวลา 16.30 น.

     และแล้วก็ผ่านพ้นไป 1 สัปดาห์ กับการฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพัฒนาชุมชน ซึ่งนี่เป็นเพียงแค่ก้าวแรกในการเริ่มต้นเก็บเกี่ยวประสบการณ์ทำงาน เรียนรู้การทำงานร่วมกันเป็นทีม บางอย่างก็เป็นสิ่งที่คุ้นเคยอยู่แล้ว แต่บางอย่างก็เป็นสิ่งใหม่ๆ ที่จะต้องเข้าไปศึกษาเรียนรู้ ก็ทำให้ได้รับความรู้ใหม่ๆ ในการทำงาน สุดท้ายนี้ก็ต้องขอขอบคุณคณาจารย์ และสาขาวิชาการพัฒนาชุมชน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม รวมทั้งผู้อ่านทุกท่าน ที่สละเวลาเข้ามาอ่าน เข้ามาเยี่ยมชม แล้วพบกันใหม่ในสัปดาห์ต่อไป สวัสดีค่ะ

หมายเลขบันทึก: 650008เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2018 21:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2018 16:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท