ครั้งที่3


วันพฤหัสบดีที่ 16 สิงหาคม 2561

ดิฉันก็ยังอยู่ดูงานที่ศูนย์การเรียนรู้บางพลับ อ.บางคนที จ.สมุครสงคราม

08:00 รับประทานอาหารเช้า

09:00 เข้าห้องอบรมมีวิทยากรชื่อคุณลุงสมทรง แสงตะวัน มาเป็นวิทยากรเรื่องชุมชนท่องเที่ยวบ้านบางพลับ ท่านเล่าประวัติของท่านตั้งแต่เด็กจนเรียนจบมาเป็นครูแล้วเกษียณท่านเลยคิดที่จะกับมาอยู่บ้านเกิดเพื่อที่จะทำให้ชุมชนบ้านบางพลับเป็นแหล่งท่องเที่ยว ท่านลองทำทุกสิ่งทุกอย่างที่มีอยู่ในชุมชนของท่าน เช่น ส้มโอ มะพร้าวน้ำหอม ลิ้นจี้  เป็นต้น สิ่งพวกนี้เอามาทำเป็นผลไม้แช่อิ่มกลับชาติ และยังมีกิจกรรมที่ให้นักท่องเที่ยวได้ชมและทำเองได้ เช่น ปั่นจักรยานชมสวน ผลไม้แช่อิ่มกลับชาติ ทำน้ำตาลปีบจากน้ำมะพร้าวน้ำหอม ผลไม้เผาถ่าน เป็นต้น 

10:00 พักเบรกทานอาหารว่าง

10:10 เข้าห้องอบรมต่อฟังการทำน้ำหมักฉีดไล่แมลง โดยทำจาก กากน้ำตาล น้ำจุลินทรี น้ำส้มสายชู เหล้าขาว น้ำเปล่า สิ่งของเหล่านี้นำมาผสมกันแล้วทิ้งไว้ 7วัน ครบ7วัน ก็เตรียมอุปกรณ์ที่จะฉีดใส่ผลไม้หรือพีชผักเพื่อไล่แมลงต่างๆได้ คือ นำนาเส้นกับผ้าขาวบางทำเป็นเหมือนลูกประคบแล้วแช่กับน้ำหมักที่ผสมกันแล้วไว้ 1คืน เช้ามาก็นำไปฉีดได้

อีกอย่างที่จะกำจัดแมลงได้คือ แมงมุมที่ออกหากินกลางคืน ท่านเล่าเสร็จก็มีการถามตอบกันว่าแบบไหนเข้าใจไม่เข้าใจก็จะมีชาวบ้านถามกันอยู่เรื่อยๆจนปล่อยพักกินข้าว

12:00 พักรับประทานอาหารกลางวัน

13:00 เริ่มเข้าฐานก็จะมีอยู่ 3 ฐานด้วยกัน คือ ฐานที่ 1 ผลไม้แช่อิ่มกลับชาติ ฐานที่ 2 การทำน้ำตาลมะพร้าวเป็นน้ำตาลปีบ ฐานที่ 3 จัดสานด้วยใบมะพร้าว เสร็จ 3 ฐานเหล่านี้แล้วก้เตรียมตัวเก็บกระเป๋าขึ้นรถเพื่อที่จะกับมายังศูนย์การเรียนรู้โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริบ้านสะพานดำ 

13:45 ได้ขึ้นรถแล้วผู้จัดโครงการได้พาไปชมวิวที่ดอนหอยหลอด จ.สมุครสงครามก่อนกับที่ศูนย์การเรียนรู้โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริบ้านสะพานดำ 

14:15 ถึงที่ดอนหอยหลอด ได้ไหว้พระขอพร ได้ชมวิวถ่ายภาพสวยๆ ได้ซื้อของฝากกับบ้าน 

15:00 ได้ออกเดินทางจากดอนหอยหลอดสู่ศูนย์การเรียนรู้โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริบ้านสะพานดำ

16:00 ถึงที่ศูนย์การเรียนรู้โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริบ้านสะพานดำเป็นที่เรียบร้อย และพวกดิฉันก็ขอลากับที่พัก

หมายเลขบันทึก: 649902เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2018 22:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 สิงหาคม 2018 22:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท