ฝึกงาน 15/08/61


สวัสค่ะ วันนี้ก็ฝึกงานวันที่ 2  แล้วนะคะ 

เริ่มการฝึกงานในช่วงเช้าวันนี้พี่ผึ้ง ได้มอบหมายให้ช่วยเดินเอกสาร พร้อมกับพาเเนะนำจุดส่งเอกสารในเเต่ละฝ่ายไปในตัว 

ต่อมาได้สอนเรื่องการเซ็นรับเอกสาร การลงรับเอกสาร การเกษียณเอกสาร (การเกษียณเอกสารคือการที่ผู้รับเอกสารอ่านและสรุปข้อความโดยย่อเพื่อง่ายแก่การส่งต่อ ) การนำเอกสารเสนอ ผอ. 



ถึงคิวพี่อุ้มแล้วค่ะ (นักสงคมสงเคราะห์)ได้ให้ความรู้ในเรื่อง คนไร้ที่พึ่งและคนขอทาน อธิบายถึงงานที่หนูจะต้องไปกับพี่เค้าในบ่ายวันนี้

คนไร้ที่พึ่ง คือคนที่มีบ้านหรือไม่มีบ้าน แต่ไม่มีใครดูแลอยู่ตัวคนเดียว

คนขอทาน คือ คนที่มีความสามารถ เช่น การร้องเพลง ใช้ความสามารถนั้นในการหาเงิน จะต้องมาขอบัตรแสดงตนว่าเป็นขอทานที่ถูกกฏหมาย ส่วนบุคคลที่ขอทานโดยไม่มีบัตรนั้นยังคงผิดกฏหมายอยู่

การส่งตัวผู้ประสบปัญหาเข้าสถานสงเคราะห์ มีกฏเกณฑ์ดังนี้

1. ต้องเกิดจากความสมัครใจ

2.อายุ 60 ขึ้นไป

3. สามารถช่วยเหลือตนเองได้ และสามารถทำกิจวัตรประจำวันได้

การช่วยเหลือ กลุ่มคนเหล่านี้เทศบาลจะรับเรื่องเข้าตรวจสอบ ยื่นเรื่องต่อ อบจ. เนื่องจากเป็นความรับผิดชอบของ อบจ.  ในส่วนของจังหวัดนครปฐมจะมีสถานสงค์ 2 ที่

1. บ้านนครปฐม    2.ที่นครชัยศรี 

เงินช่วยเหลือฉุกเฉิน เงินที่ช่วยเหลือเพื่อให้ผู้ประสบปัญหาสามารถช่วยเหลือตนเองได้เมื่ออยู่คนเดียวสามารถดำเนินชีวิตต่อไปได้ 

         บ่ายนี้เริ่มจากการไปที่่ ศาลากลางจังหวัด มุ่งไปที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดนครปฐม ยื่นเรื่องทำบัตรผู้พิการให้กับผู้ลงชื่อรายใหม่ ที่ต่อมาคือ บ้านพักคนชรานครปฐม ให้ทางบ้านพักดูเเลในเคทของคุณป้าวาสนา ป้ามีบัตรพิการแต่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ และยังคงไปต่อค่ะ ไปบ้านคุณป้าวาสนาเยี่ยมดูคุณป้า

ต่อไปเยี่ยนคุณยายพูน เป็นผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่สาธารณะไม่สามารถดูแลตัวเองได้ โดยทางเทศบาลได้ดูแลมาอย่างต่อเนี่ยง

      จบวันนี้ด้วยข้อคิดดีๆว่า คุณอย่าลืมว่าคุณเกิดมาอย่างไรและอย่าปล่อยให้คนที่ให้กำเนิดคุณมาอยู่อย่างลำบาก เพราะเขาเหล่านั้นน่าสงสารมาก

หมายเลขบันทึก: 649766เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2018 21:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 สิงหาคม 2018 21:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท